21 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ปฏิบัติการขันนอตแนวรับ ]
เอริก เทนฮาก ผู้จัดการทีมคนใหม่แมนฯยูไนเต็ด เดินทางมาถึงลอนดอนเรียบร้อย เพื่อเตรียมเริ่มงานของตัวเอง
ตามรายงานข่าวระบุไว้ว่า กุนซือดัตช์จะเข้ามาชมเกมนัดสุดท้ายของปีศาจแดงในฤดูกาลนี้ที่เซลเฮิร์ทส์ พาร์คด้วย ถือเป็นการทำงานไปในตัวสำหรับส่องฟอร์มผู้เล่นบางคน
3
นับตั้งแต่ประกาศรับคุมแมนฯยูไนเต็ด กระแสข่าวมากมายเกิดขึ้นเป็นธรรมดา โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เน้นไปที่ขุมกำลังซึ่งน่าจะมีการผ่าตัดแบบเร่งด่วน ปล่อยไว้ไม่ได้เด็ดขาด
ดังนั้นจึงตกเป็นข่าวโยงกับผู้เล่นหลายต่อหลายคน ท่ามกลางความคาดหวังของแฟนๆอยากเห็นนักเตะที่มีคุณภาพจริงๆ ไม่ใช่เหมือนชุดปัจจุบัน ซึ่งเล่นขอไปวันๆแล้วรอรับเงิน
1
คาดกันว่าโปรเจคต์เกี่ยวกับกำลังพล ได้มีการพูดคุยในการประชุมที่อัมสเตอร์ดัมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งเป็นมิตตี้อย่างเรื่องราวครั้งแรกของ เทนฮาก บนเก้าอี้ใหม่ด้วย
วันนั้น จอห์น เมอร์เท่อห์ ผู้อำนวยการกีฬาแมนฯยูไนเต็ด ก็ลงทุนบินคุยด้วยตัวเองเลย เพื่อหาบทสรุปบางส่วน อีกทั้งเข้าใจดีว่า เวลาไม่คอยท่าอีกต่อไป
ไม่มีใครรู้รายละเอียดบนโต๊ะประชุมหรอก แต่สื่อบางเจ้าระบุว่า พูดถึงเรื่องนักเตะขาเข้า ขีดเส้นไว้ชัดเลยต้องมี 4 คนด้วยกันในเบื้องต้น
เซ็นเตอร์แบ็ก 1 , กองกลาง 2 และตัวรุกประเภทเล่นได้ครอบคลุมอีก 1 ราย ซึ่งคล้ายที่คาดกันไว้
แต่ด้วยความที่สโมสรตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบในหลายเรื่องการ ไหนจะต้องพยายามควบคุมการเงิน ซึ่งรายได้หดหายต่อเนื่องมาตลอด ตัวเลขแดงเต็มพรืดมานานหลายปี คงต้องรัดเข็มขัดบ้าง
นั่นยังต้องรับรวมถึง ความผิดพลาดมหันต์ไม่ได้ไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในฤดูกาลหน้า พลังดึงดูดพวกนักเตะที่อยากได้ ก็เลยลดน้อยลงเป็นธรรมดา
แข้งขาเข้าอาจถูกล็อกเป้าไว้แล้วว่ามีใครบ้าง ประเมินจากกระแสก็เป็นพวกแข้งอาแจ็กซ์ทั้งอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งบางรายที่เชื่อว่ามีโอกาสดึงมาสำเร็จ
1
ชื่อของ ยูเรี่ยน ทิมเบอร์ , อันโตนี่ , ลิซานโดร มาร์ตีเนซ หรือ เฟร้งกี้ เดอ ย็อง จึงยึดพื้นที่สื่อตามที่เราได้รับรู้กัน
ไม่ใช่เรื่องประหลาดอะไรอยู่ ทั้งหมดคุ้นเคยใกล้ชิด เทนฮาก ร่วมงานผ่านความสำเร็จกันมาอย่างน่าพอใจ จึงอาจได้มาร่วมหัวจมท้ายกันอีกในสีเสื้อใหม่
1
ส่วนที่เหลือก็อย่าง ดาร์วิน นูนเญซ , เดแคลน ไรซ์ , เปา ตอร์เรส หรือ แฮร์รี่ เคน ล้วนเกี่ยวโยงกัน
ตอนนี้เรายังไม่อาจสรุปหรือให้คำตอบได้หรอก นักเตะใหม่จะเดินเรียงแถวเข้าแคร์ริงตันกี่คนกันแน่ จนกว่าตลาดซื้อขายฤดูร้อนจะถึงเดดไลน์
เช่นเดียวกับนักเตะขาออก ซึ่งคาดการณ์กันว่า น่าจะสะพัดฝุ่นตลบหนักกว่าขาเข้าด้วยซ้ำ
เพราะมีกลุ่มที่หมดสัญญาและไม่ได้รับการขยายทั้ง ปอล ป็อกบา , เจสซี่ ลินการ์ด , เอดินสัน คาวานี่ , ฆวน มาต้า และ ลี แกรนท์ รวมถึงเคสของ เนมานย่า มาติช ที่ประกาศอำลาด้วยการเห็นชอบฉีกสัญญาจากทั้งสองฝ่าย ที่แน่ๆรวมแล้ว 5 คนด้วยกัน
ส่วนที่อยู่ในข่ายยังไม่แน่นอน ก็มีอีกเพียบด้วย ลองมานั่งไล่ชื่อดูพร้อมกันได้เลย
ฟิล โจนส์ , เอริก ไบยี่ , อารอน วาน-บิสซาก้า , ดีน เฮนเดอร์สัน , อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล , มาร์คัส แรชฟอร์ด , อเล็กซ์ เตลลีส หรือ แฮร์รี่ แม็กไกวร์
บางสื่อยังเอา เฟร็ด ไปรวมด้วย เพราะไม่มั่นใจว่าจะเป็นนักเตะที่ตรงสเป็กของ เทนฮาก หรือไม่
ประเด็นสำคัญต้องไม่ลืมว่า กุนซือดัตช์จะได้ทุนรอนก้อนใหญ่ไว้ตั้งต้นที่ 100-120 ล้านปอนด์ ซึ่งว่าไปแล้ว ไม่ได้สูงอะไรนักหรอก ในยุคที่นักเตะค่าตัวแพงมหาโหด
ส่วนจะเพิ่มมามากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผ่องถ่ายได้มากเท่าไร อย่างเช่นขาออกรวมแล้ว 80 ล้านปอนด์ นั่นหมายถึงจะได้งบไปปะผุโมดิฟายเกือบ 200 ล้าน ซึ่งเป็นตัวเลขที่โอเคอยู่
เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้ เทนฮาก ต้องเน้นขายพวกที่มีราคาค่างวดสูงด้วย ซึ่งพิจารณาดูแล้ว มีอยู่ไม่กี่คนที่อยู่ในข่าย
ดีน เฮนเดอร์สัน พัวพันกับนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ดรุนแรงไม่น้อย ท่ามกลางข่าวว่าค่าตัวอาจพุ่งไปถึง 40 ล้านปอนด์ ตามชื่อชั้น ดีกรีที่เคยติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ รวมถึงเพิ่งต่อสัญญาเมื่อปีก่อน
1
มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็คลุมเครือด้วย หากทางบอสใหม่ไม่ชอบใจ กังวลว่ากลับมาเหมือนเดิมไม่ได้อีก ก็คงต้องยอมตัดใจปล่อยไป
มูลค่าของ แรชชี่ นาทีนี้อาจลดลงจากเดิมพอสมควร ผลงานในสนามดร็อปอย่างน่าตกใจ แต่ก็ไม่น่าน้อยกว่า 50 ล้านปอนด์
ส่วนอีกคนที่สถานการณ์ทำท่าจะพลิกผัน จากที่มีแนวโน้มอยู่ต่อชัวร์ ก็หวั่นเกรงว่าอาจโดยปล่อยคือ แม็กไกวร์ กัปตันทีม
หากจะขาย แม็กไกวร์ จริงๆ ยังไงก็ทำใจได้เลยว่า กระเป๋าฉีกล้านเปอร์เซนต์ ซื้อมาจากเลสเตอร์เมื่อ 3 ปีก่อนเป็นสถิติกองหลังแพงสุดในโลก 80 ล้านปอนด์ ราคาปัจจุบันอาจดิ่งลงมาน้อยกว่ากึ่งหนึ่งด้วยซ้ำ
นั่นคือความเสี่ยงมาก หากคิดจะปล่อยตัวจริง แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับ เทนฮาก
ในขณะเดียวกัน วาน-บิสซาก้า ซึ่งแทบจะได้รับการยืนยันว่า ให้ปล่อยออกไป มีสิทธิ์จะเป็นแบบยืมตัวก่อนเบื้องต้น อย่างน้อยหากไม่ใช้งานก็ไม่ควรเก็บไว้ให้เปลืองค่าจ้างและปิดโอกาสนักเตะ
ด้วยแนวทางการทำทีมและสไตล์ที่ชัดเจน มีลายเซ็นบ่งบอกแบบ เทนฮาก คงยากที่จะชื่นชอบหรือไว้ใจ วาน-บิสซาก้า อีกต่อไป
1
เขาอาจจะมีสถิติแท็คเกิ้ลยอดเยี่ยม เข้าบอลแม่นยำ แต่นั่นเหมาะกับทีมที่เน้นเกมรับ ไม่ใช่ระบบ เทนฮาก อยู่แล้ว
เมื่อเกมรุกคือจุดด้อย ขึ้นมาเติมไม่ต่อเนื่อง กล้าๆกลัวๆ ครอสบอลก็ไม่ดี ขาดความแม่นยำ แถมหลุดตำแหน่งแล้วมักลงไม่ทัน ต่อให้มีค่าตัว 50 ล้านปอนด์ มันก็คงช่วยอะไรไม่ได้หรอก
อีกคนที่มีปัญหามาตลอด แต่ไม่ยอมแก้ไขให้เคลียร์เห็นจะเป็น ไบยี่ ไม่รู้เหตุผลเหมือนกันว่า ทำไมสโมสรเลือกต่อสัญญาเมื่อเมษายนปีที่แล้ว ทั้งที่รู้ดีว่านักเตะงอแงไม่หยุดหย่อน
ไบยี่ เรียกร้องโอกาสลงเล่นและไม่พอใจที่ แม็กไกวร์ ซึ่งผิดพลาดประจำ ยังคงได้รับความไว้วางใจ นั่นแหล่ะที่ทำให้ห้องแต่งตัวเกิดปัญหา
ลองนึกภาพนักเตะไม่สามัคคี เกี่ยงงอนกัน ไม่ลงรอยกัน ยังไงก็กระทบต่อผลงานในสนามแน่ บรรยากาศย่ำแย่ เรื่องอย่างนี้ผู้จัดการทีมต้องหาทางจัดการ
น่าสนใจมากๆหากมีการล้างบางครั้งใหญ่จริง เพื่อให้ เทนฮาก เดินแบบสะดวก ทำงานแบบโล่งๆ ตามที่ดีไซน์เอาไว้
แม็กไกวร์ , ไบยี่ , วาน-บิสซาก้า และ โจนส์ อาจกลายเป็น 4 กองหลัง ที่หลั่งไหลกันย้ายออกในซัมเมอร์นี้เลย
ส่วนใครจะมาใหม่และเด็กคนไหนจากทีมเยาวชน จะได้รับโอกาส รวมทั้งกลุ่มที่ปล่อยยืมตัว ไว้รอดูการตัดสินใจของ เทนฮาก
เพราะหากผิดพลาดขึ้นมา ไม่เวิร์คตามเป้าวางไว้ จะได้รู้ว่ามาจากการวางแผนของผู้จัดการทีม
ไม่ใช่โทษกันไปมา มั่วจนจับต้นชนปลายไม่ถูก ซ้ำซากมากหลายปี
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา