23 พ.ค. 2022 เวลา 12:23 • ข่าวรอบโลก
โปแลนด์ได้ถูกขับออกจากระบบก๊าซจากรัสเซียเป็นที่แน่นอนแล้ว หลังจากที่ถูกรัสเซียระงับการข่ายพลังงานเข้าสู่ Poland ไปเมื่อเดือนเมษาที่ผ่านมา และยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากทางรัสเซีย
1
วันนี้ทางโปแลนด์จำต้องตัดสินใจหยุดซื้อพลังงานจากรัสเซียโดยตรงและตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับทางรัสเซียในเรื่องของพลังงานอีกแล้วแล้ว เหลังจากที่ใช้บริการพึ่งพากันมานานกว่า 30 ปี เพราะว่าที่ผ่านมา ช่วงแรกออกตัวแรงไม่เต็มใจจะจ่ายเงินเป็นรูเบิลและเปิด 2 บัญชีให้กับทางรัสเซีย และยังอาสาเป็นทางขนส่งอาวุธจากตะวันตกเข้ายูเครน
2
หลังจากที่สั่งซื้อและใช้บริการพลังงานจากรัสเซียมากกว่า 30 ปีทางรัฐบาลโปแลนด์ในปัจจุบันนี้ได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกสัญญา กับทางรัสเซียอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกับบัลแกเรียและฟินแลนด์
1
ทั้ง 3 ชาติถูกรัสเซียระงับการจ่ายพลังงานเนื่องจาก การไม่เต็มใจที่จะชำระเป็นรูเบิลของทั้ง 2 ชาติ ในช่วงที่ผ่านมาและ การที่ฟินแลนด์ ตัดสินใจที่จะสมัครเข้านาโต้
ทาง Piotr Naimsky (Commissioner for Strategic Energy Infrastructure) คณะกรรมการกิจกรรมพลังงานของโปแลนด์ แจ้งว่า ท่อส่งก๊าซ Yamal-Europe ที่พาดผ่านระหว่างรัสเซียกับเยอรมันโดยผ่านทางโปแลนด์ยังสามารถใช้การได้อยู่ตามปกติ เนื่องจากท่อส่งก๊าซนี้เป็นของ EuroPolGaz ซึ่งหลังจากนี้จะใช้ในการส่งก๊าซจากเยอรมันเข้าสู่โปแลนด์แทน
3
หากเป็นไปตามที่ทาง Piotr ให้สัมภาษณ์ นั่นหมายความว่า ขณะนี้โปแลนด์จำเป็นต้องสั่งพลังงานจากทางเยอรมันที่สั่งซื้อจากทางรัสเซียโดยเป็นการซื้อต่อมาจากเยอรมันอีกทีโดยใช้ reverse flow
3
ในขณะที่โปแลนด์ยังไม่สามารถหาพลังงานจากแหล่งอื่นได้และได้ถูกปรับออกจากระบบการส่งก๊าซจากทางรัสเซียไปแล้วเนื่องจากไม่ยอมชำระเป็ยรูเบิล
1
สิ่งที่ทำได้ในขณะนี้คือการซื้อก๊าซของรัสเซียที่แพงขึ้นต่อจากทางเยอรมันอีกทีเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีหนทางใหม่ หรือหาแหล่งสำรองจากทางอื่นได้
2
Poland terminates Russian gas supply contract https://www.rt.com/business/555934-poland-ends-russia-gas-contract/
โฆษณา