23 พ.ค. 2022 เวลา 14:32 • ยานยนต์
📌 รู้หรือไม่ ว่าแบรนด์รถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก คือ PEUGEOT ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 212 ปี
.
จากตำนานกว่า 212 ปีของ PEUGEOT เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเรื่องราวที่น่าสนใจ การเดินทางตั้งแต่ปี 1810 สู่การเป็นผู้นำด้านรถยนต์ของยุโรปและของโลก
ความยิ่งใหญ่ของ PEUGEOT เริ่มต้นขึ้นในปี 1810 จากอุตสาหกรรมเหล็ก ที่นำไปผลิตสินค้าในชีวิตประจำวันออกมาหลากหลายชนิด โดยเฉพาะใบเลื่อยเหล็ก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโลโก้สิงโต PEUGEOT Lion emblem ในยุคแรกสุด โดยยุคนั้นดีไซน์เป็นรูปสิงโตเหยียบลูกศร เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง ความรวดเร็ว และความยืดหยุ่นของสินค้า
1
จากนั้นจึงได้ขยายไปในหลากหลายธุรกิจ หนึ่งในนั้นก็คือจักรยานแบรนด์ Circa 1880 เป็นจักรยานสองล้อทรง High Wheel Bicycle คันแรก ผลงานการผลักดันของ Armand Peugeot ผู้มีศักดิ์เป็นหลานของ Jean-Pierre Peugeot ผู้ก่อตั้งอาณาจักร PEUGEOT
Mr. Armand Peugeot มีความหลงใหลในกลไกยานพาหนะเป็นอย่างมาก จึงค่อย ๆ พัฒนาจากจักรยาน สู่ยานพาหนะคันแรกของประวัติศาสตร์ PEUGEOT ในรูปแบบ Steam-powered 3-wheeler รถสามล้อพลังงานไอน้ำในปี 1889 ด้วยความร่วมมือของ Gottlieb Daimler และ Leon Serpollet
แต่ด้วยความยุ่งยากและเทอะทะของเครื่องจักรไอน้ำ เพียงแค่หนึ่งปี PEUGEOT ก็สามารถพัฒนาจากขุมพลังไอน้ำ ไปสู่ยานพาหนะสี่ล้อที่ใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายใน พร้อมเพิ่มระบบร่วมสมัยอย่างช่วงล่างและเกียร์แบบแรกเริ่มเข้าไปในปี 1890
ความคลั่งไคล้ในรถยนต์ของ Armand Peugeot ทำให้ PEUGEOT สามารถพัฒนาเทคโนโลยีของโลกยานยนต์ได้แบบก้าวกระโดดนับตั้งแต่ปี 1890 เป็นต้นมา โดยมีการพัฒนาและผลิตรถยนต์ออกมามากมายหลายรุ่น และยังเป็นค่ายรถค่ายแรก ๆ ของโลกที่เข้าร่วมการแข่งขัน motor racing ซึ่ง PEUGEOT สามารถคว้าแชมป์การแข่งขันรถยนต์ครั้งแรกของโลกในรายการ "Paris-Rouen" ด้วยรถ PEUGEOT พละกำลัง 3 แรงม้า ควบคุมโดย Mr. Albert Lemaitre
1
หรือในปี 1895 รถยนต์ PEUGEOT Type 7 สามารถคว้าแชมป์กวาดรางวัลตั้งแต่ลำดับที่ 1-4 ของการแข่งขัน Paris-Bordeaux-Paris rally ซึ่งเป็นครั้งแรกของรถยนต์ที่มีการใช้ยาง Michelin หุ้มล้อ จนมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา
1
โลกของ PEUGEOT เดินหน้าไปอย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มพัฒนาเครื่องยนต์ด้วยตัวเองได้ในปี 1896 ทำให้สามารถผลิตรถยนต์ที่มีแรงม้ามากขึ้นได้ และนำไปสู่การพัฒนาการวางตำแหน่งเครื่องยนต์ซึ่งช่วยกระจายน้ำหนักได้ดีขึ้น เป็นรถที่ประสบความสำเร็จกวาดยอดขายได้ถึง 1 ใน 3 ของประเทศฝรั่งเศส
2
เมื่อ Function ไปได้ดี รถยนต์ก็ควรมี Form ที่ดีด้วย ในปี 1901 PEUGEOT ได้ขึ้นเป็นผู้นำด้านการดีไซน์ที่สวยงามและโดดเด่นกว่าใครในยุคนั้น ด้วย PEUGEOT Type 69 และ Type BP1 ซึ่งมีชื่อเล่นว่า "Bebe" ลบภาพจำความอนุรักษ์นิยมของคนในยุคนั้น ว่ารถยนต์ต้องมีรูปทรงแบบนี้ มีสีแบบนั้นได้ทันที เป็นการจุดประกายให้โลกแห่ง Automotive หันมาใส่ใจในการออกแบบกันมากขึ้น
กว่า 212 ปีที่ผ่านมา รถยนต์ PEUGEOT ยังคงต่อยอดทุกความยิ่งใหญ่จากประเทศฝรั่งเศส ทั้งด้านดีไซน์ เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า รวมถึงชัยชนะจากสนามแข่ง ผ่านรถยนต์โมเดลต่าง ๆ มากมายมาจนถึงปัจจุบัน
.
อ่านเรื่องราว 5 Iconic PEUGEOT Cars ที่มีความสำคัญในแต่ละด้านของประวัติศาสตร์ยานยนต์ได้ที่: https://bit.ly/3wFkcxW
1
โฆษณา