23 พ.ค. 2022 เวลา 07:25 • ท่องเที่ยว
พระธาตุหลวงแห่งเวียงจันทน์
ในนครหลวงเวียงจันทน์ มีสถานที่สำคัญอยู่หลายแห่ง และที่สำคัญมีจุดเด่น และเป็นแลนด์มาร์ค สถานที่แห่งนั้นมีชื่อว่า พระธาตุหลวง หรือมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า
พระเจดีย์โลกะจุฬามณี เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดในนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศลาว
และเป็นสถานที่สำคัญที่สุดของประเทศลาวอีกด้วย
ตามตำนานกล่าวไว้ว่า พระธาตุหลวงนั้นถูกสร้างขึ้น คราวเดียวกับการสร้างนครหลวงเวียงจันทน์ ภายหลังจากการสร้างพระธาตุพนมเสร็จแล้ว ราวปี พ.ศ. 238
ผู้สร้างคือ พระเจ้าจันทบุรีประสิทธิศักดิ์ ผู้ครองเวียงจันทน์พระองค์แรก พร้อมกับ พระอรหันต์อีก 5 องค์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากเมืองราชคฤห์ ประเทศอินเดีย โดยก่อเป็นอุโมงค์หินคร่อมไว้
และเมื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุแล้ว พระเจ้าจันทบุรี ก็มีพระราชดำรัส ให้เหล่าเสนาอำมาตย์ สร้างวิหารขึ้นในเมืองจันทบุรี หรือ เวียงจันทน์ 5 หลัง เพื่อให้เป็นที่จำพรรษาของพระอรหันต์ทั้ง 5 องค์นั้นด้วย
แต่ทั้งนี้ชื่อเวียงจันทน์นี้อาจไม่ได้ปรากฏในหนังสือประวัติศาสตร์ แต่เวียงจันทน์ก็ยังเป็นเมืองสำคัญ
ดั่งในจารึก พ่อขุนรามคำแหงมหาราช รวมถึงพงศาวดารลาว กล่าวไว้ว่า หลังจากพระเจ้าฟ้างุ่ม เสวยราชสมบัติครองเมืองหลวงพระบาง ก็ได้มีการส่งเชื้อพระวงศ์และขุนนางมาครองเวียงจันทน์มาโดยตลอด
จนกระทั่งรัชสมัยของ พระไชยเชษฐาธิราช พระมหากษัตริย์แห่งล้านช้าง ได้ทรงย้ายราชธานีจาก หลวงพระบาง มาเวียงจันทน์ พระองค์จึงมีพระบรมราชโองการให้สร้างพระธาตุหลวงขึ้นมาใหม่ โดยสร้างครอบพระธาตุองค์เก่าที่มีมาแต่โบราณ
ในปัจจุบันพระธาตุหลวง ยังเป็นที่สำคัญของเวียงจันทน์และประเทศลาว และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันเลืองชื่อ ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต่างเดินทางมาชมความงดงามใจกลางนครหลวงเวียงจันท์ สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ของลาว ที่ควรค่าแก่การมาเยือนซักครั้ง
โฆษณา