23 พ.ค. 2022 เวลา 02:07 • ข่าวรอบโลก
ยูเครนซัดเยอรมัน ... ไม่จริงใจ และพยายามหาเรื่องถ่วงเวลาอยู่นั่นแหระ
2
Dmytro Kuleba รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของยูเครน ต่อว่าทาง Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีของเยอรมันว่า เลิกถ่วงเวลาและหาข้ออ้างทีเถอะ อย่าทำกับยูเครนเแบบไม่แยแส เหมือนดูแลกันแบบขอไปที และบอกให้เลิกที่จะใช้ EU ป็นเครื่องมือดูแลทรัพย์สินกับความมั่งคั่งให้กับบางประเทศได้แล้ว !!!
1
ทาง Kulebaได้ tweet ต่อว่านาย Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีของเยอรมัน หลังจากที่นาย Olaf ได้ราดน้ำเย็นดับฝันของทางยูเครนในเรื่องที่สมัครเข้า EU อีกรอบต่อจาก Macron ของฝรั่งเศส
นาย Olaf บอกว่าเห็นด้วยกับนาย Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ว่าการพิจารณาเรื่องยูเครนที่จะเข้า EU ต้องใช้เวลาอีกหลายปี และบอกว่า มันจะไม่ยุติธรรมกับประเทศอื่นที่สมัครมาก่อน
แม้ว่านาง Ursula von der Leyen ประธานกรรมาธิการสหภาพ EU จะบอกว่า ยูเครนเป็นเพื่อนเรา เราจะพิจารณาให้เป็นพิเศษ
1
นาย Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเคยให้สัมภาษณ์เมื่อต้นเดือนกับสื่อเรื่องยูเครนกับ EU ว่า การพิจารณาที่จะให้ Ukraine เข้าหรือไม่เข้าสหภาพ EU จะใช้เวลาเป็น 10 ๆ ปี
1
สภาพยูเครน ในปัจจุบันมีแต่ปัญหา ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งสภาพเศรษฐกิจของยูเครนในขณะนี้ ยังอยู่ในสภาพไม่ครบส่วน และยังไม่สามารถที่จะประเมินมูลค่าของเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีอยู่ได้การขอพิจารณาเร่งด่วนค่อนข้างริบหรี่
แผนที่ของชาติที่อยู่ใน EU รวมถึงชาติที่รอผลการสมัครคัดเลือก และชาติที่ไม่อยู่หรือออกจาก EU
โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ที่ผ่านมาพยายามขอร้องผ่านหลายเวที เพื่อให้ คณะกรรมาธิการของ EU เร่งพิจารณาให้สิทธิ์พิเศษแบบ Fast Track แต่สิ่ง EU ทำให้ได้ดีสุดคือ ลดขั้นตอนในเรื่องทำการสมัครได้แค่นั้น แต่ไม่สามารถไปทำอะไรกับขั้นตอนการรับรองให้เข้าเป็นสมาชิก
1
แม้มีบางประเทศใน EU โดยเฉพาะฝั่งยุโรปตะวันออก 8 ชาติ สาธารณรัฐเช็ก บัลแกเรีย ลัตเวีย เอสโตเนีย ลิทัวเนีย โปแลนด์ สโลวาเกีย และสโลวีเนีย 8 ชาตินี้ขอร้องให้ช่วยรับอยู่เครนเป็นสมาชิกด่วน แต่เยอรมันกับฝรั่งเศสไม่ยินยอม
ถึงวันนี้ยูเครนควรรู้ตัวได้แล้วว่าจะหามิตรแท้ในการเมืองระหว่างประเทศนั้นยาก เพราะทุกประเทศก็ต้องดูแลตัวเองทั้งนั้น การที่ยูเครนจะเร่งเข้า EU ยูเครนก็เห็นแก่ตัวในการหาพวกมาช่วย มาแบ่งความเดือดร้อนออกไป ต่อว่าและบอกให้คนอื่นช่วยเสียสละเงินเสียสละความมั่งคั่ง และหาคนแบกหนี้
5
การที่เยอรมันกับฝรั่งเศสไม่ยอมก็เพราะเห็นแก่ประเทศตัวเองเหมือนกันว่าทำไมต้องไปแบกหนี้ของยูเครน และการที่ 8ประเทศที่เห็นด้วยในการเอายูเครนเข้ามาก็เห็นแก่ตัวที่ต้องการใช้ยูเครนเป็นกันชนกับรัสเซียต่อไป
3
ทุกๆ ชาติก็ต้องมองเรื่องผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลักทั้งนั้น ไม่รู้ว่ายูเครนอินโนเซนท์จริงๆหรือพยายามสร้างความกดดันให้รัฐบาลอื่นใน EU ผ่านกระบอกเสียงตัวเอง โดยที่คิดว่าประชาชนในประเทศเหล่านั้นจะบีบบังคับรัฐบาลตัวเองให้ช่วยเต็มที่กว่านี้
10
ยูเครนถึงกับบอกว่าไม่ต้องกลัวเงินเฟ้อหรอกประชาชนใน EU ความมั่นคงในการกำจัดหรือหยุดรัสเซียสำคัญกว่า การอดอยากของพวกคุณเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยยูเครน คุณต้องยอมลำบากเพื่อให้รัสเซียหยุดรุกรานยูเครน.... เพราะมิฉะนั้นพวกคุณจะต้องเป็นทาสพลังงานกับอาหารจากรัสเซียไปอีกนานถ้าคุณมัวแต่กลัวโน่นกลัวนี่
5
ยูเครนคิดแบบนี้จริงๆ ?? หรือรู้ทั้งรู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ยังพยายามต่อในทางนี้ ยูเครนควรรู้ว่า ไม่มีมิตรแท้ในการเมืองระหว่างประเทศ หรือแม้ในประเทศหรอก มีแต่การพยายามหลอกใช้จูงใจให้สู้กันไปวันๆ ยื้อให้เป็นกันชนกับรัสเซียเท่านั้น การเจรจาเพื่อจบสงครามควรเป็นหนทางที่ดีที่สุด สำหรับทั้งสองฝ่าย ก็หวังว่าจะคิดได้และจบเรื่องสงครามโดยเร็ว
7
ทีมา : Euronews: Ukraine slams 'second-class treatment' after Scholz dashes Kyiv's hopes of quick EU membership
โฆษณา