26 พ.ค. 2022 เวลา 08:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
IMF แนะนักลงทุนอย่าทิ้ง Crypto แม้เจอเหตุการณ์ "Luna วิปโยค"
แม้ว่าการล่มสลายของ Terra และมูลค่าที่ลดลงถึง 99% ของโทเค็น LUNA เมื่อต้นเดือนได้ส่งผลกระทบไปทั่ววงการสินทรัพย์ดิจิทัล ส่งผลให้มีเงินไหลออกจากกระดานคริปโตมหาศาล แต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้สมาชิกชุมชน Crypto อย่าเพิ่งตื่นตระหนกจนละทิ้งสินทรัพย์ดิจิทัล
Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการ IMF กล่าวในการประชุมประจำปีของ World Economic Forum ว่า ขอให้ทุกคนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกวงการคริปโตจนเกินควร เพราะจริงๆ แล้ว การใช้คริปโตจะให้บริการที่เสถียรมากขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า เพียงแต่ขอให้กลต. ทั่วโลกจำเป็นจะต้องมีการควบคุมการใช้งานเงินดิจิทัลนี้ และให้ความรู้แก่นักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงและผลประโยชน์มากขึ้น
ทั้งนี้ Georgieva ได้ตั้งข้อสังเกตว่าสินทรัพย์โลกเสมือนเหล่านี้บางส่วนอาจมีแนวโน้มการขาดทุนที่น้อยกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่น ทั้งนี้เราต้องศึกษาเพราะ Stablecoin แต่ละเหรียญมีความแตกต่างกันด้วย
ถึงคำแถลงของ Georgieva จะกล่าวส่งเสริมการใช้คริปโตก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าอาจจะขัดแย้งกับแนวทางของ IMF ก่อนหน้านี้ ที่แนะนำให้เอลซัลวาดอร์เลิกใช้ Bitcoin เนื่องจากส่งผลกระทบกับกฏหมายการประมูลต่าง ๆ ราคาที่ดิ่งลงของ Terra นั้นถูกวิจารณ์ว่าเป็นความไม่มั่นคงของการตรึงราคาค่าเงิน Dollar-UST ซึ่งส่งผลต่อความไว้ใจของนักลงทุนเป็นอย่างมาก
ตรงข้ามกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของฝรั่งเศสซึ่งมองว่า ความผิดพลาดของ Terra เกิดขึ้นจากการที่ผู้คนให้ความไว้วางใจต่อธนาคารมากกว่า Cryptocurrencies
  • จากผลสำรวจ ผู้คนยังคงนิยมในสกุลเงินดิจิทัล
ในขณะเดียวกันนั้น BitMEX แพลตฟอร์มเทรดคริปโตได้อ้างถึง ผลการศึกษาความนิยมการใช้คริปโตโดยสถาบัน Kantar ในกลุ่มผู้บริโภคปี 2022 จากผู้ตอบแบบสอบถาม 3,000 คนภายในทวีปยุโรป พบว่า ชาวยุโรปมองเงินคริปโตเป็นวิธีการลงทุนและออมเงินอย่างหนึ่งให้กับครอบครัว และร้อยละ 55 ยังคงถือสกุลเงินดิจิทัลอยู่ในขณะนี้
นอกจากนี้ 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามยังใช้จ่ายคริปโตเพื่อกิจกรรมในครอบครัว ขณะที่อีก 61% มองว่าเงินคริปโตเป็น “วิธีที่ดีที่สุดในการกระจายการลงทุน” ซึ่ง 3 ใน 5 ของกลุ่มตัวอย่าง ยังคงลงทุนใน Cryptocurrency เพิ่มขึ้น 50% และมีความเชื่อมั่นในสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่าการซื้อลอตเตอรี่
ทั้งนี้กว่า 80% ของผู้เข้าร่วมการศึกษานี้ ยินดีจะทำงานให้มากขึ้นหากพวกเขาได้รับเงินเดือนเป็นคริปโต และมีแนวโน้มจะยกเลิกการเป็นสมาชิกยิมในชีวิตจริง เพื่อจะไปสมัครยิมที่อยู่ใน Metaverse ด้วยซ้ำ
อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจเดียวกันในผู้ที่ไม่ได้ลงทุนใน Cryptocurrency พบว่า การตัดสินใจไม่ลงทุนใน Cryptocurrency มีผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับความผันผวน ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และกฎระเบียบ รวมถึงยังไม่เข้าใจในคริปโตเลย ซึ่งนั่นเป็นข้อจำกัดที่ทำให้นักลงทุนไม่กล้าเข้าสู่วงการคริปโต
Michele Bertacco หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดของ BitMEX กล่าวว่า เป้าหมายของการสำรวจคือการทำความเข้าใจพฤติกรรมของนักลงทุนให้ดีขึ้น ซึ่งผลลัพลัพธ์ที่ออกมานั้นสามารถบอกได้ว่า Cryptocurrency นั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว และจะกลายเป็นการลงทุนกระแสหลักในอนาคตอย่างแน่นอน
อ้างอิง :
โฆษณา