26 พ.ค. 2022 เวลา 08:17 • ข่าวรอบโลก
ประโยคทองจาก Putin วันนี้... อยากให้เรือขนส่งอาหารออกไปหาพวกท่าน ... ยกเลิก Sanction ซะ
5
ตามที่เมื่อสองวันที่แล้วได้มีการอนุญาตให้เรือขนส่งเมล็ดข้าวออกจากท่าเรือได้ 1 ลำ เป็นการอนุญาตชั่วคราวให้กับเรือขนส่งข้าวาลำหนึ่งให้ออกจากท่าผ่านทะเลไป
สหราชอาณาจักรหรืออังกฤษ เมื่อต้นสัปดาห์ได้ ส่งคำร้องไปยังรัสเซียว่า เพื่อมนุษยธรรมขอให้รัสเซียอนุญาตให้เรือบรรทุกอาหารของยูเครนที่ติดอยู่ในทะเลดำ ให้ออกจากท่าเรือเพื่อนำข้าวสาลีและข้าวโพดอาหารส่งให้กับปลายทางได้แล้ว
7
จากสภาพปัจจุบันที่ทางยุโรปเผชิญ นอกจากปัญหาด้านพลังงานแล้วขณะนี้ ปัญหารุนแรงเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหารในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเริ่มเป็นปัญหาใหญ่กว่าพลังงาน ซึ่งทำให้เริ่มเกิดภาวะอดมื้อกินมื้อของ ชนชั้นแรงงาน ในทั้งสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร
3
ขณะนี้ยังมีเมล็ดข้าวสาลี ข้าวโพด และอาหารส่วนอื่นๆที่ติดค้างอยู่ในยูเครนมากกว่า 20 ล้านตัน ที่ยังถูกส่งออกมาไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางรัสเซียได้ยึดและครอบครองพื้นที่ที่ติดกับทะเลดำของทางยูเครนหมดเรียบร้อยแล้ว ทำให้การขนส่งทั้งหมดถูกปิดโดยสิ้นเชิง
1
รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย Andrei Rudenko ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อผ่าน สำนักข่าว interfax ว่าทางรัสเซียเข้าใจดีถึงปัญหาการขาดแคลนอาหารด้านนอก ซึ่งทางรัสเซียเองก็ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น แต่ถ้าหากคุณจะให้เรือขนสินค้าโดยเฉพาเรือขนส่งะทางด้านอาหารออกจากท่าได้ พวกคุณต้องยกเลิกการแซงชั่น เกี่ยวกับทางด้านการเงิน และการส่งออกของรัสเซีย มิฉะนั้นทางผมช่วยอะไรคุณไม่ได้
4
ขณะนี้ทางรัสเซียกำลังจับประชาชนในสหภาพยุโรปเป็นตัวประกันจากอาหารและพลังงาน ที่ผ่านมาทางรัสเซียประสบความสำเร็จทางด้านการบีบบังคับให้ทางสหภาพ EU ต้องจ่ายเงินเป็นรูเบิลเพื่อแลกกับน้ำมันและพลังงานจากรัสเซียแล้ว
8
ทางรัสเซียพยายามจะผูกเรื่องแซงชั่นกับการ ส่งออกทางด้านอาหารแต่ว่าทางสหรัฐตอบโต้มาว่าภาวะการขาดแคลนอาหารในช่วงนี้ไม่ใช่เกิดจากการแซงชั่น
3
รัสเซียอ้างว่าการ Sanctionทำให้เกิดภาวะการขาดแคลนอาหาร
รัสเซียนอกจากจะไม่ส่งออกผลิตภัณฑ์ของตัวเองสู่ โลกภายนอกแล้วยังไม่ให้สินค้าด้านอาหารของทางยูเครนส่งออกไปด้วย ซึ่งนั่นก็จะทำให้เกิดภาวะการขาดแคลนอาหารทั่วยุโรปและทั่วโลก ทางรัสเซียพยายามผูกการส่งออกทางด้านอาหาร กับการยกเลิกการ Sanction ส่วนสหรัฐและตะวันตกก็จะพยายามแยก 2 เรื่องนี้ออกจากกัน ไม่ว่าคุณจะผูกหรือจะแยกเรื่องนี้ออกจากกันแต่ทุกอย่างก็อยู่ในมือของรัสเซียนั่นคือเรื่องจริง
4
สหรัฐตอบโต้ว่า การแซงชั่นไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะการขาดแคลนอาหาร
ทั้งสองฝ่าย ก็ทั้งผิดและทั้งถูกกันทั้งคู่ และต้องมีส่วนต้องรับผิดชอบกับการเกิดภาวะการขาดแคลนอาหารในตอนนี้ ขณะนี้รัสเซียเองก็ กำลังต่อรองความอดอยากของประชาชนในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร กับการยกเลิกมาตรการแซงชั่นทางด้านการส่งออกและการเงินของรัสเซีย
1
หลังจากนี้เราก็มาดูเกมการเมืองของ 2 ฟาก กันว่าจะใช้อะไรในการต่อรอง เพื่อให้ผ่านช่วงนี้ไปได้
Food crisis not linked to sanctions – US https://www.rt.com/news/556113-russia-sanctions-grain-ukraine/
โฆษณา