24 พ.ค. 2022 เวลา 03:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
RADARS: 🧊 กรุงศรีมองกำไร CBG ในไตรมาส 2/65 ยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนอะลูมิเนียมที่สูง แต่คาดว่ากำไรครึ่งปีหลัง จะเติบโตดี YoY จากการฟื้นตัวของยอดขายส่งออกตามสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้น และต้นทุนอะลูมิเนียมที่ลดลง พร้อมทั้งปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” และปรับราคาเป้าหมายเป็น 130 บาท จาก 108 บาท
บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยบทวิเคราะห์บริษัท บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG หลังรายงานกำไร 660 ลบ. ใน 1Q (-6% yoy, +8% qoq) ดีกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ (608 ลบ.) 9% กำไรขั้นต้น 1Q ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเป็น 30.7% จาก 38.6% ในไตรมาส 1/64 จากต้นทุนอะลูมิเนียมที่สูงขึ้น และรายได้จากธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังที่ลดลง
📌 ต้นทุนอะลูมิเนียมที่สูงขึ้น ยังเป็นปัจจัยกดดันใน Q2
จาก CBG คงราคาขายเครื่องดื่มชูกำลังที่ 10 บาทต่อขวด เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด คาดว่ากำไรในไตรมาส 2 ยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนอะลูมิเนียมที่สูง เนื่องจากยังมีต้นทุนวัตถุดิบที่ต้นทุนสูงค้างอยู่ในสต็อค
ซึ่งบริษัทฯ พยายามลดผลกระทบจากต้นทุนอะลูมิเนียมสูงขึ้น โดยการปรับราคาขายส่งขึ้น 1-2% และปรับส่วนลดดีลเลอร์ลง 3-5% รวมถึงปรับมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบาลง
📌 ครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มดี
ภาพรวมครึ่งปีหลังยังได้รับแรงหนุน จากการฟื้นตัวของยอดส่งออกตามสถานการณ์โควิดดีขึ้น และต้นทุนอะลูมิเนียมอ่อนแอลง เนื่องจากการผลิตในจีนเร่งตัวขึ้น หลังนโยบายควบคุมมลพิษในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวหมดลง รวมถึงภาวะขาดแคลนพลังงานในจีนที่ผ่อนคลายลง
ซึ่งจีนนั้น เป็นประเทศผู้ผลิตอะลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุด 57% ของการผลิตทั่วโลกและส่งออกเป็น 28% ของการค้าทั่วโลก
📌 ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากถือ พร้อมทั้งปรับราคาเป้าหมายเป็น 130 บาท จาก 108 บาท
นอกจากนี้ ได้มีการปรับคาดการณ์กำไรปี FY22F และ FY23F ขึ้น 5% และ 7% เป็น 3.2 พันลบ. และ 3.7 พันลบ. ตามลำดับ จากการปรับสมมติฐานต้นทุนอะลูมิเนียมลงและปรับอัตรากำไรขั้นต้นขึ้น โดยปรับคำแนะนำ CBG ขึ้นเป็น ซื้อ จากถือ เนื่องจาก Demand ฟื้นตัวตามการเปิดเมือง และต้นทุนอะลูมิเนียมลดลง พร้อมทั้งปรับราคาเป้าหมายเป็น 130 บาท จาก 108 บาท
🚨 On Radars : CBG ติดสัญญาณเรดาร์ “Top 24 Big Lot By Value 1 Day” หุ้น 24 ตัวที่มีมูลค่าซื้อขายแบบ Big Lot สูงสุดใน 1 วัน .. และสัญญาณอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่แอพ. สต็อกเรดาร์
[SPECIAL] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ
โฆษณา