24 พ.ค. 2022 เวลา 01:49 • การเมือง
หินกระดอนกลับมาตกใส่หัวยุโรป
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.euronews.com/my-europe/2022/04/01/ukraine-war-pushes-eurozone-s-inflation-to-a-record-7-5
ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ ผ.อ.หลักสูตรโครงการศูนย์ศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ม.ธรรมศาสตร์ เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พูด ‘นวัตกรรมการจัดบริการสาธารณะของท้องถิ่น’
ให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาเทศบาล และสมาชิกเมืองพัทยา รุ่นที่ 3 เวลา 13.00-16.00 น. พุธ 25 พฤษภาคม 2565 ที่สถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น จ.ปทุมธานี
จากการสำรวจของ AP ร่วมกับ NORC Center for Public Research พบว่าตอนนี้ อารมณ์ของคนอเมริกันไม่พอใจประธานาธิบดีไบเดนเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่สูง ความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนในสังคม ภาวะขาดแคลนนมผง และการระบาดใหญ่ของโควิด-19
3
จากสัญญาณทั้งหลายทำให้มีการทำนายกันว่า ความไม่พอใจของประชาชนคนอเมริกันที่มีต่อนโยบายเศรษฐกิจของไบเดนสูงขึ้น
ขณะนี้มากกว่าร้อยละ 51 ของกลุ่มตัวอย่างที่ให้การสำรวจบอกว่านโยบายปัจจุบันของไบเดนทำร้ายเศรษฐกิจ สำหรับประเด็นการจัดการรัสเซีย ร้อยละ 54 ของกลุ่มตัวอย่าง ไม่เห็นด้วยกับวิธีการจัดการของไบเดน
จากสหรัฐไปสหภาพยุโรปกันบ้างครับ รายงานของไฟแนนเชียลไทม์ส บอกว่า 9 ประเทศสมาชิกอียูมีอัตราเงินเฟ้อเกินร้อยละ 10 แล้ว คือเอสโตเนีย ร้อยละ 19 ลิทัวเนีย 16.8 บัลแกเรีย 14.4 เช็ก 14.2 โรมาเนีย 13.8
1
ลัตเวีย 13 โปแลนด์ 12.4 สโลวาเกีย 11.7 และกรีซ 10.2 อีกประเทศหนึ่งยังสมัครสมาชิกอียูมาตั้งแต่ปี 1999 แต่เป็นสมาชิกของนาโตคือตุรกี ตอนนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 70 เพราะค่าเงินสกุลของตุรกีพัง
1
ไฟแนนเชียลไทม์สวิเคราะห์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคที่พุ่งกระฉูดในประเทศอียูเป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย-อูเครน การที่สหภาพยุโรปเล่นงานรัสเซีย ทำให้รัสเซียโต้ตอบด้วยการหยุดส่งพลังงาน ส่งผลให้ราคาเชื้อเพลิงฟอสซิลพุ่ง
1
ไม่เฉพาะในสหภาพยุโรปเท่านั้น แต่เจอภาวะพลังงานแพงทั่วโลก ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปที่เรียกกันว่า Eurostat บอกว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเกินครึ่งมาจากราคาพลังงาน
1
ช่วงนี้ของปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอยู่ราวร้อยละ 2 แต่ตอนนี้ซัดเข้าไปแล้วร้อยละ 8.1 ( 9 ประเทศเกินร้อยละ 10)
1
สหภาพยุโรปปาหินไปเล่นงานรัสเซีย แต่หินนั้นกลับกระดอนมาใส่หัวตัวเอง
6
ความที่รัสเซียมีพลังงานจากฟอสซิลมากอันดับ 1 ของโลก ประชาชนคนของสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศเคยอยู่ดีมีสุขด้วยการซื้อพลังงานฟอสซิลราคาถูกจากรัสเซียมาใช้ วันหนึ่งสหรัฐมาชี้นิ้วสั่งให้หยุดใช้ คราวนี้ก็เดือดร้อนสิครับ
5
คณะกรรมาธิการยุโรปสร้างขวัญและกำลังใจให้ทั้ง 27 ประเทศสมาชิกอียูด้วยการเปิดตัว REPowerEU รีพาวเวอร์อียู เพื่อเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานจากฟอสซิลไปสู่พลังงานสีเขียวให้เร็วขึ้น
ตอนนี้มานั่งคำนวณกันพบว่าจะต้องใช้เงิน 2.1 แสนล้านยูโรเพื่อทำแผนรีพาวเวอร์อียู โดยฝันกันเป็นตุเป็นตะว่าจนถึงสิ้น ค.ศ.2027 (อีก 5 ปีข้างหน้า) พวกตนจะประสบความสำเร็จในการ 1.ประหยัดพลังงาน 2.หาแหล่งพลังงานอื่น และ 3.เร่งการเปลี่ยนผ่านพลังงานหมุนเวียน
1
สหภาพยุโรปประชุมกันแล้วประชุมกันอีกในเรื่องการคว่ำบาตรรัสเซีย ประชุมครั้งที่ 1 เอ้า พวกเราคว่ำบาตรรัสเซีย เมื่อกดดันไม่สำเร็จก็ประชุมครั้งที่ 2 เอ้า คว่ำบาตรรัสเซีย
จนถึงจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2022 รัฐมนตรีต่างประเทศของอียูทั้งหมดก็มาชุมนุมสุมหัวกันเพื่อทำการคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 7
2
ถึงคราวนี้มีเสียงแตกในหมู่สมาชิก บางคนตะโกนก้องร้องว่า อ้า การคว่ำบาตรรัสเซียไม่ได้ทำร้ายรัสเซียสักเท่าใด ทว่าดันกลับมาทำร้ายสหภาพยุโรปอย่างหนัก
4
สมาชิกสหภาพยุโรป 27 ชาติแตกกันเละเรื่องการหยุดพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ไปลากผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานมาให้ข้อมูล
1
ในการประชุมแต่ละครั้ง ผู้เชี่ยวชาญแต่ละคนก็ดันยืนยันว่า “การแบนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียซึ่งเป็นผู้ป้อนพลังงานหลักให้แก่ทวีปนี้ (ยุโรป) ในทันที เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้”
“ยุโรปจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งกระฉูดส่งตูดจัมโบ้” “ราคาพลังงานและอาหารจะสูงขึ้นไปจนเอาไม่อยู่”
3
ผู้นำอียูทั้ง 27 คนตาเหลือก
5
ปูตินยิ้มอย่างมีเลศนัย.
1
โฆษณา