21 พ.ค. 2022 เวลา 07:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วอร์เรน บัฟเฟตต์ยังซื้อหุ้นไม่หยุด หลังจากตั้งแต่ต้นปีซื้อไปแล้วด้วยเงินจำนวนกว่า $51,000 ล้าน ซื้อหุ้น Chevron(ซื้อเพิ่ม), HP, Occidental Petroleum, Alleghany, Activision Blizzard(ซื้อเพิ่ม)
เมื่อคืนคุณปู่ได้ประกาศซื้อหุ้นธนาคารอย่าง Citigroup ด้วยเงิน $2,950 ล้าน โดยหุ้นตัวนี้ราคาตั้งแต่ต้นปีลดลงติดลบถึง 40% มากกว่าดัชนีโดยรวมของกลุ่มสถาบันการเงินที่ติดลบ 12%
โดยธุรกิจของ Citigroup ได้มีการเปลี่ยนแปลง CEO เป็นคุณ Jane Fraser ซึ่งเป็น CEO หญิงคนแรกของธนาคารขนาดใหญ่ในอเมริกา โดยผู้บริหารใหม่ท่านนี้ได้ตั้งเป้าหมายผลตอบแทนในส่วนของผู้ถือหุ้นในช่วงเวลา Medium Terms อยู่ที่ 11%-12% ต่อปี ทั้งนี้เพื่อทำให้บริษัทกลับมาสู้กับธนาคารใหญ่ในอเมริกาได้อีกครั้ง
เธอเป็นคนตัดสินใจขายธุรกิจที่กำไรน้อย เช่น ธนาคารสำหรับรายย่อยใน 13 ตลาดทั้งในเอเชียและยุโรปซึ่งรวมประเทศไทยด้วย
1
มันไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณปู่ซื้อหุ้นธนาคาร ถ้าใครเป็นแฟนพันธ์ุแท้คุณปู่จะรู้ว่าท่านชอบหุ้นธนาคารมากๆเลยทีเดียว ก่อนหน้านี้ก็ถือหุ้น Bank of America ที่ซื้อหุ้นมาตั้งแต่ปี 2017 อยู่ $41,600 ล้าน เป็นหุ้นใหญ่อันดับสองในพอร์ตรองจากหุ้นแอปเปิ้ล
1
ตอนนี้ก็ถือหุ้นธนาคารอื่นๆด้วยเช่น Bank of NY Mellon และ U.S. Bancorp และได้ขายหุ้นธนาคาร Well Fargo ทิ้งทั้งหมดแล้วเช่นกัน
เมื่อมาดูมูลค่าหุ้นของ Citigroup แล้วก็เข้าข่ายหุ้นคุณค่าอีกตัว พีอีอยู่แค่เพียง 6 เท่า มี Price per Book ที่ 0.55 เท่า มีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 25.6% และมีอัตราการจ่ายปันผลอยู่ที่ 4.2% ดูแล้วเป็นหุ้นธนาคารที่ถูกและมีเงินสดปันผลในระดับที่ดีมากเลยทีเดียว ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นยังได้แรงหนุนธุรกิจอีกด้วย
2
นอกจากนี้ล่าสุดคุณปู่ยังปรับพอร์ตดังนี้
ซื้อหุ้น:
Ally Financical เป็นเงิน $400 ล้าน
บริษัททำเคมีพลภัณฑ์ Celanese Corp เป็นเงิน $1,100 ล้าน
ประกันชื่อ Markel เป็นเงิน $620 ล้าน
McKesson เป็นเงิน $900 ล้าน
มีเดียชื่อ Paramount Global $2,600 ล้าน
ซื้อ Apple เพิ่ม $600 ล้าน (ถือมากถึง 40% ของพอร์ต)
1
ขายหุ้น:
Verizon ขายทิ้งหมด $8,000 ล้าน
เห็นคุณปู่ซื้อหุ้นรัวๆอย่างนี้แล้ว ดูท่านมั่นใจมากกับประเทศอเมริกาจริงๆตามที่ชอบพูดไว้บ่อยๆ
ในตอนที่คนอื่นกลัว คุณปู่กลับซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นเยอะมากตั้งแต่ต้นปี
ส่วนนักลงทุนหลายคน บ่นและเบื่อกับตลาดหุ้น
เราควรจะต้องตามใครดีครับ?
#สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจลงทุนต่างประเทศ ที่บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป มีทั้งแบบที่ลงทุนโดยตรงด้วยตนเองผ่านบริการ Phillip Global Markets ค่าคอมฯ เริ่มต้นเพียง 0.2% (ตลาด U.S. และ H.K) จุดเด่นของเค้าคือมีบริการ support 24 ช.ม.
สนใจติดต่อ Line: @phillipglobal หรือคลิก: https://lin.ee/q0bIxVg
หรือหากยังไม่เชี่ยวชาญสามารถลงทุนผ่านกองทุนรวม กับบริการ Phillip Fund SuperMart ที่มีให้เลือกมากกว่า 20 บลจ. พร้อมคำแนะนำลงทุนจากทีมนักวิเคราะห์กองทุนโดยเฉพาะ โทร. 02-635-1718
โฆษณา