25 พ.ค. 2022 เวลา 06:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
นอกจากความสวยงาม ทองคำใช้ทำอะไรได้บ้าง?
มารู้จัก 5 ประโยชน์ของทองคำ ที่คุณอาจไม่เคยรู้!
ถ้าพูดถึงเครื่องประดับที่สวยงามและมีราคา คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะนึกถึงทองคำ และถ้าเป็นทรัพย์สินที่นักลงทุนส่วนใหญ่มักเก็บไว้เกร็งกำไรหล่ะ? ก็คงต้องหนีไม่พ้น "ทองคำ"
แต่ยังคงมีหลายเรื่องที่เราอาจนึกไม่ถึงว่าทองคำนั้นมีบทบาทสำคัญ หรือสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านนั้นๆได้ด้วย เรามาทำความรู้จักกับ ประโยชน์ของทองคำที่คุณอาจไม่เคยรู้กันเลย...
1.ทองคำ กับ ความมั่นคงทางการเงินของประเทศ
เนื่องจากทองคำเป็นแร่ที่มีค่า หายาก และมีความสวยงาม แต่เราไม่สามารถแบ่งหรือแยกทองคำออกมาเป็นชิ้นเล็กๆได้โดยง่ายดังนั้นทองคำจึงไม่เหมาะกับการแลกเปลี่ยน การใช้เงินตราจึงสะดวกกว่า
เครดิตภาพ:goldavanue.com
ดังนั้นทองคำจึงมักถูกใช้เป็นหลักประกันด้านการเงินแทน โดยจะอยู่ในรูปแบบของทองคำแท่ง
ทองคำเป็นทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยสูงมาก หลายประเทศจึงใช้เป็นทุนสำรองของประเทศ
โดยประเทศที่สำรองทองคำไว้มากที่สุดในโลกคือประเทศสหรัฐอเมริกามีจำนวน 8,133.5 ตัน และประเทศไทยเป็นอันดับที่ 27 มีจำนวน 157 ตัน
2.ทองคำ กับ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์
โดยเฉพาะในขั้นตอนการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์ เครื่องคิดเลข โทรทัศน์ เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มักมีความไวต่อการผุกร่อนและเกิดสนิมได้ง่าย
ทองคำจึงถูกนำมาใช้ให้เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าในจุดที่เชื่อมต่อกับวงจรไฟฟ้าที่อ่อนไหว เนื่องจากทองคำ จะมีความทนทานต่อการผุกร่อนและสนิม
เครดิตภาพ:eandt.theiet.org
ตัวอย่าง ชิ้นส่วนที่ใช้ทองคำเป็นส่วนประกอบเช่น
- การใช้อลูมิเนี่ยมเคลือบทองในเครื่องถ่ายเอกสารเพื่อทำหน้าที่สะท้อนรังสีอินฟราเรดได้อย่างดี
- การใช้โลหะทองคำเจือเงิน และนิกเกิลประกบผิวทองเหลืองสำหรับใช้ในปลั๊ก ปุ่มสวิตซ์ที่ต้องไช้งานหนักๆ หรือสปริงเลื่อนในลูกบิดเปลี่ยนช่องทีวียุคเก่า
- แผงวงจรในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ก็มีทองคำเป็นตัวนำไฟฟ้าเพื่อให้ทำงานได้นานตลอดอายุงานเนื่องจากทองคำคงทนและอยู่ตัว
3.ทองคำ กับ วงการแพทย์
สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคเปลือกตาปิดไม่สนิทนั้น แพทย์สามารถนำทองคำมาช่วยในการรักษา โดยมีการฝังทองคำเข้าไปในเปลือกตา เพื่อเป็นตัวค้ำถ่วง ทำให้เปลือกตาปิดได้สนิทขณะนอนหลับ
หรือในด้านด้านทันตกรรม จะมีการใช้ทองคำสำหรับครอบฟัน เชื่อมฟัน เลี่ยมทอง รวมถึงใช้ในการผลิตฟันปลอมด้วย
เครดิตภาพ:globalintergold.info
เนื่องจากคุณสมบัติของทองคำมีความคงทนต่อการกัดกร่อน ไม่หมองคล้ำ และยังมีความแข็งแรงมากอีกด้วย โดยการนำไปใช้จะมีการนำทองคำผสมกับธาตุอื่นๆก่อน เช่น แพลทินัม (ในสมัยก่อนมียังการใช้ทองคำฉีดเข้าในข้อ​ต่อเพื่อบำบัดโรคไขข้อเสื่อมอีกด้วย)
4.ทองคำ กับ ความสวยความงาม
ทองคำถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นอาหารผิวโดยตรง แต่เมื่อมีการดูดซึมหรือเข้าไปในผิวแล้ว จะช่วยให้ผิวใส ผิวยกกระชับ มีออร่า และทำให้ผิวอ่อนกว่าวัยได้ ช่วยลดการสูญเสียน้ำ ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นทันที กระตุ้นการไหนเวียนของโลหิต ทำให้ผิวสุขภาพดีและเสริมสร้างคอลลาเจนให้แก่ผิว
เครดิตภาพ:manetti.com
นอกจากนี้ ทองคำยังช่วยลดการติดเชื้อในผิว ลดการเกิดสิว ลดการอักเสบจากสาเหตุต่างๆ และกระตุ้นให้ผิวสร้างเซลล์ผิวใหม่ ซึ่งการผลัดเซลล์ผิวจะกระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมเซลล์ผิวเร็วขึ้น จะทำให้ผิวขาวใสเปล่งปลั่ง
แล้วทองคำซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างไร?
การที่ทองคำจะซึมเข้าสู่ผิวได้นั้นตั้องเป็นทองคำบริสุทธิ์​ 99.99% และผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง​ ทำให้ทองคำมีอณูเล็กมากจนสามารถซึมเข้าสู่ผิวชั้นลึกสุด เมื่อทองคำซึมเข้าผิวแล้วผิวจะอ่อนนุ่มมีออร่า เหมือนประกายของทองคำ ทั้งนี้ก็ต้องมีการบำรุงด้วยทองคำอย่างต่อเนื่อ​ง
ทองคำเป็นอันตรายต่อร่างกายไหม?
ทองคำจะไม่เป็นอันตรายใดๆเลยต่อร่างกายเพราะจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ พบว่าโลหะทองคำบริสุทธิ์ จะไม่มีปฏิกิริยากับสารเคมีใดๆในเซลล์ร่างกายมนุษย์เลย จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรืออาการข้างเคียง (ปัจจุบันหลายประเทศได้นำทองคำมาเป็นส่วนประประกอบหนึ่งของเมนูอาหารได้ด้วย)
5.ทองคำ กับ ยานอวกาศ
ยานอวกาศเป็นสิ่งที่จะต้องใช้วัสดุที่ให้ความทนทานที่สุด ทองคำจึงถูกนำมาใช้ในขั้นตอนการสร้างยานอวกาศ ตั้งแต่วงจรไฟฟ้าภายใน จนถึงภายนอกตัวยาน
เครดิตภาพ:usfunds.com
โดยภายนอกนั้นจะเป็นชั้นฟิล์มฉาบโดยต้องใช้ทองคำเป็นส่วนผสมในโพลิเมอร์ เพื่อสะท้อนรังสีอินฟาเรดเนื่องจากทองคำที่มีความหนา 0.000006 นิ้ว จะมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ไม่ให้ทำลาย หรือลดประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์รวมถึงช่วยรักษาอุณหภูมิภายในให้คงที่อีกด้วย
ส่วนกระจกด้านหน้าของตัวเครื่องบินอวกาศ​ จะมีแผ่นฟิล์มทองคำติดไว้เพื่อป้องกันรังสีจากดวงอาทิตย์ และป้องกันการจับตัวเป็นน้ำแข็ง ป้องกันการทำให้เกิดฝ้าบริเวณกระจกด้านนอกของเครื่อง
ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ในส่วนของตัวนักบิน ยังได้มีการนำทองคำมามาเป็นส่วนประกอบของชุดนักบินอวกาศและแคปซูล เพื่อป้องกันไม่ให้นักบินอวกาศกระทบกับรังสีในอวกาศที่มีพลังงานสูงอีกด้วย
โฆษณา