25 พ.ค. 2022 เวลา 15:55
บทความ
โรคซึมเศร้า
การที่เราหรือลูกๆหลานๆหรือเพื่อนๆเราเป็นโรคซึมเศร้านั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุหรือเกิดได้จากหลายเหตุการณ์เช่นเกิดจากโดนทำร้ายทางจิตใจ,การโดนทำร้ายด้านร่างกาย,การโดนทำร้ายด้วยคำพูด
1)การโดนทำร้ายด้านจิตใจเช่นเวลาที่เขาพยายามทำสิ่งนั้นให้คุณมากๆเเต่คุณกับไม่คุณค่าในสิ่งนั้นเป็นต้น
2)การโดนทำร้ายด้านร่างกายเช่นคุณไปทุบตีเขาโดนที่ไม่ฟังเหตุผลให้ดีก่อนหรือฟังเเล้วคุณกับไม่ให้คำปรึกษาเเต่กับทำร้ายร่างกายเเทนเป็นต้น
3)การโดนทำร้ายด้านคำพูดเช่นคุณอาจจะพูดว่าในสิ่งที่เขาทำอย่างตั้งใจว่าเขาทำไม่ดีเเทนที่คุณจะบอกให้คำปรึกษาเป็นต้น
การที่เราทำในสิ่งนั้นหรือพูดในสิ่งนั้นไปอาจไม่ได้คิดทั้งตั้งใจเเละไม่ตั้งเเต่คนที่ฟังคุณอยู่นั้นเขาฟังคำพูดของคุณทุกคำที่คุณพูดเเล้วเขาก็สะสมไปเรื่อยๆจนเริ่มเก็บไปคิดว่าตัวเองเเละเริ่มก่อเกิดเป็นโรคซึมเศร้าได้เพราะฉะนั้นเวลาที่เราจะพูดหรือจะทำอะไรคิดเยอะๆก่อนว่าจะไปทำร้ายจิตเขามั้ยเพราะบ้างคนก็ทนไม่ไหวถึงขั้นฆ่าตัวตายก็มีมาเเล้วมีให้มากมายหลาย
อาจจะบอกว่าทำไมถึงฆ่าตัวตายไม่รักชีวิตหรอทำไมถึงคิดสั้นคำพูดของใครหลายคนที่สงสัยในเรื่องนี้มีคำตอบเดียวคือคนที่ฆ่าตัวตายเขาคิดดีเเล้วคิดมาเยอะมากๆเขาคงคิดว่าไม่มีใครรักเขาเเล้ว
วิธีที่จะช่วยคนที่เป็นโรคซึมเศร้าได้นั้น
1)ช่วยบอกรักเขาบ่อยๆ
2)พยายามอยู่ข้างๆเขาคอยให้กำลังใจเขาโดนที่เขาไม่รู้ตัวบ่อยๆ
3)พาทำเขาทำเรื่องสนุกๆหรือกิจกรรมที่เขาชอบทำบ่อยๆ
คนเป็นโรคซึมเศร้านั้นเขาไม่มาบอกเราหรอกเราต้องคอยสังเกตเองว่าเขามีนิสัยเปลี่ยนไปมั้ยหรือเขาหรือเขากำลังทำหน้าเศร้าๆพอเราเดินเข้าไปถามเขาจะดูร่าเริงขึ้นมาลองไปสังเกตุกันได้ตามนี้เลยนี้เป็นเพียงเรื่องที่คนเขียนเคยเจอมาเท่านั้นอาจจะเหมือนกับที่คนอื่นเคยเจอมา
โฆษณา