24 พ.ค. 2022 เวลา 15:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ 6 ข้อ ที่ทำให้คนเห็นผี
ผู้คนมากมายชอบเรื่องราวความน่ากลัวและภูติผีปีศาจ แม้ว่าในทางวิทยาศาสตร์จะไม่สามาถพิสูจน์ถึงการมีตัวตนของภูติผีวิญญาณ แต่ก็ยังมีงานวิจัยที่ให้คำอธิบายเรื่องเหนือธรรมชาติอยู่
ถ้าคุณเชื่อเรื่องผี คุณไม่ใช่คนเดียวที่เชื่อเรื่องนี้ มีหลายวัฒนธรรมทั่วโลกที่มีความเชื่อเรื่องชีวิตและโลกหลังความตาย ที่จริงแล้วผีเป็นปรากฏการณ์ที่เชื่อกันอย่างกว้างขวางที่สุดของมนุษย์ ผู้คนหลายล้านคนสนใจในเรื่องผีและอ่านเรื่องผีนับพันบน Reddit โดยมองว่าเป็นความบันเทิง
6 คำอธิบายเรื่องผีในมุมมองวิทยาศาสตร์
เหตุผลที่ 1 สนามแม่เหล้กไฟฟ้้า นักประสาทวิทยาชาวแคนาดาชื่อ Michael Persinger ได้ศึกษาผลกระทบของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าต่อการรับรู้ของผู้คนเกี่ยวกับผี โดยตั้งสมมติฐานว่าสนามแม่เหล็กแบบพัลซิ่งซึ่งมองไม่เห็นในระดับจิตสำนึก สามารถทำให้ผู้คนรู้สึกราวกับว่ามี "ตัวตน" อยู่ในห้องกับพวกเขา โดยทำให้เกิดรูปแบบกิจกรรมที่ผิดปกติในกลีบขมับของสมอง
Persinger ศึกษาผู้คนในห้องทดลองที่สวมสิ่งที่เรียกว่า "God Helmet" โดยพบว่ารูปแบบของสนามแม่เหล็กอ่อนๆ เหนือศีรษะของใครบางคนเป็นเวลา 15 ถึง 30 นาที สามารถสร้างการรับรู้ว่ามีสิ่งที่มองไม่เห็นอยู่ในห้อง
เหตุผลที่ 2 คลื่นเสียงความถี่ต่ำ อินฟราซาวน์เป็นเสียงระดับต่ำที่มนุษย์ไม่สามารถได้ (แม้ว่าสัตว์อื่นๆ เช่น ช้าง สามารถได้ยินได้) การสั่นสะเทือนความถี่ต่ำอาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายทางสรีรวิทยาที่ชัดเจน
นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาผลกระทบของคลืนเสียงจากกังหันลมและเสียงจราจรใกล้ที่อยู่อาศัย พบว่าเสียงความถี่ต่ำอาจทำให้เกิดอาการสับสน รู้สึกตื่นตระหนก อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง และผลกระทบอื่นๆ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการมาเยือนโดยง่าย ในรายงานปี 1998 เกี่ยวกับสาเหตุตามธรรมชาติของการหลอกหลอน วิศวกร Vic Tandy อธิบายว่าทำงานให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์รายหนึ่ง ซึ่งห้องทดลองของเขามีผีสิง
เหตุผลที่ 3 เชื้อรา Shane Rogers ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมที่มหาวิทยาลัย Clarkson ใช้เวลาหลายเดือนในการสำรวจสถานที่ผีสิง นั่นคือการเติบโตของ "เชื้อรา" การวิจัยเบื้องต้นระบุว่าเชื้อราบางชนิดอาจทำให้เกิดอาการ เช่น ความกลัวและภาวะสมองเสื่อมอย่างไม่มีเหตุผล นั่นอาจทำให้สมองสร้างภาพขึ้นมาทำให้เราเข้าใจว่ามีผีอยู่
เหตุผลที่ 4 พิษจากแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์ ในปี 1921 แพทย์ชื่อ WH Wilmer ได้ตีพิมพ์เรื่องแปลกเกี่ยวกับบ้านผีสิงใน American Journal of Ophthalmology ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้านผีสิงแห่งนี้ เรียกว่าครอบครัว H เริ่มประสบกับปรากฏการณ์ประหลาดเมื่อพวกเขาย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังเก่า
พวกเขาได้ยินเฟอร์นิเจอร์เคลื่อนที่ไปรอบๆ และเสียงแปลก ๆ ในตอนกลางคืน รู้สึกถึงการปรากฏตัวของวิญญาณที่มองไม่เห็น พวกเขารายงานว่าถูกผีจับนอนอยู่บนเตียง รู้สึกอ่อนแอ และอื่นๆ นั่นเกิดจากเตาหลอมของพวกเขาที่ปล่อยแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมา พอได้รับการแก้ไขเหตุการณ์ประหลาดต่างๆก็หายไป
เหตุผลที่ 5 ภาวะกลัวผีและสิ่งลึกลับอย่างรุนแรง (Phasmophobia) ความกลัวที่เกิดจากก้นบึ้งของจิตใจทำให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยาอย่างรุนแรง ส่งผลทำให้สามารถมองเห็นผีหรือสิ่งเหนือธรรมชาติได้เช่นกัน โดยนายแบรนดอน อัลวิส ผู้ก่อตั้งสมาคมวิจัยปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติอเมริกัน (APRA) บอกว่าภาวะดังกล่าวสามารถทำให้เกิดอาการแพนิก (Panic Attack) หรือการตื่นตระหนกหวาดกลัวอย่างรุนแรงควบคุมไม่ได้ จนมองเห็นภาพหลอนขึ้นมา
เหตุผลที่ 6 ความเชื่อ มีเหตุผลหรือแรงจูงใจให้เชื่อเรื่องผี ชาวฝรั่งเศษอธิบายว่า เราทุกคนต้องการเชื่อว่ามีโลกหลังความตาย ความเชื่อมีอิธพลต่อการรับรู้ของการมีอยู่ของผีหรือสิ่งลี้ลับ ยังไงก็ตามเราจะเชื่อในสิ่งที่เราอยากจะเชื่อ
แหล่งที่มา
โฆษณา