17 มิ.ย. 2022 เวลา 10:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
💰อนาคตไทย เราจะผ่านพ้นไปอย่างไรดี😇
🏛️การลงทุนทั่วโลกในช่วงเวลานี้ อยู่ในสถานะการณ์ไปทางไหนก็ทำกำไรได้ยากนัก เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ถดถอย ค่าครองชีพสูง เงินเฟ้อ มันจึงทำให้ผู้คนจำเป็นต้องดึงเงินลงทุนมาใช้ในชีวิตประจำวันกันก่อน
🗣️มีเพียงนักลงทุนบางส่วนที่มีเงินเหลือยอมลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกมา เพื่อซื้อสินทรัพย์ในช่วงเวลานี้ไว้ เพราะจะได้ครอบครองสินทรัพย์ที่ราคาถูก รอเวลาเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว สินทรัพย์ที่ถือครองก็จะทำกำไรเป็นกอบเป็นกำทีเดียว เข้าทำนอง "เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส"😇😲
🏛️สำหรับประเทศไทย แม้ตอนนี้เรามีหนี้สาธารณะมากกว่า 8 ล้านล้านบาทไปแล้ว คิดเป็นเกือบ 60%ของ GDP อัตราเงินเฟ้อ 6-7% เงินบาทอ่อนค่า กำลังซื้อลดน้อยลง คนตกงานมากขึ้น แต่เราก็ยังถือว่า ยังคงเจอวิกฤตแบบปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศทั่วโลก
😃สิ่งที่เราโชคดี
🥇ไม่อยู่ในภาวะสงคราม
🥇ไม่ขาดแคลนอาหารการกิน
🥇การระบาดของโรคไม่รุนแรงรับมือได้
มีเพียงสิ่งเดียวคือ ราคาพลังงานที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ที่เป็นปัญหา
🤔เมื่อเราเจอปัญหาน้อยกว่าประเทศอื่น ทำให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยหลังจากรัฐมีนโยบายเปิดประเทศ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และการท่องเที่ยวที่เป็นจุดแข็งของไทย
😅ส่วนการลงทุนด้านอื่นๆโดยเฉพาะเกี่ยวกับยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ คงต้องยอมศิโรราปให้กับประเทศเพื่อนบ้านไป ที่เราต้องพ่ายแพ้อันเนื่องมาจากแหล่งวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าไทยมาก
🤗คงต้องบอกไว้อย่างนี้ว่า เศรษฐกิจไทยยังคงเส้นคงวาแบบปานกลางอย่างนี้ไป หากเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงอยู่ในสภาพถดถอย แต่ถ้าวันใดสหรัฐฟื้นตัวได้ เรายังอยู่ที่เดิม เราจะเจอกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ไม่อาจคาดการณ์ได้
🤔ในทางกลับกัน ถ้าเราฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ก่อนที่สหรัฐจะฟื้นตัว เราก็จะได้ผลกระทบไม่มากนัก ด้วยเหตุนี้เองช่วงนี้รัฐบาลจึงเร่งภาคการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ด้วยหวังว่า มันจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ไทยได้อย่างรวดเร็วที่สุด
💰ในเวลานี้ เศรษฐกิจไทยยังพอกระท่อนกระแท่นไปได้ แต่ในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้านี่ซิ น่าเป็นห่วง
🤔ทำไมน่ะหรือ ก็เพราะเราได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มตัวเหมือนกับญี่ปุ่น คนเกิดน้อยกว่าคนตาย คนสูงอายุมีมากมาย คนทำงานน้อย ทำให้การจัดเก็บภาษีรายได้น้อยลง จนทำให้รัฐดำเนินนโยบายต่างๆได้อย่างยากลำบาก โดยเฉพาะกองทุนประกันสังคมจะได้รับผลกระทบ บางท่านมีการคาดการณ์ว่า ประกันสังคมจะล่มเลยทีเดียว
🤔นอกจากนี้อุตสาหกรรมต่างๆ ก็พยายามนำหุ่นยนต์และเทคโนโลยีมาทำงานแทนคน ก่อให้เกิดการจ้างงานที่น้อยลงด้วย ทำให้กำลังซื้อสูญหายไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มลดลงด้วย ในขณะที่ประเทศมีหนี้สาธารณะที่สูง อาจก่อให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ได้ สถานการณ์เหล่านี้รัฐบาลจึงต้องตระหนักและเตรียมความพร้อมไว้
🤔อีกหนึ่งภาคส่วนที่รัฐควรกระตุ้นให้มากที่สุด นอกจากภาคการท่องเที่ยวแล้ว คือ ภาคเศรษฐกิจออนไลน์ เพราะแม้สังคมจะเข้าสู่ผู้สูงอายุ ก็สามารถสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและภาครัฐได้
นั่นในส่วนของภาครัฐ ส่วนตัวเราเองจะเตรียมตัวอย่างไรดี
1.พึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด
2.เข้าใจและก้าวตามเทคโนโลยีให้ทัน
3.เปลี่ยนการครอบครองเงินสดเป็นการครอบครองสินทรัพย์
1️⃣การพึ่งพาตัวเอง ตัวอย่างเช่น
-รถยนต์ใช้น้ำมันเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทน
-ไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านก็มีระบบโซล่าเซลล์มาช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า ไฟฟ้าส่วนที่เหลือให้สามารถขายกลับการไฟฟ้าได้
-ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ให้เพียงพอทดแทนการบริโภคในแต่ละวันได้บ้าง
2️⃣ก้าวทันเทคโนโลยี ตัวอย่างเช่น
-คนสูงอายุ พยายามขายของออนไลน์ สร้างรายได้แม้อยู่ที่บ้าน
-นำความรู้ความสามารถมาถ่ายทอดหรือสอนออนไลน์
-เรียนรู้กลโกงหรือหลอกลวงต่างๆ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ
3️⃣เปลี่ยนเงินสดเป็นสินทรัพย์ ตัวอย่างเช่น
-การซื้อหุ้น กองทุนรวม หรือเหรียญดิจิตอลไว้
-การซื้อทองและอสังหาริมทรัพย์
-ลงทุนในกิจการที่ให้ผลตอบแทน
😇🗣️ช่วงเวลานี้ดีที่สุดสำหรับการเตรียมตัวเราเอง ถึงเวลาแล้ว ต้องรีบเร่งตั้งรับไว้ก่อนที่มันจะสายเกินไป
เราจะผ่านพ้นไปได้ สู้ๆนะครับ😍
โฆษณา