23 พ.ค. 2022 เวลา 07:17 • ข่าว
ไม่ใช่แค่คนกรุงที่สนใจ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.
สื่อต่างชาติก็จับตาปรากฎการณ์นี้
นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการเมืองในเอเชีย
7
การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2565 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการนั้น หลายคนก็ทราบแล้วว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระหมายเลข 8 ชนะการเลือกตั้งขาดลอยในทุกเขตของกรุงเทพฯ โดยได้คะแนนเสียงท่วมท้นถึง 1,386,215 เสียง
4
มากกว่าผู้ท้าชิงที่ได้ดันดับที่ 2 อย่าง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้คะแนน 254,723 คะแนน หรือมากกว่า 5.4 เท่า และยังทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.
2
การที่กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของประเทศและมีชื่อเสียงในระดับโลก การเลือกตั้งครั้งนี้ย่อมเป็นที่จับตาของสื่อต่างประเทศที่รายงานข่าวกันตั้งแต่ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง การเกาะติดระหว่างการเลือกตั้ง และผลหลังการเลือกตั้งมาอย่างต่อเนื่อง เพราะนี่ถือเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองไปยังเวทีการเมืองระดับประเทศที่อาจมีทิศทางเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต
4
สำนักข่าว Nikkei ของญี่ปุ่นที่เกาติดตรายงานเรื่องนี้ระบุว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเคยเป็นอดีตพรรครัฐบาล และเป็นฝ่ายค้านในปัจจุบัน เอาชนะผู้สมัครจากพรรคอนุรักษ์นิยมได้ขาดลอย ซึ่งชัยชนะครั้งนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อพรรครัฐบาลอย่างพลังประชารัฐ ที่เชื่อมโยงกับกองทัพก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า
9
แม้ว่าชัชชาติจะลงสมัครรับเลือกตั้งอิสระ แต่นักวิชาการด้านการเมืองก็เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ของเขากับและพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคที่ต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ก็นับว่าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทหารได้ก่อการรัฐประหารเข้ายึดอำนาจของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายนกรัฐมนตรี ในปี พ.ศ. 2557
5
ผู้สังเกตการณ์และนักวิเคราะห์ทางการเมืองกล่าวอีกว่า นี่เป็นสัญญาณของผลลัพธ์ที่ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งยินดีที่จะเลือกผู้สมัครฝ่ายค้านตราบใดที่คนเหล่านี้มองหาในสิ่งที่เขาต้องการ ที่รัฐบาลไม่มี
ยุทธพร อิสระชัย แห่งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวกับสำนักข่าวของญี่ปุ่นว่า มันเหมือนกับว่าประชาชนได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าพวกเขาเบื่อหน่ายกับรัฐบาลปัจจุบัน และนั่นอาจเป็นเสียงสะท้อนไปยังการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า
3
เช่นเดียวกับสำนักข่าว AP ซึ่งมีมุมมองว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้คนกรุงฯ เริ่มมองเห็นแล้วว่า การเลือกคนครั้งก่อนหน้าเพียงเพราะเล่นเกมการเมือง เป็นเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นบทเรียนสำคัญของคนกรุงนับสิบล้านคน และครั้งนี้คนกรุงเน้นการแก้ปัญหาที่ชาวกรุงเทพฯ ต้องเผชิญ ไม่ว่าจะรถติด มลพิษต่าง ๆ และปัญหาน้ำท่วม
4
และคาดการณ์ถึงทิศทางการเมืองไทยสำหรับการเลือกตั้งใหญ่ในอนาคตเช่นกัน
1
ความสำคัญของการเลือกตั้งในครัง้นี้ทางศูนย์ Asia Media Centre ได้มีการบรรจุการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ปีนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่สำคัญของเอเชียในปี 2022 เช่นเดียวกับการเลือกตั้งในหลายประเทศของภูมิภาคในระดับท้องถิ่นขนาดใหญ่ และระดับชาติ
2
ซึ่งเทียบเท่ากับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ได้นายยุน ซ็อกยอล อดีตอัยการสูงสุด มาเป็นผู้นำ และนำพาทิศทางของเกาหลีใต้ไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี
1
การเลือกเปลี่ยนผ่านของเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง ที่ได้ผลัดใบจากแคร์รี แลม ไปสู่นายนายจอห์น ลี ผู้สมัครชิงตำแหน่งเพียงคนเดียว ผ่านได้การสนับสนุนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง 1,500 คน ที่มาจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่
1
หรือแม้แต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่เป็นการหวนคืนของตระกูลเผด็จการมาร์อสในรอบ 36 ปี โดยผู้เป็นลูกชายหนึ่งเดียวอย่าง เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ได้คะแนนเสียงอย่างท่วมท้น
5
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
1
โฆษณา