25 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
[ บนอัฒจันทร์ฝั่งอีสต์สแตนด์ ]
ตอน : กังหันลมอหังการ
1
พลันที่การปราศรัยใหญ่ครั้งแรกของผู้จัดการทีมคนใหม่อย่างเป็นทางการของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ปรากฏต่อหน้าสื่อทุกแขนงเมื่อวานนี้ ก็ได้เรียกเสียงฮือฮาเป็นวงกว้างจากทั่วทุกสารทิศเลยทีเดียว
เอริค เทน ฮาค ถูกถามถึงความสำเร็จของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ เยอร์เก้น คล็อปป์ ว่าเห็นด้วยหรือไม่กับคำกล่าวที่ว่า “จะไม่มีทีมไหนที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีกได้ (นอกจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล) ตราบเท่าที่สองคนนี้ไม่ย้ายไปคุมทีมในลีกอื่น”
ซึ่งคำตอบของเทน ฮาค ต่อคำถามนี้ มันค่อนข้างจะทำให้แฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สั่นสะท้านไปทั่วสรรพางค์กาย
“ในตอนนี้ผมชื่นชมพวกเขานะ สไตล์การเล่นฟุตบอลของพวกเขามันสุดยอดมาก แต่ก็อย่างที่รู้กัน แต่ละยุคสมัยมันมีเวลาสิ้นสุดของมันเสมอ”
คำตอบของเทน ฮาค มันทรงพลังมาก มีความมั่นใจ พร้อมทั้งให้เกียรติคู่แข่งอยู่ในที แน่นอนว่าหากเขาปราศจากความมั่นใจว่าเขาจะพาแมนฯ ยูไนเต็ดขึ้นมาท้าทายทั้งแมนฯ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูลได้ เขาคงไม่เลือกมาคุมทีมตั้งแต่แรก
ผู้จัดการทีมที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง คาแรคเตอร์เอาจริงเอาจังแบบนี้ ได้ห่างหายไปจากทีมได้พักใหญ่ ๆ แล้วนะครับ ตั้งแต่โอเล่ โซลชา เดินเข้ามาคุมทีมต่อจากโชเซ่ มูรินโญ่ เป็นต้นมา คาแรคเตอร์ของผู้จัดการทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ก็ดูจะเป็นสายประนีประนอม โอนอ่อนผ่อนตามไปเลย ผิดกับยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่มีความดุดัน และ เด็ดขาด
นอกจากประเด็นข้างต้น เราก็ยังคงเดาอะไรได้ไม่ชัดเจนนักกับทิศทางของนักเตะชุดปัจจุบันว่าเทน ฮาคจะเอาอย่างไรกันแน่ นอกจากพวกที่จะอำลาทีมแน่ ๆ แล้ว อย่าง เจสซี่ ลินการ์ด เนมันย่า มาติช เอดินสัน คาวานี่ ปอล ป็อกบา ฆวน มาต้า อาจจะรวมไปถึง อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ฟีล โจนส์ เอริค ไบยี่ อาร์รอน วาน-บิสซาก้า
เชื่อว่าในตอนนี้เขายื่นลิสต์รายชื่อให้กับบอร์ดบริหารดูแน่นอนแล้วว่า ใครจะอยู่ ใครจะต้องไป โรนัลโด้ยังอยู่แน่นอนอย่างน้อยก็อีกหนึ่งปี เพราะเขาบอกเองว่าก่อนจะมานั่งแถลงที่นี่ เขาคุยกับโรนัลโด้มาก่อนแล้ว แสดงว่าเขาให้ความสำคัญกับโรนัลโด้มากทีเดียว
การกลับมาจากเอฟเวอร์ตันของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็คนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ สามปีก่อน ฟาน เดอ เบ็ค คือนักเตะที่มีชื่อเข้าชิงบัลลงดอร์ และโค้ชที่ปั้นให้ดอนนี่ไปได้ไกลขนาดนั้นก็คือเทน ฮาคนี่แหละ เพราะฉะนั้นหากจะมีโค้ชสักคนที่ดึงศักยภาพของดอนนี่ออกมาให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด มันก็ต้องเป็นเทน ฮาคแน่นอน
ซึ่งแน่นอนว่าดอนนี่จะเป็นขุนพลตัวหลักของเขาแน่ ๆ และถ้าเทน ฮาครีดฟอร์มดอนนี่ที่เคยเข้าชิงบัลลงดอร์ออกมาได้จริง ๆ ก็ต้องบอกว่าแมนฯ ยูไนเต็ดจะมีมิดฟิลด์ที่ทำประตูในกรอบเขตโทษได้เก่งมาก ๆ เพิ่มมา 1 คน
ส่วนตำแหน่งกัปตันทีม เชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน การที่ข่าวออกมาว่าหนึ่งในตำแหน่งที่เทน ฮาคต้องการเสริมเป็นอันดับแรก ๆ อย่างเร่งด่วนนั่นคือปราการหลังตัวกลาง ซึ่งคนที่ยึดตำแหน่งตัวจริงแน่ ๆ แล้ว หนึ่งคนก็คือ ราฟาเอล วาราน ทำให้ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ อาจจะไม่ใช่ตัวหลักในฤดูกาลหน้า
นั่นย่อมสะเทือนไปถึงตำแหน่งกัปตันทีมของเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเทน ฮาคเองก็ไม่ได้สนใจเรื่อง “อายุ” หรือความเป็น “รุ่นพี่” ในทีมสักเท่าไหร่
เขาเน้นดูที่ความเป็นผู้นำในสนาม เพราะฤดูกาลที่เขาพาอาแจ็กซ์เข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศยูเอฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นั้น กัปตันทีมของอาแจ็กซ์ชุดนั้นคือ มาไตจ์ส เดอ ลิกต์ ที่เพิ่งอายุแค่ 19 ปีเท่านั้น ซึ่งแทบจะอายุน้อยที่สุดในทีมเลยก็ว่าได้ นั่นแสดงให้เห็นว่าเทน ฮาค มีความกล้าและมั่นใจอยู่ในตัวเองค่อนข้างมาก
1
เกมนัดแรกอย่างเป็นทางการของเอริค เทน ฮาค นั่นก็คือเกมเจอกับลิเวอร์พูลที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึงสองเดือนนับจากนี้
เชื่อว่าถึงตอนนั้น ทีมน่าจะมีความเปลี่ยนแปลงอยู่พอสมควร น่าจะมีนักเตะใหม่เข้ามาแล้วอย่างน้อยก็ 2 ราย และเราก็คงจะได้เห็นทิศทางการเล่นฟุตบอลที่ชัดเจนมากขึ้น และผมก็เชื่อว่า เขาก็ยังจะยึดระบบที่เขาคุ้นเคยอย่าง 4-3-3 เป็นธงนำ
ขึ้นปราศรัยใหญ่ครั้งแรกยังน่าตื่นตาตื่นใจขนาดนี้ อยากเห็นจริง ๆ ว่า เกมที่ราชมังฯ จะออกมาในรูปแบบไหน ถึงแม้จะเป็นเกมอุ่นเครื่องนัดแรกก็ตาม แต่เชื่อว่าในเกมนั้น เราจะได้เห็นเงาลาง ๆ ถึงตัวตนและแผนของเอริค เทน ฮาค ผ่านแท็คติก ผ่านวิธีการเล่น ของผู้เล่นแมนฯ ยูไนเต็ดอย่างแน่นอน
มันช่างน่าตื่นเต้นจริง ๆ
...[“ ท่านชายในสายหมอก ”]...
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา