22 พ.ค. 2022 เวลา 01:57 • การศึกษา
การรับฟังด้วยใจคือการรับฟังที่ไม่มีการแบ่งแยกเป็นตัวเขาตัวเรา เปรียบเสมือนเราเป็นส่วนหนึ่งของตัวเขา รับรู้ได้ถึงความคิด ความรู้สึกจริงๆของเขา โดยไม่เอาความเป็นตัวเรา ทัศนคติในตัวเราหรือความคิดของคนอื่นมาตัดสิน เมื่อเราเข้าถึงก้นบึ้งถึงความคิดและความรู้สึกในใจของเขาแล้ว ปัญหาต่างๆก็จะแก้ได้ง่าย จะเข้าใจ และเป็นที่ยอมรับ ดังคําโบราณกล่าวว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ทุกวันนี้ ปัญหามันถึงมีมากและแก้ไม่ได้ เพราะเวลาเรารับฟังใคร เราไม่ค่อยจะใช้ใจในการรับฟัง เราฟังไปอย่างนั้นเอง และมีเสียงกระซิบอยู่ข้างหูตลอดว่าว่า ความคิดนี้ไม่ได้เรื่องเลย เรามีธงของเราอยู่แล้วในหัว ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด อุดมการณ์ ทัศนคติ ยิ่งถ้ามี Bias เสริมเข้ามาด้วย ความคิดแยกเป็นฝักเป็นฝ่าย ยิ่งคุยกันไม่รู้เรื่อง บ้านเมืองถึงได้วุ่นวายมาถึงทุกวันนี้ ไม่เหมือนสมัยก่อน ที่มีความออมชอม ประณีประนอม
เป็นยุคสมัยที่คลาสิค ผู้คนมีความเห็นอกเห็นใจเข้าใจซึ่งกันและกัน ยอมรับในความเห็นต่าง เคารพสิทธิและความคิดซึ่งกันและกัน
โฆษณา