23 พ.ค. 2022 เวลา 14:30 • หนังสือ
What Admin Got From A Book :
เสิร์ชเอนจินเปลี่ยนโลก🌳
Search Engine ‘Ecosia’ Loves The World🌏
ขอบคุณภาพประกอบ ecosia.org
สวัสดีค่ะทุกท่าน พบกันในช่วงสิ่งที่ได้รับจากการอ่านของแอดมินอีกเช่นเคยค่ะ หากว่าผู้อ่านได้อ่านบทความนี้ในขณะที่ฝนตก ก็ไม่แปลกเลยเพราะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเรียบร้อยเสียแล้ว ทว่า ถ้าไม่มีสายฝนโปรยปรายพอให้ชุ่มฉ่ำกายใจ หรือฝนจะตกแบบสาดซัดที่ทำให้หนาวสั่น ก็ยังไม่วายสัมผัสอากาศที่ร้อนอยู่(เหมือนเดิม) หากวันไหนที่ฝนไม่ตก🌧
อย่างเดือนเมษาที่ผ่านพ้นมา อากาศเช่นนั้นอยากจะทำให้เราไม่ขยับกายเลย และไม่อยากเปิดพัดลมเลยด้วยเพราะรู้สึกถูกไอร้อนเหมือนไก่ย่างในเตาถ่านอย่างไรอย่างนั้น และสำคัญมันเจ็บใจตรงบิลค่าไฟนี่แหละค่ะ🥲
1
และเนื่องจากฉุกคิดได้ว่าตอนอ่านหนังสือ เรื่อง “ฉันจะข้ามเวลาไปหาเธอ” ของนักเขียนชาวเกาหลีใต้ อีกดนิม ก็ตอนที่ ‘ซงอึนยู’ ตัวเอกของเรื่อง ได้เขียนจดหมายโต้ตอบกับพี่สาว ‘โจอึนยู’ ผู้อยู่ในต่างยุคต่างสมัย แล้วบอกเล่าสภาพอากาศให้พี่สาวฟัง ประจวบเหมาะกับแอดมินอ่านตอนเดือนมีนาคมอันฤดูร้อนระอุได้เริ่มต้นขึ้น จึงรู้สึกมีอารมณ์ร่วมทันที
ขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือ ‘ฉันจะข้ามเวลาไปหาเธอ’ by อีกดนิม
สภาพอากาศแบบร้อนชนิดเหงื่อไหล เกลียดเหงื่อไหลแบบเข้าไส้ ไม่ได้หายไปจากเรา ๆ แต่อย่างใด🥹
เพราะสาเหตุที่ทำให้โลกเราร้อนขึ้นนั้น ก็มาจากการดำเนินชีวิตประจำวันของตัวเราด้วยเช่นกัน นับตั้งแต่เดินทางออกจากบ้านจนไปถึงระดับใหญ่ ๆ อย่างอุตสาหกรรมต่าง ๆ นานา ที่มีส่วนในการปลดปล่อยแก็สคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) และสารที่ทำลายชั้นบรรยากาศอีกมากมาย
พอดิบพอดีค่ะทุกท่านที่แอดมินเห็นผู้คนในโลกออนไลน์แบ่งปันวิธีที่จะมาช่วยพิทักษ์โลกของเราเพื่อเพิ่มออกซิเจน(O2)ให้กับบรรยากาศมากขึ้น นั่นคือ เครื่องมือค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์หรือเสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ที่ชื่อว่า ‘อีโคเซีย (Ecosia)’ เช่นเดียวกับเสิร์ชเอนจินอากู๋ที่เรารู้จักกันดี
1
ทว่า Ecosia มีความพิเศษตรงที่เมื่อค้นหาข้อมูลอย่างที่เคยทำแค่ “45 ครั้ง” การค้นหาของเรานั้น🪄จะแปลงไปเป็น “ต้นไม้ได้ 1 ต้น” ซึ่งความสงสัยของคนทั่วโลก ณ ขณะนี้ ก็ได้ต้นไม้หลายร้อยล้านต้นที่จะเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับโลกแล้ว มหัศจรรย์จริง ๆ ใช่ไหมละคะ
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก blog.ecosia.org
Ecosia เป็นบริษัทเสิร์ชเอนจินสัญชาติเยอรมณี ดำเนินการแบบไม่แสวงหากำไรโดยได้รายได้จากโฆษณาผ่านทางการค้นหาของผู้ใช้งาน มีเป้าประสงค์เพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจากการปลูกต้นไม้เป็นหลัก และยังส่งรายได้ของบริษัทให้กับองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมหลังหักค่าใช้จ่ายค่าดำเนินการ เพื่อดูแลในการปลูกต้นไม้ ทั่วทุกมุมโลก
2
แล้วต้นไม้ทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดจากผู้ใช้บริการทั้งหลายทั่วทุกมุมโลกผ่านเสิร์ชเอนจินนี้ ถูกปลูกไว้ที่แห่งไหนในโลกบ้าง? ทาง Ecosia ได้ทำการปลูกต้นไม้กว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยได้ร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นในนานาประเทศ
1
และทางเว็บบล็อกของ Ecosia เองก็ได้ระบุให้ทราบด้วยว่าในแต่ละที่แต่ละแห่งต้นไม้ถูกปลูกไปแล้วจำนวนกี่ต้น พร้อมทั้งบอกความสำคัญของพื้นที่ที่ทำการปลูกต้นไม้ว่าจะสามารถดูแล พิทักษ์โลก ได้อย่างไรบ้าง
2
ภาพตัวอย่างประเทศต่าง ๆ ที่ Ecosia ได้ไปปลูกต้นไม้โดยร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ / ภาพที่ 2,3 ประเทศไทย ต้นไม้ถูกปลูกไปแล้วถึง 9,000 ต้น (ข้อมูล ณ วันที่ 23 พฤษภาคม 2565)
การปลูกต้นไม้มุ่งเน้นไปที่พื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ พร้อมทั้งยกระดับกลุ่มประชากรยากจนผ่านการฟื้นฟูผืนดินถูกทำลาย เสริมสร้างการทำวนเกษตร รวมถึงการปกป้องสัตว์ป่าจากการสูญเสียพื้นที่ที่อยู่อาศัยจากการตัดไม้ทำลายป่าด้วย
เว็บบล็อกหรือหน้าเว็บเสิร์ชจะแสดงให้เห็นถึงตัวเลขของต้นไม้ที่ถูกปลูก อันเคลื่อนไหวเป็นรายวินาทีเลยทีเดียว ผลงานของผู้ใช้งาน Ecosia ทั่วโลกกว่า 15 ล้านคน ณ ขณะนี้มีต้นไม้ที่ถูกปลูกกว่า 150 ล้านต้นแล้ว (บันทึกข้อมูลเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2565)
หน้าช่องเสิร์ช ecosia.org แสดงจำนวนต้นไม้กว่า 150 ล้านต้น โดยผู้ใช้งานทั่วโลก
เรายังสามารถดูรายงานทางการเงินของบริษัท ผ่าน Financial Reports ทาง blog.ecosia.org ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าบริษัททำเงินได้เท่าไหร่ผ่านการค้นหาของเรา เพื่อดูความโปร่งใสว่าทุก ๆ การค้นหาของเรา บริษัทใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ที่สำคัญบริษัทไม่ได้จ่ายเงินปันผลให้กับเจ้าของ กำไรที่ได้มาแต่ละเดือนนั้นจะถูกนำมาหมุนวนแค่ภายในบริษัท นำไปลงทุน หรือปลูกต้นไม้เพียงเท่านั้น🌱🌳
สำหรับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน Privacy of Users เสิร์ชเอนจินนี้จะไม่เปิดเผยข้อมูลการค้นหาของเราและเคารพความเป็นส่วนตัว แต่ก็มีข้อยกเว้นในเรื่องบริการซึ่งเกี่ยวข้องกับคำขอในการค้นหาบางประการ และผู้ลงโฆษณาก็จะไม่สามารถติดตามการค้นหาของเราได้ ทั้งยังไม่เก็บข้อมูลด้านพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งานด้วย
และเราจะสามารถใช้เสิร์ชเอนจินนี้ได้อย่างไร ตอบเลยว่าไม่ยากค่ะทุกท่าน เพียงทำการพิมพ์ในช่องค้นหาว่า ‘Ecosia’ และกดรับผ่านช่องทางใช้งาน หรือจะโหลดแอปผ่านทาง App Store หรือ Play Store และกดรับเพื่อเปลี่ยนเป็นเสิร์ชเอนจินตัวนี้ได้อย่างง่าย ๆ และสะดวกมากค่ะ
สามารถเพิ่มเสิร์ชเอนจิน เพียงแค่คลิกแท็บเพิ่มลงไปในเครื่องที่ใช้งาน สะดวกและฟรีค่ะ✨
เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกท่าน… กับข้อมูลคร่าว ๆ (ไหมนะ😂)ของเสิร์ชเอนจินจากการพบเจอในโลกออนไลน์ของแอดมินเมื่อไม่นานมานี้(แต่ก็แอบนานนิดนึง) กว่าจะได้เวลานำมาบอกเล่าเก้าสิบให้ฟัง อันนำมาผสมผสานกับถ้อยคำโดนอกโดนใจในหนังสือ อาจจะไม่มีความเชื่อมโยงกันได้แต่แอดมินก็จับมาเชื่อมโยงกันจนได้(อาจเพราะโยงเก่ง😅)
ทั้งนี้ทั้งนั้น แอดมินคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีเรื่องนึงเลยนะคะที่เพียงแค่การค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์เฉย ๆ จะสามารถทำให้โลกนั้นน่าอยู่ขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ และเพื่อทดแทนวิถีชีวิตประจำวันของเราที่มักจะปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นต์ (Carbon Footprint) หรือปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่ปลดปล่อยออกมาจากกิจกรรมของมนุษย์หรือจะเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ออกมาอยู่ตลอด ตั้งแต่ระดับเล็ก ๆ จนถึงระดับมหภาค
สำหรับวันนี้ก็สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่ให้เกียรติรับชมบทความ หากมีข้อผิดพลาดประการใดขอน้อมรับไว้และจะนำไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นค่ะ
ส่วนตัวแอดมินก็ใช้งานเจ้าเสิร์ชเอนจินนี้ จนได้ต้นไม้ตัวเองถึง 5 ต้นแล้วค่ะ จากการเสิร์ชหาข้อมูล 200 กว่าครั้ง และขอตัวไปเพิ่มต้นไม้ ไปใช้งาน Ecosia ก่อนนะคะทุกท่าน มีเรื่องสงสัยในหัวหลายเรื่องทีเดียว🤔🧐
ได้ตั้ง 5 ต้นแล้ว🌳 ดีใจค่ะ😀
อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบ :
โฆษณา