25 พ.ค. 2022 เวลา 10:18 • ข่าว
#ประชาชนงง?
#รัฐบาลฮังการีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
#ผู้นำอ้าง ฉุกเฉินเผื่อรับมือผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน??
วันนี้มีรายงานข่าวว่า วิคเตอร์ ออร์บัน นายกรัฐมนตรีฮังการี ได้โพสต์คลิปลงใน Facebook กล่าวว่ารัฐบาลตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เริ่มต้นตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอังคารที่ 24 พฤษภาคมเป็นต้นไป
การที่รัฐบาลประเทศหนึ่งอยู่ดีๆ จะลุกขึ้นมาถ่ายทอดสด รวมการเฉพาะกิจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มักไม่ใช่เรื่องดี ยิ่งมาประกาศเอาตอนดึกๆ หรือโผล่มาในไลฟ์สดแบบไม่ทันตั้งตัว พร้อมเพลงปลุกใจ เอ๋? บรรยากาศมันยังไงอยู่นะ 😅
3
แต่วิคเตอร์ ออร์บัน ให้เหตุผลว่า ที่รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จริงๆมันก็ไม่ได้ฉุกเฉินอะไรขนาดนั้นหรอก เพียงแต่ช่วงนี้สถานการณ์สู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน รัสเซีย-ยูเครน ไม่ค่อยดี มีผล
กระทบต่อเศรษฐกิจ การเงิน และพลังงานสำรองในประเทศโดยตรง ดังนั้นเพื่อความรวดเร็วในการใช้อำนาจรัฐหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ทางรัฐบาลจึงจำเป็นต้องขอใช้อำนาจตามเหตุสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ก่อน (เผื่อฉุกเฉิน)
สิ่งที่รัฐบาลของวิคเตอร์ ออร์บัน จะได้จากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคือ สามารถออกคำสั่ง หรือกฏหมายพิเศษ หรือแม้แต่ระงับการใช้กฏหมายไหนก็เลือกได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านสภา
1
จึงเกิดคำถามสงสัยว่า แล้วตอนนี้สถานการณ์บ้านเมืองในฮังการีมันวิกฤติขนาดที่ต้องถึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเชียวหรือ?? อย่างกับรัสเซียกำลังจะบุกมา เกินเบอร์ไปรึเปล่าพี่
ด้านรัฐบาลฮังการีก็อธิบายว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตอนช่วงที่เกิดการระบาดของ Covid-19 ไปแล้วไง ซึ่งกินเวลาไม่นานก็กลับคืนสู่ภาวะปกติ ดังนั้น การใช้โหมด "สถานการณ์ฉุกเฉิน" ไม่ได้ใช้แค่ช่วงที่เกิดภัยพิบัติ หรือภาวะสงคราม ก่อการร้ายเท่านั้น ถ้ารัฐบาลเห็นว่าจำเป็นเราก็ประกาศเลย
แต่ด้านฝ่ายค้านฮังการีนั้นเห็นต่าง และมองว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของนายกรัฐมนตรี วิคเตอร์ ออร์บัน มีนัยยะซ่อนเร้น น่าสงสัย ว่าเขาจะใช้จังหวะที่รัฐบาลรวบอำนาจเบ็ดเสร็จไว้ในมือเพื่อดำเนินนโยบายบางอย่างได้โดยไม่ต้องผ่านสภา
1
เนื่องจากฮังการีเพิ่งผ่านการเลือกตั้งใหญ่ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และพรรค Fidesz ของวิคเตอร์ ออร์บัน ก็ชนะการเลือกตั้งไปอย่างถล่มทลายได้ครองที่นั่งถึง 2 ใน 3 ของสภา ส่งให้วิคเตอร์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีฮังการีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 4 นับเป็นผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดในกลุ่มสหภาพยุโรป
2
หลังจากที่ตั้งรัฐบาลใหม่ได้เดือนเดียว เขาก็ผลักดันเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเข้าสภา แล้วยังเจาะจงแก้มาตราที่ว่าด้วยเรื่องการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นพิเศษด้วย โดยอนุมัติให้รัฐบาลฮังการีสามารถประกาศ State Of Emergency ได้ หากเกิดสงคราม การสู้รบ วิกฤติด้านมนุษยธรรม ในประเทศเพื่อนบ้านของฮังการี
1
ฟังดูแล้วก็งงๆ แต่มตินี้ก็ผ่านสภาฉลุยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้เอง พอผ่านปุ๊บ นายกฯ วิคเตอร์ก็ไม่รอข้ามวัน จัดการประกาศโหมดสถานการณ์ฉุกเฉินทันที 😲
1
โดยท่านนายกฯ วิคเตอร์ ขอใช้มุกพี่เบิร์ด "ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้" เช่นเดียวกับสถานการณ์ที่ยูเครน ก็ฉุกเฉินที่ฮังการีได้😀
1
แต่ถามว่า ทางฮังการีกลัวรัสเซียเล็งที่จะรุกรานฮังการี ต่อจากยูเครนหรือ ถึงกับต้องเตรียม Alert ไว้ล่วงหน้าเช่นนี้?
แต่ดูทรงแล้วก็ไม่น่าจะใช่ เพราะผู้นำ วิคเตอร์ ออร์บัน ที่อยู่ในตำแหน่งมานาน ก็ดูจะรักกันดีกับปูติน และยังเป็นหนึ่งสมาชิก EU ที่ยอมแหกมติ คัดค้านการคว่ำบาตร และแบนการนำเข้าน้ำมันของรัสเซีย ด้วยเหตุว่า ฮังการีพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียเยอะมาก ซึ่ง 85% ของก๊าซธรรมชาติ และมากกว่า 60% ของน้ำมันปิโตรเลียมที่ใช้อยู่ในฮังการีก็มาจากรัสเซีย
ด้วยเหตุนี้ ฮังการีเลยกำลังถูกกลุ่มชาติตะวันตกใน EU เล่นงานด้วยการระงับเงินกองทุนฟื้นฟูวิกฤติ Covid-19 จำนวน 8 พันล้านดอลลาร์ของฮังการี และกำลังจะใช้กฏหมายของ EU ฟันฮังการีจากข้อกล่าวหา ใช้อำนาจตุลาการเกินขอบเขตของระบอบประชาธิปไตย จำกัดเสรีภาพสื่อ และละเมิดสิทธิ์ของกลุ่มเพศทางเลือก LGBT ฯลฯ
1
ด้วยสารพัดข้อหานี้ อาจทำให้ฮังการีถึงกับถูกขับออกจากสมาชิกภาพ EU ได้เหมือนกัน และเป็นการบี้ให้ฮังการีกลับมาเล่นตามเกมของฝั่งตะวันตก ซึ่งผู้นำ วิคเตอร์ ออร์บัน ก็เหนียวใจหาย ไม่ยอมอ่อนข้อ แถมขิงต่อด้วยผลเลือกตั้งระดับแลนด์สไลด์เมื่อเมษายนที่ผ่านมา ว่าไม่ประชาธิปไตยตรงไหน เอาปากกามาวง!!!
2
จึงทำให้ประชาชนเริ่มงงว่า ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนี่ เพื่อเตรียมรับมือจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน หรือ การโจมตีทางนโยบายจากกลุ่มชาติตะวันตกใน EU กันแน่
1
แต่ที่แน่ๆ ถ้าท่านนายกฯ วิคเตอร์ ออร์บัน ยังดึงดันขวางกระแส EU ในประเด็นรัสเซีย ก็ต้องยอมรับว่าขาเก้าอี้นายกฯของท่านมีความเสี่ยง แม้จะเข้ามาด้วยแลนด์สไลด์แค่ไหนก็ตาม🙃
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา