24 พ.ค. 2022 เวลา 04:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“สมาร์ทคอนแท็กต์เลนส์พร้อมทดลองใช้งานจริงแล้ว”
บริษัทโมโจวิชัน (Mojo Vision) ของสหรัฐฯ แถลงถึงความคืบหน้าในการพัฒนาคอนแท็กต์เลนส์อัจฉริยะว่า ขณะนี้ต้นแบบรุ่นแรกได้ถูกพัฒนาขึ้นแล้ว และพร้อมที่จะนำมาทดสอบในชีวิตประจำวันเร็ว ๆ นี้
คอนแท็กต์เลนส์อัจฉริยะจะแก้ปัญหาความผิดปกติทางสายตา แถมยังสามารถแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ขณะที่มองสิ่งรอบตัวด้วย นักดนตรีสามารถมองเห็นเนื้อเพลงและโน้ตดนตรีขณะแสดงคอนเสิร์ต ส่วนผู้กล่าวสุนทรพจน์ก๋จะมองเห็นบทพูดของตนเองได้โดยไม่ต้องก้มหน้า นักกรีฑามองเห็นข้อมูลชีวภาพของตนเองรวมทั้งระยะทางที่ยังเหลือก่อนถึงเส้นชัย
คอนแท็กต์เลนส์อัจฉริยะนี้ประกอบด้วยเลนส์บางเฉียบขนาดใหญ่ (Scleral lens) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ลูกตาทั้งหมดรวมทั้งส่วนของตาขาว ในตัวคอนแท็กต์เลนส์ยังมีจอไมโครแอลอีดี (microLED) เซนเซอร์อัจฉริยะ และแบตเตอรีที่มีสถานะเป็นของแข็งรวมอยู่ด้วย
ทางบริษัทโมโจวิชันยืนยันว่า จะมีการปรึกษาและทดสอบคอนแท็กต์เลนส์นี้ร่วมกับจักษุแพทย์ เพื่อวางแนวทางการดูแลรักษาและสวมใส่อย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันอันตรายจากการติดเชื้อหรือระคายเคืองจนเกิดความเสียหายกับดวงตา
ระบบจะเตือนผู้ใช้ให้ทำความสะอาดและหยุดพักการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเตือนให้เปลี่ยนคอนแท็กต์เลนส์ใหม่ หลังจากมีอายุการใช้งานครบ 1 ปี
สำหรับปัญหาเรื่องคงามเป็นส่วนตัวอย่างที่กูเกิลกลาสเคยเจอมาแล้วนั้น ทางโมโจวิชันกำลังวางระบบเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลใหม่ซึ่งสัญญาว่าจะใช้งานได้อย่างดี
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา