26 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
" ที่สุดแห่งเกมเพลย์ออฟ "
1
ฤดูกาลฟุตบอลยุโรปกำลังจะปิดฉากลงอีกครั้งแล้ว ลีกใหญ่ๆ ทะยอยจบลงไป แต่ยังมีไฮไลท์ส่งท้ายกันอีกนิดหน่อย
หากเป็นเวทีใหญ่แล้ว นัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มักเป็นฉากจบแบบรูดม่านอย่างแท้จริง แต่ก็ยังมีโปรแกรมเหลือที่น่าลุ้นเช่นกัน นั่นคือการเพลย์ออฟ เลื่อนชั้นของลีกต่างๆ โดยเฉพาะ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ สู่พรีเมียร์ ลีก คืออีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจ
อย่างที่เรารู้กันว่าว่า เดอะ แชมเปี้ยนชิพ เอาแค่อันดับ 1 และ 2 เลื่อนชั้นอัตโนมัติ ส่วนทีมอันดับ 3-4-5-6 ต้องมาเพลย์ออฟกัน หาทีมชนะแค่ทีมเดียว คว้าตั๋วใบสุดท้าย
การจับคู่เพลย์ออฟรอบรองชนะเลิศ อันดับ 3 จะเจออันดับ 6 และอีกคู่ อันดับ 4 เจอกับอันดับ 5 เตะกันแบบเหย้า-เยือน ผู้ชนะ จะเข้าไปชิงกันที่เวมบลีย์
ศึกเพลย์ออฟ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา มีเกมระดับดราม่า ตื่นเต้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรอบรองชนะเลิศ หรือรอบชิงชนะเลิศ
หนึ่งในเกมที่เพิ่งผ่านมาในช่วงหลัง ที่หลายคนยังคงจำได้ดี นั่นคือดราม่าของเกมรอบรองชนะเลิศเมื่อปี 2012/13 ระหว่าง วัตฟอร์ด กับ เลสเตอร์
เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2012/13 จบลงด้วยการที่ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ และ ฮัลล์ ซิตี้ เลื่อนชั้นอัตโนมัติ
ส่วนทีมเพลย์ออฟ ประกอบด้วย ไบรตัน อันดับ 4 vs พาเลซ อันดับ 5
และอีกคู่ วัตฟอร์ด ซึ่งเป็นทีมอันดับ 3 ภายใต้การคุมทีมของ จานฟรังโก้ โซล่า มาเจอกับ เลสเตอร์ ซิตี้ อันดับ 6 ที่มี ไนเจล เพียร์สัน คุมทีม
ขณะนั้น เป็นเวลาเกือบ 3 ปี นับตั้งแต่คุณวิชัย เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรเลสเตอร์ เป้าหมายคือการนำทีมกลับสู่พรีเมียร์ ลีก ให้ได้
แผนงานในช่วงแรกนี้คือการยืมตัวดาวรุ่ง หรือซื้อตัวนักเตะจากสโมสรในพรีเมียร์ ลีก มาร่วมทีม โดยเฉพาะจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ริทชี่ เดอ เลท, ไมเคิ่ล คีน, แดนนี่ ดริงค์วอเทอร์, แม็ตตี้ เจมส์, เจสซี่ ลินการ์ด ต่างย้ายจากแมนฯ ยูไนเต็ด มาเล่นให้ เลสเตอร์ ในฤดูกาลนั้น ไม่ว่าจะเป็นดีลถาวร หรือยืมตัว
นอกจากนั้นพวกเขายังยืมเอา แฮร์รี่ เคน สมัยเป็นดาวรุ่งมาร่วมทีมด้วย เจมี่ วาร์ดี้ ก็อยู่ในทีมเช่นกัน แต่เวลานั้น วาร์ดี้ ยังไม่ใช่วาร์ดี้ อย่างในช่วงหลัง ยังเป็นเพียงกองหน้าที่ถูกคว้าตัวมาจาก ฟลีตวูด ทาวน์ ใหม่ๆ
ในเกมเพลย์ออฟ เลกแรกเตะกันที่ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ก่อน และเป็น เลสเตอร์ ที่เฉือนชนะ 1-0 จากประตูของ เดวิด นูเจนท์ ในนาทีที่ 82
เลกสอง เตะกันอีก 3 วันให้หลังที่ วิคาเรจ โร้ด โดยมีผู้ตัดสินดาวรุ่งในเวลานั้นอย่าง ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ ลงทำหน้าที่
วัตฟอร์ด ของ จานฟรังโก้ โซล่า ได้เปรียบตรงที่พวกเขามีนักเตะระดับประสบการณ์สูงอยู่ในทีมหลายคนเช่น มานูเอล อัลมูเนีย, มาร์โก คาสเซ็ตติ, ฟิตซ์ ฮอลล์ เป็นต้น
แนวรุกของแตนอาละวาดมี อิเคชี่ อันย่า, ทรอย ดีนี่ย์ และ มาเตย์ วีดร้า ซึ่งอันตรายทุกคน
ด้านผู้มาเยือนเลสเตอร์ ซึ่งกุมความได้เปรียบจากชัยชนะนัดแรก 1-0 มาในระบบ 4-4-2 ตามปกติ
1
แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล เฝ้าเสา กองหลังมี ริทชี่ เดอ เลท, เวส มอร์แกน, ไมเคิ่ล คีน, เชฟฟรี่ ชลุปป์ กองกลางใช้ แดนนี้ คิง, ลอยด์ ดายเออร์, แม็ตตี้ เจมส์, อองโตนี่ น็อคการ์ท และกองหน้าเป็น เดวิด นูเจนท์ กับ คริส วู้ด
พวก ดริงค์วอเทอร์, เจมี่ วาร์ดี้, แฮร์รี่ เคน ในตอนนั้นเป็นสำรอง
เกมเล่นกันมาได้ 15 นาที วัตฟอร์ด ก็ออกนำ 1-0 จากการหลุดไปวอลเล่ย์อย่างสวยงาม มาเตย์ วีดร้า ทำให้สกอร์รวมเสมอกัน 1-1
ทว่าเพียง 4 นาทีต่อมา เลสเตอร์ ได้เตะมุม บอลเปิดมาเข้าหัว เดวิด นูเจนท์ โหม่งตีเสมอเป็น 1-1 ส่งผลให้ เลสเตอร์ กุมความได้เปรียบอีกครั้ง
ในครึ่งหลัง นาทีที่ 65 วัตฟอร์ด ก็มาได้ประตูที่พวกเขาต้องการ ออกนำอีกครั้งเป็น 2-1 จาก มาเตย์ วีดร้า คนเดิมที่หลุดเข้าไปยิงเบียดเสาอย่างเฉียบขาด
กติกาที่ ฟุตบอลลีก นำมาใช้ในการเพลย์ออฟ จะไม่มี อเวย์โกล นั่นหมายความว่า ตอนนี้ เสมอกัน 2-2 โอกาสเข้ารอบเท่าๆ กันในช่วงเวลาที่เหลือของเกม
เกมนี้ มีการทดเวลาบาดเจ็บไปนานถึง 7 นาที
อองโตนี่ น็อคการ์ท อาศัยความคล่อง พาบอลเข้าเขตโทษทางฝั่งขวา มาร์โก คาสเซ็ตติ ตามไปสกัด เขายกแขนขึ้นมาดันที่บริเวณหัวไหล่ของ น็อคการ์ท ทำให้ปีกเลสเตอร์ทิ้งตัวล้ม
2
ทันใดนั้นเองก็มีเสียงนกหวีดยาวจากไมเคิ่ล โอลิเวอร์ มันเป็นจุดโทษ! แน่นอนว่าตอนนั้นไม่มี VAR เมื่อเป่าจุดโทษ มันก็ต้องเป็นจุดโทษ
อองโตนี่ น็อคการ์ท ที่ไม่เคยยิงจุดโทษในเกมให้กับเลสเตอร์เลย ตั้งแต่ย้ายมา เขาอาสาลุกขึ้นมาสังหารจุดโทษด้วยตัวเอง เขาวิ่งมายิงเรียดไปกลางประตูแต่ มานูเอล อัลมูเนีย ใช้ขาเซฟเอาไว้ได้ น็อคการ์ท ตามซ้ำก็ติด อัลมูเนีย ที่ลุกมาบล็อกได้ด้วยหน้าอก
มาร์โก คาสเซ็ตติ คนทำเสียจุดโทษสมาธิดี รีบวิ่งไปหวดบอลทิ้งขึ้นหน้า
บอลที่ถูกเตะทิ้งลูกนั้นมาเข้าทาง อิเคชี่ อันย่า ท่ามกลางเสียงดีใจของแฟนวัตฟอร์ดที่รอดพ้นจากการเสียประตู ดีใจที่พวกเขายังไม่ตกรอบ แต่ อันย่า ไม่สนเสียงเฮจากแฟนบอล เขากระชากบอลเข้าไปในแดนเลสเตอร์ทันที
แม้เข็มนาฬิกา มันจะเกินเวลาที่ทดไปแล้ว แต่ในเมื่อผู้ตัดสินยังไม่เป่านกหวีด ก็ต้องเล่นต่อไป
อันย่า เปิดบอลต่อขึ้นหน้ามาที่ เฟร์นานโด ฟอเรสติเอรี่ ตัวสำรองที่ลงมาในช่วงครึ่งหลัง ฟอเรสติเอรี่ แต่งบอลไปจนสุดเส้นแล้วครอสโด่งไปเสาสอง
โจนาธาน ฮ็อกก์ อีกหนึ่งตัวสำรอง เทกตัวโหม่งตั้งกลับมาตรงกลางแถวๆ จุดโทษ วินาทีนั้น ทรอย ดีนี่ย์ ก็วิ่งเข้ามาวอลเล่ย์แบบไม่ต้องจับ บอลพุ่งกระแทกตาข่ายอย่างสะใจ
หัวหอกตัวแสบ วิ่งถอดเสื้อดีใจแบบไม่สนโลก เพราะเขารู้ดีว่านี่คือประตูที่จะส่งให้ วัตฟอร์ด ได้ไปเล่นที่เวมบลีย์
1
ในนาทีที่ 90+7 ทีมเสียจุดโทษ แต่เซฟเอาไว้ได้ จากที่จะเป็น 2-2 กลับกลายมาเป็น 3-1 ภายในเวลาแค่ไม่กี่วินาที
ไม่มีฉากจบไหนจะคลาสสิกไปมากกว่านี้แล้ว กล้องจับมาที่ อองโตนี่ น็อคการ์ท คนที่ยิงจุดโทษพลาดให้เลสเตอร์ทันที
1
มันคือความดราม่าที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วินาทีจริงๆ
วัตฟอร์ด เข้าไปชิงตั๋วเพลย์ออฟ กับ คริสตัล พาเลซ ตอนนั้นแฟนบอลจำนวนไม่น้อยเชียร์วัตฟอร์ด เพราะพวกเขาเล่นบอลเกมรุก เล่นบอลสนุก แถมมีแฟนๆ ของ จานฟรังโก้ โซล่า ที่เอาใจช่วยขวัญใจรายนี้อยู่ด้วย
แต่มันกลายเป็นว่า วัตฟอร์ด ต้องอกหัก พวกเขาแพ้ให้ พาเลซ 0-1 โดยมาโดนยิงจากจุดโทษ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ นาทีที่ 105+1 จาก เควิน ฟิลลิปส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพาทีมเลื่อนชั้น
เลสเตอร์ ใช้ความพ่ายแพ้แค่เส้นยาแดงต่อวัตฟอร์ด มาเป็นแรงผลักดัน ฤดูกาลต่อมา 2013/14 พวกเขาไม่ต้องรอเพลย์ออฟ เพราะพวกเขาทำผลงานสุดยอด คว้าแชมป์ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยการเก็บไปถึง 102 แต้ม เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ ลีก ได้สำเร็จ
1
เพียง 2 ปีหลังจากเลื่อนชั้น เลสเตอร์ ก็สร้างปาฏิหาริย์ 5,000/1 คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก มาครอง และพวกเขาก็ไม่เคยตกชั้นลงไปอยู่ในลีกรองอีกเลยจนถึงทุกวันนี้
1
ร่วมรับชมคลิปเพิ่มความสนุกสุดมันได้ที่ : http://ow.ly/viPS30skkLl
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
1
โฆษณา