26 พ.ค. 2022 เวลา 14:38 • ไลฟ์สไตล์
ในที่สุด คณะก็ได้มาถึงกุสินารา- ลุมพินี- เนปาล สังเวยชนียสถาน แห่งที่ ๔ ดินแดนประสูติ ของพระพุทธเจ้า
จากที่เดินทางมาแสนนาน เนปาลอากาศจะค่อนข้างหนาวเย็น หน้าหนาวหมอกยังดูว่าสวยงามเลยค่ะ อากาศสดชื่น ตื่นเช้า พวกก็ไปรวมตัวกันที่ห้องอาหารเช้าโรงแรม
ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์เสร็จ และได้เวลาอาหารเช้าของคุณโยม
พระพุทธรูปปางพุทธปรินิพพาน ประดิษฐานในสาลวโนทยานสถูป สังเวยชนียสถานแห่งที่ ๔
สวัสดียามเช้าตรู่ กลุ่มหมอกยังสวยเลยค่ะ พาราณสี
ย้อนความเมื่อครั้งแรกที่ถึงเมือง Gaya หรือพุทธคยา ระหว่างไปเยี่ยมชมหมู่บ้านนางสุชาดา ได้เห็นชุมชนและสวนผักที่ได้ปุ๋ยธรรมชาติ ต้นผักช่าง งามจัง กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ดอกเท่าหัวคน ต้นหอมสูงเท่าหัวเข่า กวาดตามมองตามหัวหน้าเด็กที่วิ่งมาขนาบข้าง ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น
เรียกนักท่องเที่ยวชาวไทยว่า “อาจารย์ อาจารย์ หรือ มหาราณี มหาราณี เป็นสำเนียงแขก” เมื่อกวาดตามองตามมัคคุเทศก์น้อย ๆ ชี้ให้ดูสวนผัก ก็เจอเงาตะคุ่ม ๆ ของเด็กน้อย ถัดไปก็คนโต ตะคุ่ม ๆ ตามสวนผัก
โถวววววมาถึงบางอ้อ อินเดียก็มีบางอ้อ นะคะ 🤪🤪😜😜😜😌😉😉
หัวหน้าเด็ก ก็คือเด็กโตที่ยังไม่ใช่วัยรุ่น : มหาราณี มหาราณี นี่คือ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ยี่สิบบาทยี่สิบรูปี (นางท่องเป็นกลอนทีเดียว) เราต้องแอบให้เงินแบบไม่กระโตกกระตากนะคะ ไม่งั้นพวกมาไม่รู้มาจากไหน ให้แล้วก็โปรดทำตาจิก ว่า เ-ิง อย่าโวยวายไป ว่าได้เงินยี่สิบบาท ไม่งั้นพวกจะแห่มา
เอาภาพดอกไม้ให้ดูแทนสวนผักนะคะ ที่พาราณสี ดอกไม้โตเท่าหน้าคน รู้ไหมเอ่ย ดอกอะไร ใครเคยเห็นบ้าง
แล้วก็ได้เจ้าเด็กนี่แหล่ะเป็นมัคคุเทศก์จำเป็นระหว่างเดินผ่านสวนผัก ไปชุมชนนางสุชาดา เอ็นดู๊ว์…(เสียงสูง)เพลงมัน โถววว…ใครช่างมาสอนภาษาไทยไว้
ขาเดินกลับไปที่รถ นางยังอยู่ รอส่งมหาราณี ทีนี้ไม่มาส่งคนเดียวแล้ว มีพวกมาด้วย เห็นเราเดินออกมา พวกก็หันไปกระซิบกันยิ้มหวานมาเลยจ้า โถ…พ่อคุณไร้เดียวสา🤣🤣ไล่เรียงอายุ แล้ว 10 ขวบ 9 ขวบ 8 ขวบ ดูด้วยตาแล้วนี้ 5 คน แม่บ้านกุ้ง มีบอดี้การ์ดเดินตามส่งถึงรถจ้าา
พอถึงรถ ก็ให้ยืนเรียงแถว แม่บ้านกุ้งถนัดเรื่องจัดระเบียบเด็ก 😂😂🤣😅จัดไป คนละ ยี่สิบบาท ยี่สิบรูปี จนจำขึ้นใจจนถึงปัจจุบัน (มหาราณี มหาราณี ยี่สิบบาท ยี่สิบรูป) เด็ก ๆ ต่างร้องเป็นเพลง ประสานเสียงไปด้วย ได้ใจไอ้เด็กกลุ่มนี้แหล่ะ🤣🤣😅(พกมากรุงเทพฯด้วยกว่า 10 ปี ไม่เคยลืม😂)
คิดถึงความอร่อย ของอาหารมื้อแรกที่พุทธคยาทันที ว่ามันอร่อยที่สุด ผักก็อร่อยที่สุด กรอบดีจัง งี้ จบไป
อากาศสดชื่น ยามเช้าตรู่ที่ พาราณสี เกล็ดน้ำค้าง ยังคงติดที่ดอกไม้ เคยเห็นไหมคะดอกไมยราพ ยักษ์ ดอกโตมาก ค่ะ สวยงาม
จากนั้นมื้อต่อ ๆ มา ขอกินข้าวไข่เจียวได้ป่าวววคะ โรตีกับนมข้นก็มา มาม่าอร่อยที่สุดในโลก ยอมท้องผูกก็ได้ไม่เป็นไร มัคคุเทศก์ของแต่ละทัวร์ที่ไปแสวงบุญที่อินเดีย ต่างรอบคอบมาก ประสบการณ์สุดยอด มีทุกอย่างให้ลูกทั้วร์ ขอชื่นชม ค่ะ
พระพุทธปรินิพพาน ถ่ายเมื่อ พ.ศ 2560
โรงแรมที่เราพักเป็นโรงแรมดีมากค่ะ เพราะฉะนั้นอาหารสะอาด ค่ะ อร่อย สถานที่ในโรงแรมสวยงามตบแต่งอย่างดี ห้องอาหารก็มุมดี บรรยากาศดีทุกโรงแรมค่ะที่ไปพักแต่ละเมือง ไม่ลำบากค่ะ พานอกเรื่อง นอกสถานที่ แต่ก็อยู่ในเรื่องค่ะ
เราไปต่อค่ะ กุสินารา- พาราณสี- เนปาล สถานที่ปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า
ณ มุมหนึ่ง สาลวโนทยาน
เมื่อคณะถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ ที่โรงแรม และอาหารเช้าของลูกทัวร์ ก็ออกเดินทาง ไปนมัสการพุทธสังเวยชนียสถาน แดนปรินิพพาน ณ สาลวโนทยานแห่งมัลละกษัตริย์ ปัจจุบันมีพระพุทธรูปปางปรินิพพานประดิษฐานอยู่ภายใน เพื่อเป็นพุทธานุสติให้เกิดกับพุทธบริษัทที่เข้าไปกราบนมัสการ และยังอนุรักษ์ต้นรังคู่ไว้หน้าพระมหาวิหาร
พระพุทธปรินิพพาน เมื่อไปเยือนอินเดียครั้งแรก พ.ศ 2550 (ยังไม่มีคอกกั้น) ปัจจุบันทางสถานที่ได้ทำกรอบกระจกกั้น กันผู้คนเข้าไปสัมผัส ไม่ให้เกิดการชำรุดเสียหาย
พระพุทธปรินิพพาน เมื่อครั้งไปเยือน อินเดีย พ.ศ 2560 10 ปี ต่อมา ทางสถานที่ได้กั้นเป็นกรอบกระจกเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เกิดการชำรุดเสียหาย
จาริกแดนพุทธภูมิ"นมัสการสังเวชนียสถาน 4 ตำบล อินเดีย-เนปาล
แห่งที่ 4: กุสินารา สถานที่พระพุทธองค์เสด็จดับขันธปรินิพพาน ณ สาลวโนทยาน"เป็นอุทยานต้นสาละของเจ้ามัลละกษัตริย์แห่งกรุงกุสินารา ทรงปรินิพพานในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 วันเพ็ญวิสาขปุณมี ณใต้ต้นสาละคู่ที่ออกดอกสะพรั่งนอกฤดูกาลเป็นพุทธบูชา
ต้นรังคู่หน้าพระมหาวิหารปรินิพพานสถูป
สถานที่ปรินิพพานของพระพุทธองค์อยู่ในพระราชอุทยานของเจ้ามัลละฝ่ายเหนือ
แห่งกุสินารา ชื่อว่า "อุปวตฺตนสาลวนํ" หรือ อุปวัตตนะสาลวัน ซึ่งในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า สาลวโนทยาน แปลว่า สวนป่าไม้สาละ ป่าแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ฝั่งแม่น้ำหิรัญญวดี เป็นป่าไม้สาละร่มรื่น ซึ่งหลังการปรินิพพานของพระพุทธองค์แล้ว
กษัตริย์แห่งมัลละก็ได้ประดิษฐานพระพุทธสรีระไว้ ณ เมืองกุสินาราเป็นเวลากว่า 7 วัน ก่อนที่จะประกอบพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ มกุฏพันธนเจดีย์ ในวันที่ 8 แห่งพุทธปรินิพพาน
ขอบคุณข้อมูลย่อมาจาก วิกิพีเดีย
มกุฏพันธนเจดีย์สถูป สถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ พระพุทธเจ้า
เหล่าพุทธศาสนิกชนต่างมาสักการะ และ สวดมนต์ถวายเป็นพุทธบูชา ที่มกุฏพันธนเจดีย์
มกุฏพันธนเจดีย์ เป็นพระสถูปโบราณที่ถูกสร้างโดยพระเจ้าอโศกมหาราช ตรงสถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า
สวดมนต์ถวายเป็นพุทธบูชา ณ มกุฏพัธนเจดีย์สถูป
มกุฏพันธนเจดีย์ ตั้งอยู่บริเวณด้านตะวันออกของ เมืองกุสินารา หรือปัจจุบันคือ 'ตำบลกาเซีย' รัฐอุตตรประเทศ ตรงบริเวณที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ ของพระพุทธเจ้า เรียกวันถวายพระเพลิงนั้นว่า “วันอัฏฐมีบูชา” กษัตริย์แห่งมัลละก็ได้ประดิษฐานพระพุทธสรีระไว้ ณ เมืองกุสินาราเป็นเวลากว่า 7 วัน ก่อนที่จะประกอบพิธีถวายพระเพลิง ณ มกุฏพันธนเจดีย์ ในวันที่ 8 แห่งพุทธปรินิพพาน
ภายในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ กาย วาจา ใจ จะอยู่ในอาการสำรวมโดยอันโนมัติ ค่ะ
เดิมบริเวณ ”มกุฏพันธนเจดีย์” เป็นเชิงตะกอนไม้จันทร์หอมเพื่อใช้สำหรับถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า พระเจ้าอโศกมหาราช ทรงรับสั่งให้สร้างพระสถูปครอบบริเวณนั้น
มกุฏพัธนเจดีย์สถูป
สมัยต่อมาเมืองกุสิรานาถูกรุกรานและพระสถูปองค์นี้ถูกทำลายลงเหลือเพียงแต่ซากปรักหักพัง ภายหลังได้มีการค้นพบเป็นซากพระสถูปขนาดใหญ่ดังที่เห็นในปัจจุบัน รัฐบาลอินเดียได้เข้ามาบูรณะซ่อมแซมพระสถูปองค์นี้ไว้อย่างดี
คณะแสวงบุญชาวศรีลังกา
ในระหว่างการเดินทาง ทั้งคณะก็มีสภาพอิดโรยจากการเดินทาง พอสมควร ทั้งอากาศหนาว ความวุ่นวายของการจราจร ผู้คน แต่ก็มีความตื่นตาตื่นใจเป็นช่วง ๆ ของการเดินทาง อินเดียมีความตื่นเต้นตลอดเวลา
แต่เมื่อเข้ามาถึงบริเวณ พุทธสถาน ความสุข สงบ ก็เกิดขึ้นกับใจเรา แม่บ้านกุ้งเป็นอย่างนั้น มีความสุขทุกครั้งที่ได้มาเยือน ภาวนาให้ได้มาบ่อย ๆ อย่าได้มีอุปสรรคขัดข้อง สาธุ
ชอบค่ะ หลงรักความสุขที่ได้มาจาริกแสวงบุญที่อินเดีย
ขอบคุณข้อมูลย่อมาจาก วิกิพีเดีย
ภาพถ่ายโดยผู้เขียนเอง
พบกันที่สถานที่พระประสูติ ลุมพินี เนปาล ค่ะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ นมัสเต สวัสดีค่ะ
นมอัลมอนด์ โอเมกา 3 เหมาะสำหรับผู่ที่แพ้นมวัว และพกพาสะดวกเหมาะสำหรับเดินทาง แม่บ้านกุ้งแนะนำค่ะ
อินทผาลัม อร่อยเม็ดโต เกรดพรีเมี่ยม ทานได้ทุกที่
แผ่นประคบร้อน Exter Thermo Pad สินค้าและคุณสมบัติ บรรเทาปวดทั่วๆไป เช่น โรคปวดหลัง ปวดคอเนื่องจากกระดูกต้นคออักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวด ข้อมือ บ่า สะบัก แขน ไหล่ จาการใช้งานกล้ามเนื้อท่าเดิมๆ มากเกินไป
หนังสือน่าอ่าน ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก “ฉันเป็นนักอ่านนิยายดั่งเทพ” ของ KruMam Kids
คู่มือคุณแม่
แผนที่เยี่ยมชมโครงการ
Casa te quiero condo cha-am
ติดต่อเบอร์โทรศัพท์: 092-945-5466
คุณชยุตพล สุวรรณนาคร กรรมการผู้จัดการ
ติดต่อเบอร์โทรศัพท์: 098-889-8898
คุณสีลเดช สุวรรณนาคร ที่ปรึกษาโครงการ
ร้านอาหารนาตาติ๋ว ไกล้บ้านสั่งเลย
โฆษณา