26 พ.ค. 2022 เวลา 03:20 • ข่าวรอบโลก
อิตาลีเปลี่ยนไป..และกำลังจะเป็นจุดเปลี่ยนหลักของสงครามนี้.. ?? อิตาลีและฮังการี เรียกร้องให้มีการหยุดยิง และเลิกให้การสนับสนุนการต่อสู้ในยูเครน
5
ท่าที ของอิตาลีใน EU ต่อสถานการณ์สงครามในยูเครนเหมือนกำลังจะเปลี่ยนไป และแจ้งบอกให้ สหภาพ EU ไม่ทำการสนับสนุนสงครามในยูเครนต่อไป
ตามรายงานจากรอยเตอร์เช้านี้วันที่ 26 พฤษภาคมรายงานว่าอิตาลีและฮังการี ได้เสนอให้มีการหยุดยิง ในยูเครน และหาทางเจรจาเพื่อสงบศึกและยุติการสู้รบในยูเครน
ท่าทีของอิตาลี ที่ดูเปลี่ยนไป ก่อนที่จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อกำหนดท่าทีของสหภาพ EU ต่อสถานการณ์ในยูเครน
ทางรอยเตอร์รายงานว่า ทางประเทศสมาชิกได้อ่านคำร่างจากกรรมาธิการสหภาพ EU ที่จะเสนอเข้าสภาสหภาพ EU ในวันที่ 30-31 คร่าวๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และดูเหมือนว่าท่าทีในคำร่างจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงโดยยังคงท่าทีแข็งกร้าวในการสนับสนุนให้ทางยูเคนในการรับมือและต่อสู้ เพื่อป้องกันตัวเองจากทางรัสเซีย โดยไม่ได้ระบุถึงการเจรจาเพื่อสงบศึก
3
แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในที่ประชุมของคณะทูตสหภาพ EU ทาง ตัวแทนทูตของอิตาลีในที่ประชุม ได้เสนอให้มีการเปลี่ยนเพิ่มเติมข้อความ ในฉบับร่างดังกล่าว ให้มีเนื้อหาระบุถึงเรื่องการเจรจาหยุดยิงทันทีในยูเครน รวมถึงต้องให้มีแผนเจรจาสันติภาพในมติฉบับนี้ และตั้งให้เป็นเป้าหมายหลักที่เป็นส่วนสำคัญที่สุดของเนื้อหาในฉบับร่างนี้ การขอแก้ไขเนื้อหาดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากฮังการีและไซปรัส
3
เนื้อหาที่ทางอิตาลีและฮังการีรวมถึงไซปรัสได้เสนอต่อที่ประชุม เป็นเนื้อหาที่ขัดแย้งกับ ทางUrsula von der Leyen ประธานกรรมาธิการของสหภาพ EU ที่ต้องการเสนอทางยูเครนในการสู้รบต่อจนกว่าจะชนะ
1
เธอคงยังย้ำคำเดิมว่าเราจะต้องช่วยเหลือยูเครนจนกว่าจะชนะเพื่อหยุดยั้งความโอหังของทางPutin
2
หลังจากนี้เราก็ต้องมาดูกันว่า ความสามัคคีของประเทศในกลุ่ม EU อาจจะคงมีเช่นเดิมหรือว่าจะค่อยๆเปลี่ยนไปจากแรงกดดันของทางเศรษฐกิจและ แรงกดดันของประชาชนภายในประเทศของตนเอง
2
ต้องดูกันต่อไปว่าสหภาพ EU จะล๊อบบี้ทั้งสามประเทศที่ไม่เอาด้วยกับคำร่างฉบับนี้และเรียกร้องให้ EU สนับสนุนการหยุดยิงแทนที่จะส่งอาวุธเพิ่มว่าจะล๊อบบี้สำเร็จหรือไม่ และถ้าหากว่ามติของทางกรรมาธิการสหภาพ EU ไม่ผ่านที่ประชุม อะไรจะเกิดขึ้น หน้าตาของคำร่างมติฉบับใหม่จะเป็นยังไง จะเหมือนที่ทาง อิตาลี ฮังการี และไซปรัสต้องการหรือไม่
2
เพราะหากมติความช่วยเหลือฉบับใหม่ทางด้านอาวุธของ EU ที่จะมีให้กับทางยูเครนในการสนับสนุนการต่อสู้กับทางรัสเซียนั้นไม่ผ่าน นั่นหมายความว่าทางยูเครน อาจจะเหลือเพียงสหรัฐ และบางประเทศในยุโรปที่จะให้ความช่วยเหลือในนามส่วนตัวในการที่จะร่วมสู้กับรัสเซีย จากแนวโน้มท่าทีดังกล่าวยูเครนอาจจะเริ่มค่อยๆรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้นทุกที
3
อย่างไรก็ดีมีข่าวจากรัสเซียว่ารัสเซียยังไม่ได้เห็นแผนสันติภาพของทางอิตาลีที่จะเสนอเข้าที่ประชุม ของสหภาพ EU แต่หากอิตาลียินดีที่จะส่งแผนผ่านทางการทูต รัสเซียก็จะอาจจะนำมาพิจารณาเพื่อขอดูเนื้อหาดังกล่าว
แต่หากว่าแผนดังกล่าวของอิตาลีไม่ตรงกับความต้องการของรัสเซีย ทางรัสเซียก็อาจจะไม่สนและยังเดินตามแผนเดิมของทางรัสเซียต่อไป เป็นที่สังเกตว่าหากแผนดังกล่าวมีการระบุให้ทางรัสเซียต้องคืนพื้นที่ให้กลับยูเครนรัสเซียก็คงจะปฏิเสธแผนนี้แน่นอน
4
Timeline ของการช่วยเหลือจากทาง EU ต่อยูเครนในช่วงเวลา 90 วันที่ผ่านมา
โฆษณา