25 พ.ค. 2022 เวลา 06:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปวิธีลงทุนแบรนด์เนม ด้วยเงิน 1,000 บาท ฉบับ “First Jobber”
แม้การเวลาจะเปลี่ยนไปกี่ยุคสมัยก็ตาม แต่สินค้า “แบรนด์เนม” ยังคงความโดดเด่น และสะท้อนถึงรสนิยมของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีเสมอมา
เพราะสินค้าแบรนด์เนมมีกระบวนการผลิตอย่างพิถีพิถัน และใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ทำให้ได้ชิ้นงานที่มีความปราณีต รวมถึงมีจำนวนจำกัด ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับผู้ใช้งาน จึงไม่แปลกที่แบรนด์เนมจะเป็นสินค้าที่มี Brand Loyalty สูง ซึ่งใคร ๆ ต่างอยากเป็นเจ้าของ
เมื่อความต้องการมีมากกว่าจำนวนสินค้า ทำให้ราคาแบรนด์เนมปรับตัวสูงขึ้นและสร้างผลตอบแทนให้กับคนที่ครอบครองได้อย่างประทับใจ จนแบรนด์เนมกลายเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ทางเลือกสำหรับการลงทุนในทุกวันนี้
โดยข้อมูลจาก Business of Fashion ณ วันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 2021 ระบุว่ากลุ่มคน Gen Z จะกลายเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อหลัก โดยคิดเป็น 40% ของการซื้อสินค้าแบรนด์เนมทั่วโลกในปี ค.ศ. 2035 อีกทั้งยังคาดการณ์ว่าคนกลุ่ม Millennials และ Gen Z จะมีส่วนสำคัญต่อการ เติบโตของตลาดแบรนด์เนม จากปัจจุบันจนถึงปี ค.ศ. 2025 มากถึง 130% อีกด้วย
แต่หากตัดภาพมาที่ประเทศไทย ก็จะพบว่า จริง ๆ แล้ว First Jobber หรือคนที่อยู่ในช่วงวัย Gen Z (อายุ 18-24 ปี) ส่วนใหญ่ที่ต้องการซื้อสินค้าแบรนด์เนม อาจมีอุปสรรคหลายอย่างด้วยกัน ทั้งฐานรายได้ที่ไม่มากนัก แถมยังต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อรุนแรงในรอบหลายสิบปี ส่งผลให้ราคาสินค้าแบรนด์เนมปรับตัวสูงขึ้น สวนทางกับรายได้ของ First Jobber ทำให้ความฝันครอบครองแบรนด์เนม ดูเป็นเรื่องไกลตัวอย่างมาก
แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่ช่วยให้ First Jobber สามารถเป็นเจ้าของสินค้าแบรนด์เนมได้?
เราจะพาไปหาคำตอบกัน
-เริ่มต้นเก็บเงินออมก้อนแรกควบคู่กับการหาความรู้
แม้ว่ารายได้ของ First Jobber ยังน้อย แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคของการออมเงินเสมอไป
แค่เริ่มต้นจากการ “ออมก่อนใช้” อย่างน้อย 10% ของรายได้ และตั้งเป้าจำนวนเงินที่ต้องการใช้ต่อวันให้ชัดเจน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น
ในขณะเดียวกันนี้เอง ก็ควรศึกษาหาความรู้ควบคู่กันไป อาจเริ่มจากแบรนด์ที่มีความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งควรทำความเข้าใจทั้งในเรื่องของรุ่นยอดฮิต ราคากลาง และแหล่งซื้อขาย
แต่ถ้านึกภาพไม่ออกว่าจะหาความรู้จากที่ไหน ก็ลองเริ่มศึกษาจาก Group Facebook ที่ได้รับความน่าเชื่อถือ เช่น กลุ่ม “ตัวแม่ป้ายยาแบรนด์เนม” ที่เป็น Community สำหรับกลุ่มคนที่ชื่นชอบแบรนด์เนม มาร่วมพูดคุยกัน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกราว 480,000 คน ทั้ง ๆ ที่ เพิ่งก่อตั้งกลุ่มในช่วงปี ค.ศ. 2021 นี้เอง
ด้วยจำนวนเงินออมที่ค่อย ๆ สะสมบวกกับการหาความรู้ในแบรนด์เนมที่หลงใหล
จะช่วยให้ความฝันมีแบรนด์เนมชิ้นแรกของ First Jobber อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
-แบรนด์เนมมือสองคืออีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ
รู้หรือไม่ว่า จากการเก็บข้อมูลของ Bain & Company ณ วันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2022 พบว่า
มูลค่าตลาดสินค้าแบรนด์เนมมือสองในปี ค.ศ. 2021 อยู่ที่ 33 พันล้านยูโร หรือคิดเป็นการเติบโตมากขึ้นถึง 65% จากปี ค.ศ. 2017
ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแบรนด์เนมมือสอง มีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
1
นั่นหมายความว่าแบรนด์เนมมือสองยังคงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่สนใจแบรนด์เนมอยู่
โดยเฉพาะกลุ่ม First Jobber เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว ราคาสินค้ามือสองจะมีราคาถูกกว่าช็อป
บางครั้งเราอาจจะได้ซื้อสินค้าที่ยังสมบูรณ์ดีในราคาที่มีส่วนลดถึง 5-15% เลยทีเดียว
ซึ่งเหมาะกับฐานรายได้ของ First Jobber อยู่พอดี
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น First Jobber มือใหม่ก็ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วย
เพราะในตลาดแบรนด์เนมมือสอง มีสินค้าบางรุ่นที่มีราคาสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี
และยังมีสินค้า Resell บางรุ่นที่มีราคาซื้อขายกันสูงกว่าราคาเดิมหลายเท่าตัว
เช่น นาฬิกา Rolex Oyster Perpetual 41 Turquoise ที่ซื้อขายกันในประเทศไทยอยู่ที่ 201,600 บาท เมื่อปี ค.ศ. 2021 แต่ ณ วันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ. 2022 ราคา Resell ของนาฬิการุ่นนี้อยู่ที่ 1,615,xxx บาทแล้ว! (อ้างอิงข้อมูลจาก Watchtrading co. ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 )
ดังนั้น First Jobber จึงควรศึกษาข้อมูลสินค้า Limited Edition และแบรนด์เนมบางรุ่นที่มีราคา Resell สูงเอาไว้ด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดความสับสน และสามารถลงทุนแบรนด์เนมมือสองในราคาที่พอรับไหว
แต่ถ้า First Jobber คนไหนยังกังวลเรื่องความเสี่ยงในสินค้าแบรนด์เนมมือสองอยู่ แถมตัวเองยังไม่มีเวลาติดตามราคาในตลาด ก็สามารถลงทุนสินค้าแบรนด์เนมเหล่านี้ได้ผ่านกองทุนรวมต่าง ๆ โดยทาง KTAM ก็มีกองทุนรวมที่มีชื่อว่า กองทุนเปิดเคแทม Luxury หรือ “KT-LUXURY” โดยมีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหลัก Pictet - Premium Brands โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของ NAV
ซึ่งกองทุนรวมหลักมีวัตถุประสงค์การลงทุน คือ เน้นการเติบโตของมูลค่าเงินลงทุน ผ่านการลงทุนไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของทรัพย์สินสุทธิของกองทุนในตราสารทุนที่ออกโดยบริษัทที่ทำธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมสินค้าและบริการระดับบน (Premium brands sector) ซึ่งเป็นสินค้าและบริการที่มี
คุณภาพสูง โดยบริษัทเหล่านี้เป็นที่ถูกจดจำหรือรับรู้โดยผู้บริโภคในตลาด (Strong market recognition)
เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีความสามารถที่จะสร้างหรือมีอิทธิพลในการกำหนดกระแสความนิยมของผู้บริโภคได้ (Consumers trends)
โดยหลักทรัพย์ที่กองทุนรวมหลักไปลงทุน จะแบ่งไปตามอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งในส่วนของสินค้าแบรนด์เนม เช่น เครือ LVMH, Hermès, และ Essilor Luxottica เป็นต้น รวมถึงสินค้าประเภทอื่นๆ อย่าง กีฬา, อาหาร เครื่องดื่ม, ท่องเที่ยว, เครื่องสำอาง, สันทนาการ และความบันเทิง (ที่มา: Pictet ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค. 65/ สัดส่วนการลงทุนสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนหลัก)
ที่สำคัญไปกว่านั้น การลงทุนผ่าน กองทุนเปิดเคแทม Luxury หรือ “KT-LUXURY” ยังใช้เงินเริ่มต้นเพียง 1,000 บาท ก็เริ่มต้นลงทุนได้แล้ว โดยสามารถเปิดบัญชีกองทุนออนไลน์ และลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน KTAM Smart Trade ง่าย สะดวก ปลอดภัย
ทั้งนี้ การลงทุนในกองทุนเปิดเคแทม Luxury หรือ “KT-LUXURY” จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการลงทุน
ที่เปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีรายได้เริ่มต้นในวัยทำงานและไม่ค่อยมีเวลา แต่มีใจรักในแบรนด์เนมและสินค้า Hi-End อย่างเช่นกลุ่ม First Jobber
1
สำหรับท่านใดที่สนใจลงทุนกับกองทุนเปิดเคแทม Luxury สามารถศึกษาข้อมูลกองทุนเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ktam.co.th/fif-fund-detail.aspx?IdF=80
ข้อมูล Fund Fact Sheet ของกองทุน KT-LUXURY คลิก https://www.ktam.co.th/fif-fund-detail-document.aspx?IdF=80
คำเตือน :
ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญ: ความเสี่ยงทางตลาด (Market Risk)/ ความเสี่ยงจากการดำเนินงานของผู้ออกตราสาร (Business Risk)/ ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน (Currency Risk)/ ความเสี่ยงของประเทศที่ลงทุน (Country Risk) เป็นต้น
กองทุนนี้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ กองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจ ของผู้จัดการกองทุน ในกรณีที่กองทุนไม่ได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุน หรือจะได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/ หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
KTAM Smart Trade
เปิดบัญชีกองทุนออนไลน์ได้แล้ววันนี้
ง่าย สะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว คลิก
โฆษณา