21 พ.ค. 2022 เวลา 15:18 • ข่าวรอบโลก
ฝีดาษลิงทำหุ้นบริษัทยาสหรัฐฯ พุ่ง 40%
ส่วนบริษัทยาของเดนมาร์กหุ้นพุ่ง 19%
เนื่องจากมีข้อมูลว่าสามารถผลิตยารักษาได้
1
โรคไข้ทรพิษลิง หรือฝีดาษลิง (Monkeypox) กลายเป็นโรคระบาดที่ผู้คนกำลังหวดกลัว เนื่องจากทำให้ผิวหน้าภายนอกเกิดตุ่มน้ำพองไปทั่วทั้งตัวคล้ายอีสุกอีใส ซึ่งในสหรัฐฯ ยุโรป และอีกหลายประเทศทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อรวมกันแล้ว 13 ประเทศ
3
ล่าสุดมีรายงานว่าหลายบริษัทผู้ผลิตยา และบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพหลายบริษัทในสหรัฐฯ สามารถผลิตยาที่ใช้ในการรักษาโรคดังกล่าวได้ ส่งผลทำให้หุ้นของบริษัทเหล่านี้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว
หุ้นของบริษัท Siga เพิ่มขึ้นมากกว่า 40% ส่วนบริษัท Emergent Biosolution หุ้นก็เพิ่มเกือบ 12% และบริษัท Tonix Pharmaceuticals เพิ่มขึ้น 15%
ขณะที่หุ้นบริษัท Bavarian Nordic ของเดนมาร์ก ก็พุ่ง 19%
สำหรับการรักษาโรคฝีดาษลิง แม้จะยังรักษาแบบเฉพาะเจาะจงไม่ได้ แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่า โรคฝีดาษที่เคยเกิดขึ้นกับมนุษย์ และกับลิงนั้น เป็นโรคในตระกูลเดียวกัน ‘Orthopoxvirus’ โดยโรคนี้นับว่าเป็นโรคเก่าแก่ที่เคยระบาดหนักในอดีต
แต่หากเปรียบเทียบความรุนแรงระหว่างฝีดาษที่เคยเกิดขึ้นในมนุษย์ กับฝีดาษลิงนั้น พบว่าความรุนแรงของโรคฝีดาษลิงยังอันตรายถึงแก่ชีวิตน้อยกว่า 1-3% ส่วนฝีดาษในมนุษย์ที่เคยระบาดรุนแรงเมื่อเกือบร้อยปีก่อนนั้น โอกาสการเสียชีวิตสูงถึง 30%
1
ด้วยโครงสร้างทางพันูกรรมของไวรัสทั้งสองซึ่งมีความคล้ายคลึงกันมาก ทำให้ยาที่ใช้ในปัจจุบันสามารถที่จะพัฒนาให้รักษาได้ครอบคลุม และในขณะที่ไม่มีการรักษาแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับฝีดาษลิง ซึ่งเป็นโรคนี้ไม่ใช่โรคใหม่ เพราะผู้คนหลายพันคนในหลายประเทศแถบแอฟริกา ก็ป่วยด้วยโรคฝีดาษลิงมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970
สำหรับยาที่ใช้ในการรักษาโรคล่าสุดที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ในการรักษาไข้ทรพิษคือ Tpoxx (ชื่อสามัญ: tecovirimat) ผลิตโดย Siga Technologies และ Tembexa (ชื่อสามัญ: brincidofovir) ซึ่ง Biosolutions ได้มาจากผู้พัฒนา Chimerix ในราคา 325 ล้านดอลลาร์
2
ยาทั้งสองชนิดเป็นยาต้านไวรัสทั้งแบบรับประทานหรือเป็นยาฉีด นอกจากนี้ยังมีวัคซีนไข้ทรพิษที่ผลิตโดย Bavarian Nordic และอีกวัคซีนยี่ห้อหนึ่งโดย Tonix Pharmaceutical
1
โรคไข้ทรพิษได้ถูกกําจัดไปเกือบหมดโลกตั้งแต่ปี 1980 แต่วัคซีนและยาต้านไวรัสเหล่านี้ไม่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อรักษาโรคที่มีอยู่ ซึ่งอาจเป็นเหตุว่าทำไมโรคดังกล่าวถึงได้กลับมา
1
FDA กล่าวว่า แม้ว่าไข้ทรพิษที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจะหายไปจากโรคนี้และไม่มีอยู่อีกต่อไป แต่ความกังวลเกี่ยวกับการใช้ไวรัสวาริโอลาที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากอาวุธชีวภาพทำให้การพัฒนายาไข้ทรพิษเป็นองค์ประกอบสำคัญของการตอบสนองมาตรการรับมือทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา
พร้อมกับมีการอนุมัติการใช้ยา Tembexa ปีเมื่อ 2021 เช่นเดียวกับแคนาดาและประเทศในยุโรปซึ่งเพิ่มกักตุนปริมาณยาสำหรับการรักษาในกรณีที่จะเกิดเหตุฉุกเฉิน
1
โฆษณา