26 พ.ค. 2022 เวลา 12:01 • คริปโทเคอร์เรนซี
🚦 อัปเดตภาพรวมสภาพเศรษฐกิจโลกของปี 2022
อ่านบทความฉบับเต็ม >> https://zipmex.app/ueBCV
🚦 ตั้งแต่ต้นปีมาสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกมีการขยายตัวลดลง เนื่องจากโลกกำลังเผชิญสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาวะอัตราเงินเฟ้อที่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง, สงครามขัดแย้งยูเครน-รัสเซียที่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่าย ๆ และเศรษฐกิจจีนมียอด GDP ลดต่ำลง
🚦 สถานการณ์โลก 2022 ที่ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ
  • สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซียที่ยืดเยื้อมาหลายเดือนและไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงง่าย ๆ สาเหตุมาจากปูตินต้องการยึดครองเมืองดอนบาสและไครเมียเป็นของประเทศรัสเซีย จึงทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นและประเทศหลายประเทศทั่วโลกมีการคว่ำบาตรรัสเซียโดยตัดการค้ากับรัสเซียไปเลยและบริษัทกว่า 400 บริษัทได้ประกาศถอนตัวดำเนินธุรกิจจากรัสเซีย
  • สถานการณ์เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นในรอบหลายปี Fed ได้เปิดฉากประชุม FOMC โดย Fed ส่งสัญญาณเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย, ยุติโครงการซื้อคืนพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ และมีการปรับลดขนาดงบดุล ปัจจุบัน Fed ลงมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% เพื่อขจัดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่ง 8.5% สูงสุดในรอบ 40 ปี
  • รัฐบาลจีนออกนโยบายให้โควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) โดยออกมาตรการล็อกดาวน์หลายเมืองทั่วประเทศจีน รวมถึงเมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่าง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เทียนจิน เสิ่นเจิ้นที่มีประชากรมากถึง 400 ล้านคนที่ถูกควบคุมให้อยู่ในที่พักหรือให้ออกจากบ้านได้บ้าง แต่โดยรวมยังไม่สามารถออกไปทำงานได้ตามปกติ
การเกิดสงครามส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งจะต้องคอยดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าในอนาคตสถานการณ์จะเป็นอย่างไร เพราะสถานการณ์เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนเช่นกัน อีกทั้งช่วงนี้ควรลดพอร์ตการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงลง เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงนี้มีความไม่แน่นอน
**การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง อาจสูญเสียเงินลงทุน ผู้ลงทุนควรทําความเข้าใจและศึกษาข้อมูล รวมทั้งลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
โฆษณา