26 พ.ค. 2022 เวลา 03:29 • การเมือง
สะพัด!! ส.ก.ก้าวไกล -วัฒนา ถูกอดีตลูกจ้างสาวสองแฉ เคยพูดจาคุกคามทางเพศ นั่งอ้าขาเอามือลูบเป้าโชว์
ส.ก.ก้าวไกล เขตวัฒนา ถูกอดีตลูกจ้างสาวสองร้องเรียนถูกพูดจาคุกคามทางเพศตลอดเวลาที่ร่วมงานด้วย ครั้งหนึ่งถึงขั้นนั่งอ้าขาเอามือลูบเป้าโชว์
เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 นาดา ไชยจิตต์ นักกิจกรรมสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กชื่อ "Nada Chaiyajit" ระบุว่า ... #ไม่เอาสมาชิกสภากรุงเทพฯ ที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ
การเลือกตั้งผู้ว่าราชการและสมาชิกสภากรุงเทพฯ ครั้งประวัติศาสตร์ได้ผ่านพ้นไปแล้ว เราได้ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ คนใหม่ และสมาชิกสภากรุงเทพฯ ที่กำลังรอให้ ก.ก.ต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ในขณะที่ชาวกรุงเทพฯ กำลังเฉลิมฉลองค่ำคืนแห่งชัยชนะของผู้สมัคร ส.ก.ท่านหนึ่งประจำเขตวัฒนา
นาดาได้รับข้อความจากน้องคนหนึ่งชื่อ อลิส (นามสมมติ) เธอเป็นหญิงข้ามเพศ ที่เคยเข้ามาทำงานเป็นลูกจ้างในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ของว่าที่ ส.ก.ท่านนี้ เมื่อครั้งสมัยทำงานเพื่อสังคมในนามกลุ่มเส้นด้ายเพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปพร้อมๆ กับการลงพื้นที่ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคก้าวไกล
โดยนาดารับเรื่องราวร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือของเธอไว้พร้อมๆ กับที่เธอขอรับคำปรึกษาจากคณะผู้ก่อตั้ง Trans For Career Thailand ซึ่งในขณะนั้นมีคุณซารีน่า Nijshanaaj Sudlarphaar ภายหลังจากที่เราปรึกษา
เราเห็นแล้วว่าข้อความที่ปรากฏในแชตไลน์เป็นข้อความที่ไม่เหมาะสมที่นายจ้างจะใช้เป็นบทสนทนาทั่วไประหว่าง #ผู้ที่มีฐานอำนาจมากกว่าในฐานะนายจ้าง และ #ผู้มีแหล่งอำนาจน้อยกว่าในฐานะลูกจ้าง มันคือการคุกคามทางเพศหรือก่อให้เกิดความรำคาญทางเพศใช่หรือไม่ ยังไม่นับเหตุการณ์ที่เธอถูกเรียกเข้าห้องทำงานส่วนตัวแล้วเจอกับ...ตามที่เธอเขียนมาเล่าให้นาดารับทราบด้านล่างนี้
“วันที่ 14 ก.ย. 2564 ฉันได้ทักข้อความไปสมัครงานในตำแหน่งธุรการทั่วไปของบริษัท.... ซึ่งเป็นบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ ให้เช่าที่พัก โดยมีการนัดสัมภาษณ์งานในวันที่ 22 ก.ย. 2564 เวลา 09.00 น. ได้สัมภาษณ์กับ HR ของบริษัท และ HR ได้ทำการถ่ายรูปของฉันส่งไปให้กับทางเจ้าของ หลังจากนั้นเจ้าของได้เดินทางเข้ามาสัมภาษณ์ฉันด้วยตัวเอง มีถามคำถามฉันด้วยว่าแปลงเพศหรือยัง ในวันนั้นฉันได้ทดลองงานจนถึง 18.00 น.
ในระหว่างวันของการทดลองงาน ช่วงบ่ายทางเจ้าของได้ให้ฉันเดินทางไปดูงานที่ศูนย์เส้นด้ายวัฒนาซึ่งอยู่ในซอยปรีดีพนมยงค์ 25 เขาพาฉันเดินดูรอบๆ ศูนย์ รวมถึงพาเข้าห้องทำงาน ซึ่งมาทราบทีหลังว่าปกติจะห้ามคนเข้าไป ฉันไม่รู้วัตถุประสงค์ว่าเพราะอะไร
ในระหว่างที่ฉันได้เข้าไปทำงานแล้ว ทุกครั้งที่ไปศูนย์ ก็จะมีคำพูดแปลกๆ เช่นวิจารณ์เกี่ยวกับรูปร่างของฉันว่า "เอวเล็ก หุ่นดีมากเลย" และทางเจ้าของให้แอดไลน์ส่วนตัวในวันแรกของการสัมภาษณ์ และให้ฉันมาเริ่มงานในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย. 2564 แต่ในวันที่ 25 ก.ย. 2564 ทางเจ้าของได้ส่งข้อความมาทางไลน์ในเชิง sexual harassment
ซึ่งทำให้ฉันรู้สึกประหลาดใจและอึดอัดมาก แต่ฉันก็ต้องการทำงานไปก่อนเพราะว่าเพิ่งมาจาก ตจว. แต่ในทุกๆ วันหยุดประจำสัปดาห์ฉันก็ได้ไปสัมภาษณ์งานที่อื่นเพราะรู้สึกอึดอัดใจกับการถูกคุกคามในคำพูด และการกระทำที่ทำให้รู้สึกอึดอัด
คือมีครั้งหนึ่งคุยงานกันเกี่ยวกับข้อความที่จะโพสต์ลงบนเพจเส้นด้ายวัฒนา ฉันนั่งย่อขาด้านล่าง ส่วนเจ้าของนั่งบนเก้าอี้ เขานั่งท่าอ้าขาพร้อมกับเอามือลูบเป้าตัวเอง ฉันรู้สึกสะอิดสะเอียนมาก แต่ก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เก็บความรู้สึกไว้ทำงานต่อไป หวังว่าหากได้งานที่ใหม่ ฉันจะลาออกที่นี่ในสิ้นเดือน ต.ค. 2564 แต่วันที่ 19 ต.ค. 2564 เวลา 20.30 น.
โดยประมาณ ฉันได้รับแจ้งจาก HR ส่งข้อความมาทางไลน์ให้ฉันพ้นสภาพการเป็น พนง.ของบริษัท ด้วยเหตุนี้ฉันจึงต้องการเปิดเผยเรื่องราวที่ฉันรู้สึกอึดอัดใจให้กับทางเพจได้รับฟัง และหวังว่าจะได้รับความชอบธรรมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นค่ะ”
ทิ้งท้ายโพสต์นี้ หลายคนคงตั้งคำถามว่าทำไมถึงเพิ่งมาพูดเอาตอนนี้... นาดาจะขอตั้งคำถามกลับไปว่า แล้วคุณมาละเมิดผู้เสียหายทำไม คุณเข้าใจความสัมพันธ์เชิงอำนาจไหม คนหนึ่งเป็นลูกจ้าง อยากรอดตายจากภาวะตกงานในช่วงโควิด ปากท้องที่ต้องเลี้ยงตัวเอง ถ้าคุณเข้าใจคุณจะรู้ว่าทำไม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 16 ถึงได้ “ห้ามนายจ้าง หัวหน้างาน ผู้
แล้วไม่ต้องมากล่าวหาว่า นาดาหวังผลทางการเมืองใดๆ ที่ตัดสินใจโพสต์ก็เพื่อร้องขอความยุติธรรมในฐานะนักปกป้องสิทธิที่ซื่อตรงต่ออุดมการณ์ในการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมทางเพศของตัวเอง เพราะนี่คือกระดูกสันหลังของนาดา
กรณีของน้องอลิสไม่ใช่กรณีแรกกรณีเดียวที่นาดาส่งเสียง สังคมทราบและรับรู้ถึงบทบาทการทำหน้าที่นี้ของนาดาเป็นอย่างดี อยากฝากถึงคุณวิโรจน์ในฐานะอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้วางหลักการเรื่อง #คนเท่ากัน และยึดมั่นในหลักการสิทธิมนุษยชน
นาดาขอให้คุณ Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมมาตรการในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งในทุกระดับและให้ความเป็นธรรมกับน้องอลิสผู้เสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ด้วย หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริงก็ขอให้มีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อว่าที่ ส.ก.ป้ายแดงคนนี้
โฆษณา