21 พ.ค. 2022 เวลา 12:31 • ท่องเที่ยว
การขับรถเที่ยวในอเมริกา 1
เป็นอะไรที่น่าสนุกและเพลิดเพลินมาก เนื่องจากความกว้างใหญ่ของประเทศ สามารถขับต่อเนื่องได้เป็นเดือนๆ มีทั้งชายทะเลฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติค ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค ฝั่งอ่าวเม๊กซิโก มีทะเลทรายและโตรกผาแกรนด์แคนยอน ทางเหนือมีหุบเขาและป่าสนติดกับประเทศแคนนาดา การเดินทางด้วยรถยนต์ก็มีระบบถนนที่ง่ายต่อการขับ
ถนนสายหลักจะเป็น Interstate มีหมายเลยกำกับ โดนถนนที่ลงท้ายด้วยเลขคู่ จะเป็นถนนที่เชื่อมจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตก เช่น I10, I20, I30
ถนนที่ลงท้ายด้วยเลขคี่จะเป็นถนนที่เชื่อมจากใต้ไปเหนือ เช่น I75 เป็นต้น
จากแผนที่ Rand Mcnally
Interstate เป็น highway หลักในการเดินทาง โดยมีถนนสายรอง เข่น US highway รับช่วงต่อ ในการขับรถมุ่งหน้าไปทางใด จะมีป้ายบอกทิศทางร่วมด้วย เช่น N เหนือ S ใต้ E ตะวันออก W ตะวันตก
การเข้าหรือออกจาก intersate จะมี Exit และแต่ละ Exit จะมีหมายเลข เช่น Exit 5 เป็นต้น ทำให้สะดวกต่อการจำทาง สมัยที่ยังไม่มี จีพีเอส เด็กไทยยุคนั้นแม้จะอยู่ห่างกันแค่ไหน ก็บอกเพื่อนว่ามาตาม I 75 มุ่ง South ออก Exit อะไร ก็พอจะเข้าใจได้โดยทันที
เมื่อแยกจาก interstate เข้าถนนสายเล็กหรือถนนในเมืองมีสิ่งที่แตกต่างจากประเทศไทยชัดเจนได้แก่ ที่ป้ายหยุด STOP ต้องหยุดรถสนิท แม้จะไม่มีรถเลยก็ต้องหยุด และถ้าเป็นป้ายหยุดหรือเรียกกันว่าstop sign ทั้ง 4 ทาง ใครมาถึงก่อน ไปก่อนหลังจากหยุดสนิท ในขณะที่การขับในประเทศไทย จะไม่มีใครหยุดที่ป้ายหยุด
ปัจจุบันมีการใช้ google map ยิ่งทำให้การขับรถในอเมริกา ง่ายขึ้นหลายเท่า โดยคนไทยจำนวนหนึ่งจะกังวล เนื่องจากรถประเทศไทย พวงมาลัยขวา รถในอเมริกา พวงมาลัยซ้าย แต่ยึดหลักง่ายๆ เวลาจะออกจากซอย รถพวงมาลัยขวา มองขวา
รถพวงมาลัยซ้าย มองซ้าย
และเมื่อขับรถบนถนนสองเลนตัวผู้ขับจะต้องอยู่กลางถนน ไม่ใช่ฝั่งฟุตปาท แค่นี้ก็ขับรถเที่ยวได้ทั่วอเมริกาแล้ว
โฆษณา