23 พ.ค. 2022 เวลา 10:51 • ข่าวรอบโลก
ลาวขาดแคลนน้ำมัน เสี่ยงตามรอยศรีลังกา
ค่าเงินกีบร่วงหนัก ทุนสำรองเงินต่างชาติลดฮวบ
ปั้มน้ำมันหลายเมืองไม่เหลือให้เติมซักหยดแล้ว
วิกฤตการขาดแคลนน้ำมัน และปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำรุมเร้าเริ่มลุกลามส่งผลกระทบกับประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดเล็กหลายประเทศแล้ว ซึ่งศรีลังกาดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลกที่วิกฤตนี้อยู่ในขั้นรุนแรง
1
ไม่เพียงเท่านั้นประเทศเพื่อนบ้านข้ามฝั่งแม่น้ำโขงอย่างประเทศลาว ก็กำลังเผชิญวิกฤตพลังงานขาดแคลนที่กำลังส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน ซึ่งตอนนี้ปั้มน้ำมันในหลายแขวงหลายเมืองเริ่มไม่มีนำมันให้บริการกับประชาชนแล้ว
สำนักข่าว Vientiane Times ของลาวรายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ และสมาคมเชื้อเพลิงและก๊าซลาวกําลังเรียกร้องให้ลดประมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จําเป็น เพื่อให้ปริมาณน้ำมันมีเพียงพอต่อการใช้ในภาคการเกษตรและกิจกรรมที่จําเป็นอื่น ๆ
ผลกระทบของการขาดแคลนน้ำมันทำให้เกษตรกรหลายรายไม่สามารถปลูกหรือเก็บเกี่ยวพืชผลได้ และได้เรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อรับมือกับวิกฤตินี้
นายวงศ์โสณ พิมมาวงศา หัวหน้าสาขาวิสาหกิจปิโตรเลียมลาวแขวงคําม่วน ยอมรับว่า ตอนนี้หลายแขวงกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเ ปั้มบางแห่งไม่เหลือน้ำมันสักหยด ซึ่งหมายความว่าผู้ขับขี่จำนวนมากจะไม่สามารถใช้ยานพาหนะได้
1
ในบางพื้นที่สถานีบริการน้ำมันจะเปิดให้บริการสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งและไม่อนุญาตให้ผู้คนนําภาชนะอื่นๆ มาเติน้ำมันเพื่อสำรองไว้ล่วงหน้า และบังคับให้เติมน้ำมันได้แค่ครั้งละไม่เกิน 400,000 กีบ หรือ 1,032 บาทในขณะที่เจ้าของรถแทรกเตอร์ไม่สามารถซื้อได้มากกว่า 20 ลิตรในครั้งเดียว
1
กระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์กำลังมีการพิจารณาในการกำหนดข้อจํากัดการเติมน้ำมัน ให้เป็นรูปแบบเดียวกันในหลายๆ แขวงหลักที่เป็นที่ตั้งของสาขาของวิสาหกิจปิโตรเลียมลาวทั้งใน แขวงสาละวัน เซกอง และเวียงจันทน์โดยจำกัดการเติมน้ำมันต่อคนไม่เกิน 200,000 กีบ หรือ 516 บาท
ทั่วประเทศลาวประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม โดยสถานการณ์เลวร้ายลงในเมืองปากเซของแขวงจําปาสักและจังหวัดสะหวันนะเขต ก่อนที่จะเข้าสู่นครหลวงเวียงจันทน์ในที่สุด
ในความพยายามที่จะแก้ไขสถานการณ์ รัฐบาลลาวพยายามที่จะเพิ่มเงินตราต่างประเทศที่กำลังขาดแคลน ในขณะที่เงินกีบยังคงด้อยค่าลงอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งลาวขึ้นอยู่กับเชื้อเพลิงที่ได้จากการนำเข้าจากแหล่งภายนอก ซึ่งหมายความว่าลาวจะต้องมีเงินตราต่างประเทศจำนวนมากเพียงพอที่จะต้องซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศอื่นๆ ได้
1
รัฐบาลได้ตกลงที่จะลดภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่จ่ายโดยธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อลดราคาจำหน่ายปลีกน้ำมัน
7
สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม สั่งให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติที่คณะกรรมการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยประกาศระบุว่าภาษีสรรพสามิตที่เรียกเก็บจากน้ำมันดีเซลจะลดลงจากจำนวนปัจจุบันที่ร้อยละ 21 เป็นร้อยละ 11 ในขณะที่ภาษีสรรพสามิตที่เรียกเก็บจากนำมันจะถูกลดจากร้อยละ 31 เป็นร้อยละ 16
ผู้นําเข้ากล่าวว่าพวกเขาสามารถจัดหาเพียง 20% ของความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมดของประเทศ โดยลาวต้องการน้ำมันประมาณ 120 ล้านลิตรต่อเดือน แต่ปัจจุบันผู้นําเข้าสามารถนำเข้าได้เพียงประมาณ 20 ล้านลิตรเท่านั้น
รายงานของ Laotian Times โดยอ้างแถลงการณ์บริษัทน้ำมันของรัฐบาลลาว ว่ารัฐบาลลาวได้พยายามหลายครั้งเพื่อแก้ไขวิกฤติน้ำมันเชื้อเพลิง โดยสมัชชาแห่งชาติลาวตกลงที่จะลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงหลังจากการประชุมฉุกเฉินและกระทรวงการคลังพยายามควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน
2
แต่ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นทำให้สกุลเงินท้องถิ่นลดลงอย่างรวดเร็วและการขาดทุนสํารองเงินตราต่างประเทศ ทำให้ซัพพลายเออร์น้ำมันไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะสามารถกลับมานําเข้าได้นานแค่ไหน
2
ทั้งนี้ราคาน้ำมันหน้าปั้มทั้งเบนซินและดีเซลในประเทศลาวปัจจุบันสูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน โดยราคาเบนซินอยู่ที่ลิตรละกว่า 60 บาท ส่วนดีเซลอยู่ที่ลิตรละกว่า 48 บาทต่อลิตร
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา