26 พ.ค. 2022 เวลา 01:21 • ประวัติศาสตร์
๓ เมืองนามว่า “อโยธยา” The 3 Cities of Lord Rama from Epic Ramayana in The World!
๓ เมืองนามว่า “อโยธยา”
๑. อโยธยา ประเทศอินเดีย
อโยธยา (Ayodhya) เป็นเมืองเก่าแก่ในประเทศอินเดีย อยู่ในรัฐอุตตรประเทศ ชาวฮินดูมีความเชื่อว่า พระรามเคยครองราชย์ที่เมืองนี้ อโยธยาตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสรยุ ทุกปีในเดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นเดือนประสูติของพระรามและเดือนธันวาคมซึ่งเป็นเดือนที่พระรามอภิเษกกับนางสีดาจะมีชาวฮินดูมาแสวงบุญที่อโยธยา
๒. อโยธยา ประเทศไทย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “อยุธยา”
อยุธยา (Ayutthaya) มาจากชื่อเมืองของพระรามว่า “อโยธยา” (Ayodhya) แปลว่า (เมืองที่ศัตรู) ไม่อาจรบชนะได้ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “อยุธยา” มีผู้สันนิษฐานว่าสาเหตุที่เปลี่ยนชื่อเมือง เพราะเป็นการแก้เคล็ดหรือล้างอุบาทว์ ซึ่งทั้ง “อโยธยา” และ “อยุธยา” สองชื่อก็มีความหมายเดียวกันคือ “เมืองที่ไม่อาจรบชนะได้ ” แต่เป็นเพียงการแปลงรูปสระเฉย ๆ
“อโยธยา” และ “อยุธยา” ตำแหน่งเมืองไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน “อโยธยา” ตั้งอยู่ตรงฝั่งตะวันออกของเกาะเมืองอยุธยาในปัจจุบัน ส่วน “อยุธยา” ตัวเมืองอยู่ในบริเวณเกาะเมืองในปัจจุบัน
๓. อโยธยา ประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “ยอกยาการ์ตา”
ยอกยาการ์ตา (Yogyakarta) แต่เดิมมีชื่อว่า “อโยธยา” (Ayodhya) ซึ่งตั้งตามเมืองในวรรณคดีเรื่องรามายณะ ปัจจุบัน คือ อโยธยา (Ayodhya) ในประเทศอินเดีย ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ยอกยาการ์ตา” โดยคำว่า ยอกยา (Yogya) แปลว่า “เหมาะสม” ส่วนคำว่า การ์ตา (Karta) แปลว่า “รุ่งเรือง”
โฆษณา