22 พ.ค. 2022 เวลา 12:44 • ความคิดเห็น
คะแนนเต็ม 10 เราให้ตัวเองเท่าไหร่ ในการเอาตัวรอดในปี 2565
เป็นอะไรที่ยากมากสำหรับคนที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับพิษเศรษฐกิจโควิดแบบนี้
สำหรับพี่จวนจ้าผู้ที่ออกจากงานออฟฟิศมาทำงาน Freelance ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2559 หรือ ค.ศ. 2016 ช่วงทำ Freelance ใหม่ไม่เจอผลกระทบเลย
พี่จวนจ้ากับงาน Freelance ที่ทำอยู่ที่บ้าน
จนเมื่อปี พ.ศ. 2563 โรคระบาดโควิท 19 ก็เริ่มเข้ามา ทำให้บริษัทที่พี่จวนจ้าทำงานให้ ไม่ส่งงานมาให้ทำขาดรายได้อย่างหนัก แต่โชคดีที่พี่จวนจ้าในช่วงนั้นเป็นโค้ชออนไลน์ (โค้ชสุขภาพลดน้ำหนัก เพิ่มน้ำหนัก) ทำให้มีรายได้เข้ามาบ้าง
พี่จวนจ้าพาฟิตค่ะ
แต่รายได้จากโค้ชสุขภาพ มันไม่แน่ไม่นอน บางเดือนถึงกับเอาเงินเก็บมาใช้กันเลยทีเดียว
1
ปี 2564 ได้มีเพื่อนทางเฟสบุ๊คชื่อพี่จี้ และพี่ลักษณ์ ชวนมาเรียนเขียนบทความกับอาจารย์ ลักขณา พรมพรรณา หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า อ.ลักษณ์
เมื่อเริ่มเรียนก็ลงมือเขียนบทความเลยค่ะ พี่จวนจ้าเริ่มเรียนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2564 แต่เริ่มเขียนบทความตั้งแต่ วันที่ 20 มิถุนายน 2564 แล้วค่ะ
ห้องเรียนอาจารย์ลักษณ์
ข้อดีของการเรียนกับอาจารย์ลักษณ์ คือพี่จวนจ้าไม่หลุดไปจากโฟกัส เริ่มเรียนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม 2564 คอร์สนั้นคอร์สเดียวเรียนซะคุ้มเลยค่ะ เพราะ ณ.เวลานี้อาจารย์ก็ยังสอนอยู่เลยค่ะ สอนทุกวันพุธเวลา 20.00 น. โดยไม่ได้เก็บค่าเรียนเพิ่มเลย ทำให้พี่จวนจ้าไม่หลุดโฟกัสการเขียนเลย
1
ดูผลงานหรือติดตามอาจารย์ลักษณ์ได้ที่นี่เลยค่ะ
จากวันนั้นเป็นเวลา 11 กว่าเดือนที่พี่จวนจ้าเขียนบทความลงทุกแพลตฟอร์ม พี่จวนจ้าเริ่มมีรายได้จริงจังจากการรับเขียนรีวิวลงใน Blog และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ตั้งแต่เดือนที่ 10 คือเดือนเมษายนนี้เอง
ค่าเขียนรีวิวที่ได้รับวันแรก
วันแรกที่ได้รับค่าเขียนรีวิวคือวันที่ 7 เมษายน ตั้งแต่นั้นมาก็มีงานเขียนรีวิวเข้ามาตลอด รวมทั้งการเป็น ghost ของพี่จวนจ้าด้วย คือการเขียนบทความให้กับเว็บไซส์ของคนอื่นนั่นเอง
ค่าเขียนบทความวันแรกที่เขียนเว็บไซส์ของคนอื่น
ส่วนในปีพ.ศ. 2565 นอกจากได้งานเขียนเข้ามา งาน Freelance ของพี่จวนจ้าก็เริ่มมีเข้ามา 2 บริษัท เป็นบริษัทใหม่ที่ยังไม่เคยร่วมงานกัน ได้งานจากน้อง designer แนะนำมาให้นั่นเอง สำหรับเพื่อน ๆ ที่เข้ามาใหม่ยังไม่รู้ว่าพี่จวนจ้าทำงาน Freelance อะไร พี่จวนจ้าขอตอบว่า งานเขียนแบบจิวเวลรี่ค่ะ
การเอาตัวรอดในปี พ.ศ. 2565 ของพี่จวนจ้าก็คือ
1. รับงาน Freelance ถ้ามีเข้ามาเยอะจนทำไม่ทันก็ส่งให้ น้อง ๆ เพื่อน ๆ ไปทำกัน ส่วนพี่จวนจ้ากินเปอร์เซนต์เอาค่ะ
2. รับเขียนรีวิว เขียนบทความ
3. สอนแต่งภาพ
4. สอนเขียน Blogger บางคนทำ Blog หลังบ้านไม่เป็นสมัครไม่ถูกก็มีเข้ามาทักว่าทำยังไง พี่จวนจ้าก็เปิดสอนซะเลย
5. โค้ชคนที่อยากลดน้ำหนัก
พี่จวนจ้าทำทุกอย่างที่มันจะทำให้เกิดรายได้ได้ค่ะ และลงมือทำอย่างสม่ำเสมอไม่หลุดโฟกัส มันอาจต้องใช้เวลา แต่เมื่อเราทำอย่างสม่ำเสมอนอกจากเกิดความเชี่ยวชาญแล้ว ยังก่อเกิดรายได้ให้เราด้วย
พี่จวนจ้าให้คะแนนในการเอาตัวรอดในปีนี้ 8 เต็ม 10 ค่ะ เพราะรายได้ที่ได้มาเยอะ ๆ เพิ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือน กุมภาพันธ์นี้เอง
แล้วเพื่อน ๆ ละคะให้คะแนนในการเอาตัวรอดในปี พ.ศ. 2565 นี้เท่าไหร่คะ
Juan Ja feel so good
โฆษณา