21 พ.ค. 2022 เวลา 23:33 • ไลฟ์สไตล์
อยากถาม จึงอยากตอบ ถามเข้ามา ตอบเข้าไป
ไม่ 100% หรอกครับ ผู้เขียนกับผู้อ่านบริบทของชีวิตต่างกัน เงื่อนไขต่างกัน สิ่งที่หยิบได้ หยิบ สิ่งที่หยิบไม่ได้ (หรือยังไม่ได้) อาจจะเก็บเป็นความรู้ไว้ก่อน พอถึงเวลาจะนำไปใช้ได้ (ถ้ายังจำได้อะนะ 😆) ถึงยังไง การปฏิบัติให้ได้ 100% ทุกเล่มทีาอ่านเลย จะทำให้เราไม่เป็นตัวเองครับ
ยกตัวอย่างหนังสือพัฒนาตัวเอง ผมอ่านเยอะมาก ๆ แต่ละเล่มแนะนำให้ทำสิ่งนู้นสิ่งนี้ ตัดนี่ตัดนั่น เติมนู้น ลดนี่ ออกกำลังกาย นอนให้พอ เลือกคบคน ลดความหวัง มีความสุขง่าย ๆ หรือทำสิ่งต่าง ๆ นา ๆ ที่คน Productive ทำกัน
ผมลองดูแล้วครับ โดยแทบไม่เลือกเลยว่าจะเอาอันไหน ทำตามหมดเลย สิ่งที่ได้คือ "เวลาไม่พอครับ เหนื่อยมาก"
ไม่พอไม่ใช่เพราะจัดเวลาไม่ได้ ไม่ดี แต่เยอะเกินไป เยอะไปมาก ตื่นตี 4 ยัน 4 ทุ่ม ยังทำไม่หมดเลย เหมือนจับปลา 10 มือเลยครับ ทำให้ไม่มีอะไรสุดสักอย่าง จนต้องเลือกให้เข้ากับชีวิต บริบท เงื่อนไขของเราแทนครับ
ส่วนเห็นด้วยไหม อาจจะไม่ทุกเล่ม แต่ยอมรับแทนครับ ว่าคนเราต่างกัน คนเขียนเป็นคนเหมือนกับเรา ไม่ใช่ผู้รู้ทุกอย่าง หรือรู้สิ่งที่ใช้ได้กับทุกคน ยอมรับว่า ถ้าเราเป็นผู้เขียน หรือคนรอบตัวผู้เขียน คิดว่า คงเห็นด้วย แต่ถ้าต่างกันมาก ๆ คงเถียงในใจประมาณว่า "ใช่สิ๊..."
ทั้งหมดนี้ ทำให้ยิ่งอ่านเยอะ ยิ่งรู้แนวที่ตัวเองชอบ เวลาเลือกอ่าน จะเลือกอ่านแต่หนังสือที่ถนัด และเห็นด้วย ซึ่งที่จะทำให้ได้เสริมความรู้ในแนวทางของตัวเองไปเรื่อย ๆ ครับ
ปล. การอ่านหนังสือแต่แนวที่ตัวเองชอบ อาจทำให้โลกแคบ ใจแคบ คิดว่าสิ่งที่ตัวเองรู้ คือทุกอย่างแล้ว โปรดระวัง แล้วเริ่มอ่านหนังสือแนวที่ไม่ใช่บ้าง ไม่ต้องบ่อย แต่ทำบ้าง ขยายขอบเขตความรู้ของตน และถ่อมตนให้เปิดใจรับฟังครับ 😊
โฆษณา