22 พ.ค. 2022 เวลา 05:43 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำเพื่ออ่านหนังสือเสียง
สรุปจากคุณ Panutat Jimmy Tejasen
วันนี้ผมเข้าไปนั่งฟังหนูเนยเปิด AMA (Ask Me Anything) สำหรับโครงการ NFT “Apetimism” ใน Discord เลยขอมาสรุปให้เพื่อนๆฟัง
โครงการนี้เป็น NFT ที่เนยเริ่มทำมาได้ราว 20 วัน เปิด community มาไม่กี่วัน ตอนนี้มีสมาชิกราว 2,000+ คน เป็น NFT ที่น่าสนใจมากสำหรับเมืองไทย
ก่อนหน้านี้เนยโพสเรื่อยๆว่า ไม่เชื่อในมูลค่าของ NFT ดังนั้นคำถามที่ตอบเป็นคำถามแรกก็คือเรื่องนี้ เนยตอบว่าเพราะไม่เชื่อว่า NFT จะมีค่า เลยอยากหาทาง verify และหาทางให้มันมีมูลค่าให้ได้ ที่เนยไม่เชื่อคือมูลค่าอันเกิดจากตัวรูป JPEG แต่เชื่อว่าถ้าทำให้เกิดการนำไปใช้งาน (utility) ที่สามารถสร้าง benefit อื่นกลับมาให้คนถือครองได้ NFT ก็จะเปรียบได้กับใบหุ้น ที่จะได้ผลตอบแทนกลับมา
เนยเชื่อว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้ NFT มีมูลค่ามากขึ้นและยั่งยืนจะขึ้นอยู่กับ community ที่ต้องมีความแข็งแรง ถ้าสามารถสร้าง community ที่ใหญ่พอ คนที่ถือครอง NFT สามารถได้สิทธิประโยชน์ในทางที่สามารถเข้าถืงบางอย่าง เช่น private club หรือ ส่วนลด/สิทธิ
ประโยชน์จาก
Brand จึงมีแผนที่จะ deal กับ brand ต่างๆที่จะหาสิทธิประโยชน์หรือ benefit แก่ผู้ถือ NFT
นอกจากนี้ก็มี plan จะทดลองกับ metaverse (เป็นอีกอย่างที่เนยโพสเสมอว่าไม่เชื่อเรื่อง metaverse ว่าจะเกิดในเร็ววัน แต่เนยก็บอกว่า worth ที่จะทดสอบดูเรื่องนี้)
ใน AMA สิ่งที่เนยเน้นคืออย่าซื้อเพราะคาดหวังว่าจะ moon (ได้กำไรทันที) แต่มาหาวิธีร่วมกันใน community ว่าทำยังไงจะมีมูลค่า อย่าซื้อเพราะอยากจะช่วย ให้ซื้อเพราะ happy กับสิ่งที่ได้ไป และร่วมกับ community ที่จะสร้างมูลค่าที่ยั่งยืนกันต่อไป
ตัว Apetimism ออกแบบแบบเป็นลิง ในรูปแบบของ Voxel เพราะจะทำให้เอาไปเล่นกับ Metaverse ที่เป็น voxel based เช่น Sandbox ได้ง่าย
Chain ที่ใช้คือ Optimism ฟังดูแล้วเนยเห็นศักยภาพอะไรบางอย่าง (Optimism กำลังจะออกเหรียญ และร่วมมือกับ Binance) และเชื่อว่าอีกไม่นาน Opensea จะเชื่อมด้วย ที่สำคัญคือ Optimism ยังไม่มี blue chip NFT เลย ถ้าตัวนี้สำเร็จก็น่าจะเป็นตัวแรกๆของ chain
เนยเน้นว่า ไม่ต้องการให้โครงการติดกับตัวเนย
ต้องการให้เป็น community driven ในตอนเริ่มต้นใช้ base follower และตัวเนย เป็นตัวดึงดูดให้เกิด community ได้เร็ว แต่ต่อไปเป็นเรื่องที่ community ต้องรันได้เอง ถ้าเนยหายไป ก็จะไม่มีผลให้โครงการล่มไป ในอนาคตเนยต้องการเป็นสมาชิกคนหนึ่งที่มีสิทธิ์เท่ากับคนใน community
การสร้างตัวภาพ เป็น Generative Art เพราะวาดไม่ไหว กำหนดให้มีทั้งหมด 3,999 ตัว เป็น generative art เพราะต้องการพิสูจน์ด้วยว่าภาพที่ซ้ำกันมันก็มีมูลค่าได้
White list จะได้ซื้อก่อน 30 นาที มีจำกัดจำนวนตัว 3-5 ตัวยังไม่ได้ตัดสินใจ 3,999 ตัวนี้จะไม่มีเพิ่มอีกในอนาคต แต่ทำเป็นตัวผู้ตัวเมียไว้ เพื่อจะทำ mutant ได้ในอนาคต และอาจออก collection ใหม่ถ้ามี utility เพิ่ม หรือเปิดตัวในระดับ global ในประเทศอื่น
ลิขสิทธิ์ยังไม่ final แต่คาดว่าจะไม่ให้ Intellectual property ไปกับคนถือ NFT เพราะจะทำให้ผลประโยชน์เชิงลิขสิทธิ์ไม่เป็นของ community โดยรวม คนถือควรได้ benefit จาก IP
ยังไม่มีแผนออก token จะทำต่อเมื่อมีเหตุผลและ benefit ที่มากพอสำหรับคนถือเหรียญ ที่สำคัญคือติดกฎของ กลต.
ใน 3,999 ตัว จะมี unique อยู่ 20 ตัว และ reserved ไว้ 100 ตัว สำหรับ deal กับ brand ตัวเนยไม่เชื่อเรื่อง rarity เพราะ rarity คือการยอมรับในค่าของ .jpeg ไม่ใช่ ค่าของ utility
เนยเชื่อในเรื่อง community จะช่วยผลักดันให้มูลค่าของ NFT สูงขึ้น จาก สิทธิประโยชน์ที่ community จะช่วยกันสร้างและหามา การปั่นราคาแม้ทำได้ และง่าย แต่ไม่ยั่งยืน
ไม่มีแผนทำ something to earn เนยมองเสมอว่า GameFi เป็นแชร์ลูกโซ่ แต่ตัวเองยังเป็นที่ปรึกษาให้ GameFi เพราะเชื่อว่ายังมีทางให้มันไม่เป็นแชร์ลูกโซ่ได้ (เหมือนทำ NFT เพื่อพิสูจน์ว่ามันมีค่า แม้ตัวเองเชื่อว่ามันไม่มีมูลค่า) – ฟังแล้วก็มึน ดูเหมือนเนยจะพยายามพิสูจน์ว่าความเชื่อของตัวเองมันผิดเสมอในทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อ industry
Marketplace น่าจะใช้ Quixotic เพราะเป็น NFT marketplace ของ Optimism
ทำเป็นลิงเพราะคนอยากเก็บลิง BAYC เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจแต่คิดต่อเองอีกมาก จุดสูงสุดที่ฝันคือคนที่ถือได้ benefit มี community ที่แข็งแรง คนอื่นสามารถต่อยอดกับโครงการนี้ได้ และยินดีเป็น
ศูนย์กลางสร้าง community ร่วมกับคนทำ NFT อื่นๆ รวมทั้ง Art-based NFT ที่เนยไม่ค่อยเชื่อในมูลค่านั่นด้วยก็ยินดีช่วยสร้างการเข้าถึง community ร่วมกัน
เนยพูดอยู่เกือบสองชั่วโมง จำมาได้แค่นี้ ลุกไปฉี่ด้วยเลยอาจจะขาดไปบางช่วงครับ
สรุปก็คือ รอ mint อ่ะ…. มายัง
cc Sittiphol Phanvilai
โฆษณา