28 พ.ค. 2022 เวลา 04:06 • ธุรกิจ
DCA คืออะไร ?
DCA ย่อมาจาก Dollar Cost Average หรือแปลแบบไทยๆ คือ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ย เช่น เราตั้งไว้ว่าทุกวันที่ 5 ของเดือน ให้ระบบหักเงินไปซื้อหุ้นหรือกองทุนจำนวน 1,000 บาท โดยไม่สนใจว่าราคาจะเป็นเท่าไหร่ ซึ่งถ้าเดือนไหน ราคาหุ้นสูงขึ้นเราก็ซื้อได้จำนวนน้อยหน่อย ถ้าราคาหุ้นลดลงเราก็ซื้อได้จำนวนมากหน่อย
เป้าหมายของ DCA
จริงๆ แล้วสิ่งที่ DCA ทำคือการสร้างวินัยโดยการบังคับให้เราลงทุนทุกเดือน เพื่อ “สะสม” ทรัพย์สิน เพราะหลายคนอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับราคา เช่น ราคาหุ้นลงก็ไม่กล้าซื้อ เพราะกว่าขาดทุน พอราคาหุ้นขึ้นก็ไม่กล้าซื้อ เพราะกลัวติดดอย DCA เลยช่วยตัดอารมณ์เกี่ยวกับราคาออกไป แล้วใช้วินัยเพื่อสะสมทรัพย์สินแทน
DCA มีขั้นตอนการลงทุนอย่างไร ?
ในการ DCA นั้นเราสามารถนำไปลงทุนได้ทั้งในหุ้นและกองทุนรวม โดยทั่วไปจะมีวิธีการดังนี้
1. เลือกทรัพย์สินที่จะลงทุน
1.1 ถ้าเป็นหุ้น โบรกเกอร์มักจะให้เราเลือกหุ้นจาก กลุ่ม SET50 แต่เราก็ควรเลือกหุ้นที่มีแนวโน้มจะเติบโตได้ในอนาคตด้วย
1.2 ถ้าเป็นกองทุน สำหรับมือใหม่ Radars Man แนะนำให้เลือกกองทุนแบบ Index Funds ไปก่อน เช่น กองทุน SET50 เพราะกองทุนประเภทนี้จากได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับ SET50 ซึ่งในระยะยาวผลตอบแทนโดยเฉลี่ยจะประมาณ 8 – 10% เมื่อลงทุนเป็นระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป
2. กำหนดวันที่จะลงทุน ปกติจะเป็นวันที่ 5, 15, 25 (แล้วแต่โบรกเกอร์) หรือจะกำหนดเองก็ได้
3. กำหนดจำนวนเงินที่จะลงทุนในแต่ละเดือน เช่น 1,000 3,000 5,000 บาท
ทำไม DCA ถึงเหมาะกับมือใหม่ ?
วิธีนี้เหมาะกับนักลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามข่าวมากนัก โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่รู้จังหวะซื้อขาย แต่ต้องรู้ว่าสิ่งที่เราซื้อเป็นหุ้นหรือกองทุนที่ดีมีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต DCA จะช่วยให้เราสามารถสะสมทรัพย์สินได้ทีละน้อยๆ โดยไม่ต้องทุ่มเงินก้อนใหญ่เพียงทีเดียว
ทำไม DCA ถึงเหมาะกับมนุษย์เงินเดือน
เหตุผลคือ มนุษย์เงินเดือนจะมีรายได้ประจำทำให้สามารถจัดการเงินออมได้ดีกว่าอาชีพอิสระ เราจึงสามารถนำเงินส่วนหนึ่ง อาจเดือนละ 1,000 บาทมาสะสมในทรัยพ์สินเพื่อเป็นทุนสำหรับวันที่เกษียณจากการทำงานได้นั่นเอง
อ้างอิง By Radars Man
โฆษณา