25 พ.ค. 2022 เวลา 02:39 • ไลฟ์สไตล์
พระพุทธรักขิตตะ
บทที่3
#อิดี้อามินจอมโหดของยูกันด้า
ฮิตเลอร์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิว ในเยอรมัน ถือได้ว่าโหดร้ายมาก แต่อีดี้อามิน ก็ฆ่าคนในชาติตัวเองไปอย่างโหดร้ายไม่แพ้กัน คนยูกันด้ากว่า 5 แสนคนถูกฆ่า เพื่อรักษาอำนาจของอิดี้ อามิน น่าสยดสยองมั้ยล่ะ
หลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ ยูกันดาเป็นสหพันธรัฐ
นาย Obote ตั้งตนเป็นประธานาธิบดี พร้อมกับยกเลิกการปกครองแบบสหพันธรัฐ แต่ 4 ปีต่อมาก็ เขาก็ถูกทหารอารักขาที่ตั้งมาเองคือ อีดี้ อามิน ทำรัฐประหารตั้งตนเป็นประธานาธิบดี
ประธานาธิบดีอีดี้ เป็นเด็กยากจนมาก่อนชอบความรุนแรงและใช้กำลัง . เขาปกครองประเทศแบบเผด็จการ ใครคิดต่างต้องตาย เขาปลดนายทหารออกเป็นจำนวนมากเพราะความระแวงจะถูกแย่งอำนาจ และเขายังฆาตกรรมหมู่ และยึดทรัพย์สิน ฝ่ายตรงข้าม อย่างไร้ความปราณี
ปธน.อิดี้ได้ตั้งกองทัพใหม่ และยังตั้งหน่วยค้นหาคนสูญหายที่จับคนหายไปฆ่าเองและยังตามเรียกค่าไถ่ที่ตามศพกลับมาคืนให้ญาติ อีดี้ อามิน ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง. ยึดทรัพย์จากธุรกิจและประชาชน แถมยังขับไล่นักลงทุนต่างชาติออกนอกประเทศ ทำให้ เศรษฐกิจยูกันด้าตกต่ำ เงินเฟ้อและมีการว่างงานเป็นจำนวนมาก แต่อิดี้กลับเสวยสุข บทความทุกข์ยากของประชาชน
ความโหดของ อีดี้อามิน คือสังหารแล้วกินเนื้อมนุษย์ ให้เห็นอย่างสดๆ รวมทั้งศพของภรรยาตัวเองที่ไม่เชื่อฟังเขา ทั้งนี้เพราะ เขาต้องการข่มขู่ให้คนกลัว แบบขนหัวลุก
ต่อมา กองทัพของแทนซาเนีย ได้บุกเข้ามาทำสงครามกับยูกันดา ประชาชนของยูกัด้าเองได้ช่วยเหลือกองกำลังต่างชาติเพราะความเกลียดชัง อีดี้อามิน และในที่สุดเขาก็ถูกโค่นล้มและ ต้อง ไปลี้ภัย ใน ต่างแดน
ยูกันดาตกอยู่ในสภาพสงครามเป็นเวลา ยาวนาน ความขัดแย้งและแตกแยกทำให้บ้านเมืองถูกทำลายและเศรษฐกิจย่อยยับ
พระพุทธรักขิตอะ จะเผยแพร่ศาสนาพุทธในยูกันดาให้มีความสำเร็จได้อย่างไร. งานช้างทีเดียว สาธุ
ปรียาลักษณ์ โทณะวณิก
พี่เต้ยคนดี; Tuei the singer
โฆษณา