22 พ.ค. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
นี่คือ กฎเหล็ก 6 ข้อ ที่พนักงานของ Tesla ทุกคนต้องทำตาม
1. ประชุมแค่จำเป็นเท่านั้น
อีมอน มัสก์ ขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่มี productive มากที่สุดคนนึงของโลก มีการคาดการณ์ว่า เขาทำงานราว ๆ 90 – 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มากกว่าคนธรรมดาถึง 2 เท่า มัสก์จึงให้ความสำคัญกับเวลามาก ๆ
เขาเชื่อว่า การประชุมส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เสียเวลาสำหรับทุกคน เขายังบอกพนักงานของเขาว่า การประชุมไม่ควรทำบ่อย ยกเว้นแต่ เป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ เท่านั้น
2. ถ้าไม่ได้เกี่ยวข้อง ก็เชิญออกไปได้เลย
มัสก์เคยตอบอีเมล์ของพนักงานของเขาว่า การที่คุณเดินออกไป หรือวางสายระหว่างที่ประชุม เพราะคุณรู้สึกว่าเรื่องที่คุยกันอยู่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวคุณ ไม่ใช่สิ่งที่หยาบคาบอะไรเลย ผิดกับการที่พยายาม
รั้งคนที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ให้อยู่ แบบนั้นต่างหากที่ทั้งหยาบคายและเสียเวลา
3. หลีกเลี่ยงคำศัพท์เฉพาะ
มักส์เคยกล่าวเอาไว้ว่า 'ที่ Tesla เราไม่ใช้คำย่อ หรือคำศัพท์เฉพาะที่ไม่เกี่ยวข้อง เพราะไม่ต้องการเพิ่มภาระให้กับการทำงาน เราไม่ได้ต้องการให้ผู้คนจดจำคำศัพท์แปลก ๆ เพื่อความเท่ แต่คนอื่นไม่เข้าใจ'
4. ไม่ปล่อยให้การทำงานแบบลำดับขั้น ลดประสิทธิภาพของการทำงาน
มัสก์บอกว่า การสื่อสารที่ดีควรสั้น กระชับและมุ่งให้งานนั้น ๆ สำเร็จโดยเร็วที่สุด เราไม่ควรเสียเวลาไปกับการทำงานที่ยึดลำดับขั้น ยิ่งถ้ามีผู้จัดการคนไหนที่เอาแต่ห่วงหน้า ต้องรับฟังจากเขาเพียงคนเดียว รู้ตัวอีกทีก็อาจจะโดนเด้งไปทำงานที่อื่นก็ได้
5. การสื่อสารที่ดีที่สุด คือ การพูดต่อหน้า
มัสก์เชื่อว่า ปัญหาของการทำงานส่วนใหญ่ เกิดจากความผิดผลาดของการสื่อสารระหว่างทีม ยิ่งผ่านหลายฝ่าย หลายแผนก ความหมายยิ่งผิดเพี้ยน รู้ตัวอีกทีก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ดังนั้น ถ้าต้องการติดต่อหรือทำงานกับใครสักคน ก็ควรจะติดต่อเขาไปโดยตรงเลย วิธีนี้ก็จะช่วยลดปัญหาของการสื่อสารได้
1
6. อย่าเสียเวลาไปกับกฎเกณฑ์ที่ไร้สาระ
กฎบางอย่าง กลายเป็นตัวขัดขวางศักยภาพของพนักงาน ที่เทสล่าจะไม่มีกฎที่มันยิบย่อย เพราะยื่งมีกฎมากเท่าไหร่ ยิ่งสร้างขีดจำกัดให้กับการทำงาน และจะเป็นตัวปิดกั้นไอเดียใหม่ ๆ ซึ่งเป็นสิ่งเทสล่าไม่ต้องการ เขาจึงพยายามมีกฎให้น้อยสุด
1
และทั้งหมดนี้คือ กฎเหล็ก 6 ข้อ ที่หล่อหลอมรวมเป็นความสำเร็จของเทสล่าได้วันนี้ จะเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร มันคือการให้ความสำคัญ ในสิ่งที่มันสำคัญเท่านั้นเอง
ขอบคุณข้อมูลจาก Business Insider
#trickofthetrade #productive #elonmusk

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา