21 พ.ค. 2022 เวลา 13:09 • นิยาย เรื่องสั้น
คิดไปเรื่อย…
หากขุนแผนและพระอภัยมณีกลับชาติมาเกิดในยุคนี้?
เป็นที่รู้กันดีว่าในวรรณคดีไทยนั้น คุณสมบัติสำคัญของพระเอกคือ "ต้องหล่อ" และ "เจ้าชู้" แถมต้อง "มีเมียเยอะ" เข้าไว้…ไปไหนมาไหนใครก็ยอมรับ หนำซ้ำยังดูเสริมสง่าราศีให้กับตัวเองอีกต่างหาก!!!
แน่นอนอันว่าความหล่อนั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถดึงดูดเพศตรงข้ามได้ "แต่ความเจ้าชู้" และ "มีเมียเยอะ" นี่สิ เชื่อว่าคงไม่ถูกใจใครหลายๆคน โดยเฉพาะกับสาวๆในยุคนี้
แต่ในยุคก่อนต้องทำใจเสียเถอะจ้ะ อย่าว่าแต่พระเอกเลย แค่ผู้ชายธรรมดาๆก็มีเมียหลายคนได้ นั่นคือลักษณะของสังคมไทยสมัยนั้น
จริงๆพระเอกในวรรณคดีไทยมีหลายคนที่เข้าข่ายข้างต้น แต่ขอยกเอาแต่เฉพาะ "ขุนแผน" และ "พระอภัยมณี" เพราะรู้สึกใกล้ชิดมาตั้งแต่เด็ก ตอนเรียนหนังสือก็อ่านและท่องอาขยาน เรียกได้ว่ามีความรู้สึกผูกพันกับวรรณคดีทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นพิเศษ
ว่ากันถึงเรื่อง "ความหล่อ" ก่อน ทั้งคู่จัดว่าหล่อลากดิน แต่หล่อกันคนละสไตล์
ขุนแผนนั้นหล่อเข้มกำยำล่ำสันแบบชายชาตรีพื้นบ้านไทยสมัยก่อน เดาเอาว่าครั้นสาวๆเห็นความคมคายของหน้าตาและมองทะลุถึงมัดกล้ามก็คงอกสะท้านหวั่นไหว…
คู่พระคู่นาง(ภาพจากหนังสือขุนช้างขุนแผน ของ ป.อินทรปาลิต)
ส่วนพระอภัยมณีมีหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์ จึงหล่อแบบสำอาง ค่อนข้างบอบบาง แต่ความงดงามผุดผ่องของหน้าตาผิวพรรณ สตรีบางคนยังต้องอาย
ก็หล่อแบบนี้แหละที่ทำให้นางผีเสื้อสมุทรหลงจนหัวปักหัวปำจนสุดท้ายสามารถจับพระอภัยมณีทำ "สามี" ได้เสร็จสมอารมณ์หมาย…
มาถึงเรื่อง "ความเจ้าชู้" ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องไปยัง "การมีเมียเยอะ" ทั้งคู่นับว่าสูสีกัน โดยมีภรรยานับได้ 5 คนเท่ากัน แต่เอาจริงๆวิเคราะห์กันว่า "พระอภัยมณี" มีกิ๊กมีกั๊กมากกว่า 5 เพราะยังไม่นับเหล่าสนมกำนัลที่เมืองผลึก ว่ากันว่าพระอภัยฯแอบมีนอกมีในอีกนะจ๊ะ
เมียทั้ง 5 คน (อย่างเป็นทางการ) ของพระอภัยมณีคือ นางผีเสื้อสมุทร , นางเงือก , นางวาลี , นางสุวรรณมาลี , นางละเวง
ส่วนขุนแผนแสนสะท้านของเราถ้าพูดถึงเรื่องการมีกิ๊กมีกั๊กคงสู้พระอภัยฯมิได้ เพราะความที่ยังเป็นสามัญชน ไม่ได้มีหน่อเนื้อเชื้อพระวงศ์อะไร จึงมิได้มีสิทธิพิเศษชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้
ภาพจากหนังสือขุนช้างขุนแผนฯ
แต่เมียทั้ง 5 ของขุนแผนก็ไม่ใช่เบาเลย ชื่อเสียงเรียงนามโด่งดัง โดยเฉพาะนางพิมพิลาไลย หรือนางวันทอง ที่ถูกตราหน้าว่าเป็นหญิง 2 ใจ จนสุดท้ายตัวเองก็ต้องตาย , นางสายทอง , นางลาวทอง , นางแก้วกิริยา และนางบัวคลี่
1
ซึ่งนางบัวคลี่นี่เองทำให้ชื่อของขุนแผนต้องมัวหมอง เพราะพี่ขุนฯของเราสวมบทโหดผ่าท้องเมียคนนี้เพื่อนำมาทำเป็น "กุมารทอง" ข้อนี้ถือว่าซาดิสต์มาก..ก..ก!!
ขุนแผนกับเหล่าปีศาจ
มาถึงคิดไปเรื่อยที่ว่า..ถ้าขุนแผนและพระอภัยมณีกลับชาติมาเกิดในยุคนี้?
1.คือต้องหล่อลากดิน
2.ต้องเจ้าชู้
3.ต้องมีเมียเยอะ
นางเงือก ในเรื่องพระอภัยมณี(ภาพจากหนังสือ ประชุมคำกลอนสุนทรภู่)
ข้อ1.เรื่องความหล่อ ข้อนี้ไม่น่ามีปัญหา ยิ่งถ้าหล่อด้วย คารมดีด้วยคิดว่าใครๆก็ชอบ(แต่อย่าขี้เกียจตัวเป็นขนละกัน)
ข้อ2.เจ้าชู้  มีนะ…ผู้ชายบางคนทำเจ้าชู้ไปงั้น อาจเรียกร้องความสนใจ ประมาณว่าก้อร่อก้อติกไปเรื่อย แต่ถึงเวลาเอาเข้าจริงๆ กลับไม่มีอะไร ไม่กล้ามีนอกมีใน เจอเมียดุเข้าหน่อยก็หงอแล้ว ประเภทนี้ไม่น่ากลัวเท่าไหร่
ส่วนเจ้าชู้ประเภทแบบจริงจัง อันนี้น่ากลัว คิดว่าผู้หญิงสมัยนี้น้อยคนนักจะรับได้ คือถอดแบบมาจากพระเอกในวรรณคดีเลย ซึ่งมันก็จะเชื่อมโยงไปยังข้อ3.คือความต้องการที่จะมีเมียหลายๆคน
ข้อ3.ต้องมีเมียเยอะ คงไม่มีผู้หญิงคนไหนชอบหรือยอมรับแบบหน้าชื่นตาบานได้หรอกถ้าจะให้สามีของตนมีเมียเล็กเมียน้อย ไม่ว่าจะหนึ่งคน สองคน หรือว่าสาม หรือสี่
แม้กระทั่งคนมุสลิมที่ว่าอนุญาตให้มีเมียได้ 4 คน แต่สมัยนี้ถ้าไม่พร้อมจริงๆ ยากนะ เพราะต้องแบ่งสรรปันส่วน ต้องดูแลและแบ่งเวลาให้กับภรรยาทุกคนเท่าๆกัน ต้องพร้อมทุกปัจจัย และที่สำคัญ ต้องให้ภรรยาทุกคนยอมรับซึ่งกันและกันได้ ถ้าไม่แน่จริงก็พร้อมหัวแตกได้เลย
ที่สำคัญที่สุด ยุคนี้ต้องขยันทำมาหากิน จะมานั่งเป่าปี่ร่ายมนตร์ดนตรีอย่างพระอภัยมณีก็ไม่ได้ หรือจะใช้คารมคมวาทะศิลป์บวกใช้กำลังอย่างขุนแผนตอนเข้าหานางแก้วกิริยาแม้สุดท้ายนางจะจำยอม ก็ไม่ได้
เพราะสุดท้ายหญิงเหล็กสมัยนี้คงไม่ยอมให้ชายใดมาเอารัดเอาเปรียบกันเกินไป
หล่ออย่างเดียวสมัยนี้มันกินไม่ได้!!
เจ้าชู้ก็อันตรายหลายๆ!!!
ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป
ถ้าขุนแผนกับพระอภัยมณีมาเกิดในยุคนี้ก็คงวุ่นดีพิลึก
อาจมีข่าวขึ้นหน้า 1 ทุกวัน…ไม่พ้นประมาณนี้…
"ตีหัวผัวเจ้าชู้ บังอาจขอมีเมียเพิ่ม"
"เมียสุดทน…ผัวหยามพากิ๊กเย้ย โดนเสยปลายคางสลบ!!!"
ที่เหลือรบกวนจินตนาการภาพกันเอาเอง…
ศาสตรา สุมาลยศักดิ์/เรื่อง
ภาพจากหนังสือ ขุนช้างขุนแผน ฉบับ ป.อินทรปาลิต และหนังสือ ประชุมคำกลอนสุนทรภู่
โฆษณา