25 พ.ค. 2022 เวลา 11:52 • อาหาร
เมื่อเพื่อนแวะมาหาที่ห้องถือผักมาด้วยพร้อมกับพูดคำนี้😁เธอๆทำผักดองให้กินหน่อยสิ❗ เราก็นึกในใจทำยังไงจะกินได้ไหมเนี่ยถ้าเราทำ 🤣😆จึงเกิดข้อสงสัยลองถามเพื่อนทำแล้วกินกับอะไรได้บ้าง เพื่อนเลยบอกกินกับเเซนวิส ขนมปัง แฮมเบอร์เกอร์ที่ร้านดังๆเขาใส่ทำขายกัน เราเรยตอบเพื่อนแบบส่งๆไป ว่าโอเค👌
1 วันผ่านไปเราได้ลองเขาศึกษาในอากรู เลยได้สูตรผักดองนี้สูตรนี้มาเป็นสูตรง่ายๆไม่ยุ่งยาก สามารถทำเก็บไว้รับประทานได้นาน เรามาเริ่มลงมือทำกันเลยค่ะ ว่าจะรอดไหม😆😆😆
ขั้นตอนการทำน้ำแตงกวาไปล้างน้ำให้สะอาด ใส่ในภาชนะที่เราลวกด้วยน้ำร้อน ตามด้วย พริก กระเทียม เกลือ น้ำตาลทราย และน้ำส้มสายชู
ตามด้วยน้ำร้อนเทให้เต็มขวด ปิดฝาให้สนิท หมักทิ้งไว้ 5 วัน แล้วเราค่อยมาดูค่ะ นั่งเฝ้าทุกวันจะกินได้ไหมนะ🤣🤣🤣
เมื่อผักดองครบ 5 วันแล้ว ตักขึ้นมาใส่จาน หักครึ่งให้เพื่อนชิมก่อน เพราะเพื่อนเคยกิน ส่วนตัวเราค่อยยืนข้างๆ ค่อยถามอร่อยไหมเธอ รสชาติเป็นยังไงบ้าง ❗❓
เมื่อเพื่อนชิมเข้าไปก็ทำหน้างง ๆ 🤔🤔🤔แล้วพูดขึ้นว่าทำมัยไม่เหมือนที่ร้านทำ ของเธอมีแต่รสเปรี้ยว 😜🤪😜เราเรยบอกเอาใหม่มีแต่รสเปรี้ยวใช่ไหม
เดี๋ยวเราปรับสูตรให้เทน้ำออกครึ่งขวด เติมน้ำอุ่นให้เต็มขวดและน้ำตาลลงไป5ช้อนโต๊ะ ปิดฝารอบนี้นำไปแช่ในตู้เย็น ทิ้งไว้ต่ออีก3วัน ค่อยมาดูกันค่ะ
👍👍👍ผลลัพธ์ที่ได้รสชาติผักดองอร่อยมากๆค่ะนำไปเสิร์ฟทานคู่กับขนมปังหรือแฮมเบอร์เกอร์ก็ได้ค่ะ รสชาติกรอบๆจะเปรี้ยวเค็มหวาน
แต่สำหรับตัวเราได้ลองรับประทานครั้งแรกแล้วอร่อยติดใจรับประทานเพลินจนหมดจานไม่รู้ตัว เหลือเเต่พริกกับกระเทียมดอง
ส่วนพริกกับกระเทียมดองเราก็หั่นเป็นเเว่นๆ ไปทำเป็นไข่เจียว ทอดกรอบๆกลิ่นหอมอร่อย รับประทานคู่กับข้าวสวยอร่อยมากๆค่ะ😊😊😊
วัตถุดิบที่ใช้
แตงกวาล้างสะอาดประมาณ 9-10 ลูก
พริกสด 5-6 ลูก
กระเทียมปอกเปลือก 5 กลีบ
เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชู 1 ขวด
น้ำร้อนเทให้เต็มขวด
โฆษณา