26 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคืออะไร? ทำไมต้องรู้? 🤔📉
เป็นที่ทราบกันดีว่าขณะนี้ตลาดหุ้นและคริปโตฯ เผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง สืบเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ยังมีแน้วโน้มจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือ Recession อีกด้วย น่าจับตามองเป็นอย่างมากว่าหากเกิดภาวะดังกล่าวจะส่งผลต่อตลาดคริปโตฯ อย่างไรบ้าง วันนี้แอดมินมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาฝากกัน! 👏
📌 ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) คืออะไร?
นิยามโดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอย คือ กรณีที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศใดประเทศหนึ่งติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน หรือในบางครั้ง GDP อาจไม่ได้ติดลบติดต่อกัน แต่เกิดการลดลงอย่างรุนแรง ขยายเป็นวงกว้าง และกินระยะเวลายาวนานระดับหนึ่ง
การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจที่ช้า กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงทั้งในด้านการผลิตและใช้จ่าย รวมถึงการลงทุน ส่งผลให้การจ้างงานน้อยลง อัตราคนว่างงานมากขึ้น สถานการณ์เหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในบ้างครั้งภาวะดังกล่าวอาจถูกนิยามว่าเป็นช่วงเวลาหนึ่งของเงินเฟ้อมารวมกับการถดถอยของ GDP
📌 ปี 2565 ทั่วโลกเสี่ยงเจอภาวะเศรษฐกิจถดถอย! เพราะอะไรไปดูกัน!
อย่างที่ทราบกันดีว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน นั้นส่งผลให้ราคาสินค้าทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น และทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง นอกจากนี้อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ยังพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี จน FED ต้องออกนโยบายขึ้นดอกเบี้ยจนทำให้เสี่ยงเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น 😨
อีกสาเหตุหนึ่งซึ่งมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจมากก็คือ เศรษฐกิจของ 3 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้แก่ สหรัฐฯ ยุโรป และจีน ซึ่งมี GDP รวมกันกว่า 2 ใน 3 ของ GDP โลก พร้อมใจกันชะลอตัวในปีนี้! 😱
📌 ทำไมนักลงทุนคริปโตฯ จำเป็นต้องรู้?!
ด้วยความที่โลกเศรษฐกิจนั้นเชื่อมถึงกันหมด เพราะกระแสเงินนั้นจะไหลจากที่หนึ่งไปสู่ที่หนึ่งเสมอ ดังนั้นหากเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ตลาดคริปโตฯ ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ 🤓
เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ เกิดอัตราการว่างงานสูงขึ้น ผู้คนมีกำลังทรัพย์ในการจับจ่ายใช้สอยน้อยลง อุปสงค์ลดลง อุตสาหกรรมหลายแห่งอาจปิดตัว และกิจกรรมทางเศรษฐกิจลงลดเป็นอย่างมาก สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยจำเป็นในการกำหนดทิศทางของตลาดคริปโตฯ ทั้งสิ้น นักลงทุนจึงจำเป็นต้องรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยนี้ เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจในการลงทุน ประเมินและกระจายความเสี่ยงในการลงทุนของตนเอง 👀
ถึงแม้ว่าเราจะทราบถึงแนวโน้มที่จะเกิด Recession แต่เราไม่สามารถล่วงรู้ไดว่าผู้คนจะมีปฏิกิริยาตอบรับกับภาวะนี้อย่างไร นักลงทุนทั่วโลกจะเลือกการลงทุนแบบไหน หรือผู้คนจะตัดสินใจรับความเสี่ยงมากเท่าไร แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนที่สุดคือเราต้องดูแลพอร์ตของตัวเอง จัดสรรพอร์ตอย่างเป็นระบบ กระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสมและคอยติดตามข่าวสารอยู่เสมอ ๆ ! 🥳
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3yXvXB6
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #DoKwon #LUNA #Terra #UST #Crypto #Cryptocurrency #คริปโต
โฆษณา