25 พ.ค. 2022 เวลา 17:06 • ปรัชญา
เราสูงขึ้นได้ (อีก)
ตอน ทำไมต้องเป็นผู้นำ
สวัสดีผู้อ่านที่รักในการพัฒนาตนเองทุกท่านครับ สำหรับ EP นี้ ผมอยากพูดถึงความเป็นผู้นำกันสักเล็กน้อย ซึ่งจะเป็นจุดกำเนิดไปสู่ EP ต่อๆ ไป ที่ว่ากันด้วยเรื่องของการพัฒนาตนเอง ทำไมผมถึงอยากพูดถึงเรื่องนี้ ? ก่อนอื่นเลยต้องยอมรับว่า ความเป็นผู้นำ นำประโยชน์มาสู่ชีวิตของเราอย่างแน่นอน แน่แท้ และไม่ต้องสงสัย
ความเป็นผู้นำมาจากไหน ? เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมเวลาที่อาจารย์สมัยประถมถามพวกเราว่ามีใครอยากเป็นหัวหน้าห้องบ้าง เราก็จะเจอเพื่อนที่ยกมือต้องการเป็นหัวหน้า เราก็ไม่รู้ว่าทำไม เป็นแล้วได้อะไร เป็นแล้วดีอย่างไร ?
แต่ต่อมาพอเราเห็นอาจารย์เรียกหัวหน้าห้องเข้าไปถามว่ามีเพื่อนในห้องคนไหน เกเร แล้วมันชี้มาที่เรา เราเลยโดนอาจารย์เรียกออกไปทำโทษหน้าห้อง ตั้งแต่นั้นมาผมเลยรู้ว่า เป็นหัวหน้าห้อง (ผู้นำ) มันดีอย่างนี้นี่เอง (ฮา)
ความเป็นผู้นำ ผมกล้าพูดได้อย่างเต็มปากว่าไม่ได้มีใครมีมาตั้งแต่เกิดครับ แถมยังมีความเข้าใจคำว่าผู้นำผิดอีกต่างหาก
ผู้นำต้องพูดเก่ง ผู้นำต้องตัวใหญ่ (มีกล้ามด้วยจะดีมาก) ผู้นำต้องเสียงดัง ผู้นำต้องเรียนเก่ง หรือรวย หรือแม้กระทั้งผู้นำต้องหน้าตาดี ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมาคือความเข้าใจที่ผิด แต่ถ้ามีบุคลิกดี หรือเสียงดังก็ไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเป็นปัจจัยหลักเลยแม้แต่น้อย
แต่ผมต้องกลับมาตอบคำถามว่า ทำไมเราควรเป็นผู้นำ หรือมีความเป็นผู้นำ ต้องขอตอบว่า ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้คนที่ได้รับสิ่งดีๆ ทั้งหมดที่มาจากคำว่าผู้นำ ก็คือตัวเราเองครับ
ตั้งแต่สมัยโบราณ มนุษย์ มีการบูชาเทพเจ้า และพยายามเชื่อมต่อกับสิ่งที่อยู่เบื้องบน สงสัยไหมครับว่าทำไม นั่นก็เป็นเพราะว่า เราต้องการเชื่อมต่อกับสิ่งที่เรารู้ว่า ‘เรานั้นเป็นเพียงสิ่งเล็กน้อย ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าที่ช่วยเหลือเราได้’ นั่นเองยังไงล่ะครับ
นั่นหมายความว่า จริงๆ แล้ว มันมีสิ่งที่ซ่อนอยู่ในความหมายภายในจิตใจ (หรือจิตวิญญาณ) เคยได้ยินไหมครับว่าเราบูชาสิ่งใด ก็เพราะเราต้องการเป็นหรืออย่างน้อยก็ขอให้มีความสามารถเหมือนสิ่งนั้นที่เราบูชาอยู่
ความเป็นผู้นำหลายครั้งเรามักเริ่มหรือนึกไปที่เรื่องของความสามารถซึ่งส่วนหนึ่งถูกต้องครับ แต่เป็นเพียงแค่รากฐาน
ผู้นำที่ดีควรเริ่มต้นด้วยการรู้ว่าเรามีความสามารถอะไร หรือก็คือการรู้จักตัวเราเอง ว่าเราจะพัฒนาไปด้านไหนต่อ และนำความสามารถนั้นไปใช้ต่อในการเป็นผู้นำในระดับที่สูงขึ้นไป แล้วคำถามคือผู้นำที่สูงขึ้นไปกว่าเรื่องความสามารถ คือเรื่องอะไร ผมตอบได้ง่ายมากครับ นั่นคือเรื่องการเสียสละ และการรับใช้ผู้อื่น
สำหรับวันนี้ ผมคิดว่าน่าจะพอแค่นี้ก่อน เพราะความต้องการในการเป็นผู้นำ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนภายในจิตใจของคนเรา ที่ต้องการให้ย่อยเนื้อหานี้ และทำความเข้าใจกับมันก่อนครับ เมื่อเราพอเข้าใจเนื้อหาฉบับนี้แล้ว หลังจากนี้อีก 2-3 วัน เราจะมาอ่านในส่วนต่อไปด้วยกันครับ
ไมเคิล จอร์แดน ถูกคัดออกจากทีมบาสเก็ตบอลของทีมมัธยมต้น สาเหตุมาจากการที่หัวหน้าโค้ชบอกว่าเขาตัวเล็กเกินไป แต่จอร์แดนยังมุ่งมั่นในการเล่นบาสเก็ตบอลต่อไป เขามองว่าถ้าอย่างนั้นเขาต้องเร็วขึ้นกว่าผู้เล่นที่ตัวสูงกว่า กระโดดก็ต้องได้สูงกว่าผู้เล่นที่ตัวสูงกว่า และชู๊ตได้แม่นยำกว่าผู้เล่นที่ตัวสูงกว่า
และนั่น...คือความมุ่งมั่นล้วนๆ ครับ
หากท่านต้องการเป็นผู้นำ ขออย่าพึ่งล้มเลิก
Its not about height, its about fight
โฆษณา