28 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
อยากลงทุนระยะยาวในคริปโตฯ ต้องทำอย่างไร? 😍
เรามักจะเห็นการลงทุนในเหรียญคริปโตฯ ระยะสั้นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นการซื้อ-ขายเพื่อเก็งกำไรภายในระยะเวลาอันสั้นและซื้อ-ขายอย่างรวดเร็วโดยอาศัยความผันผวนของตลาด การลงทุนรูปแบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงขาขึ้นของตลาดคริปโตฯ ที่ผ่านมา แต่รู้มั้ยคะว่าเราสามารถลงทุนคริปโตฯ ระยะยาวได้ด้วย! วันนี้แอดมินจะมาเล่าให้ฟัง! 🥳
📌 การลงทุนระยะยาว (Long-Term Investment) คืออะไร?
การลงทุนระยะยาว (Long-Term Investment) คือ การลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อที่จะได้รับผลตอบแทนในอนาคตข้างหน้า โดยตั้งใจจะลงทุนเป็นระยะเวลามากกว่า 1 ปี นักลงทุนหลายคนนิยมลงทุนระยะยาวในสินทรัพย์ที่ตนคาดว่าจะประสบความสำเร็จและทำผลตอบแทนได้มากขึ้นในอนาคต 🤑
📌 เข้าใจความเสี่ยง หัวใจหลักของการลงทุนระยะยาว
หัวใจสำคัญของการลงทุนระยะยาวคือต้องมีการบริหารจัดพอร์ตการลงทุนอย่างเหมาะสม มีการกระจายความเสี่ยงและลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย
👉 โดยระดับความเสี่ยงของสินทรัพย์นั้นแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่
1. สินทรัพย์ความเสี่ยงสูง เช่น หุ้น, ตราสารอนุพันธ์, คริปโตเคอร์เรนซี
2. สินทรัพย์ความเสี่ยงปานกลาง เช่น ตราสารหนี้, หุ้นกู้
3. สินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ เช่น เงินฝากธนาคาร, สลากออมทรัพย์
เราอาจเริ่มโดยการประเมินระดับความเสี่ยงที่สามารถรับได้ หาข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่สนใจลงทุน และทำการจัดพอร์ตการลงทุนให้รวมแล้วมีระดับความเสี่ยงอยู่ในระดับที่รับไหว เช่น หากต้องการความเสี่ยงระดับกลาง อาจลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล 20% + ตราสารหนี้ 30% + หุ้น 40% + คริปโตฯ 10% (สัดส่วนนี้เป็นเพียงตัวอย่างการจัดพอร์ตการลงทุนเพียงเท่านั้น! ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุนแต่อย่างใด) ‼️
ซึ่งนักลงทุนอาจเลือกลงทุนในเหรียญใหญ่ ๆ เช่น Bitcoin, Ethereum เนื่องจากมี Market Cap สูง หรือ Tether ที่เป็น Stablecoin ก็ได้เช่นกัน การเลือกลงทุนในเหรียญคริปโตฯ สามารถเลือกลงทุนได้ตามความสนใจของแต่ละคน สิ่งสำคัญคือการหมั่นหาข้อมูล ศึกษาพื้นฐานและติตดามข่าวสารอยู่เสมอ ๆ เพื่อประกอบแผนการตัดสินใจ 🤔
📌 สามารถเลือกใช้กลยุทธ์อะไรได้บ้าง?
เราสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายในการลงทุนระยะยาว เช่น
1. DCA (Dollar-Cost Average) 📆
DCA (Dollar-Cost Average) คือ กลยุทธ์ถัวเฉลี่ยต้นทุน ซึ่งใช้วิธีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในแต่ละงวดด้วยเงินลงทุนจำนวนเท่า ๆ กัน โดยไม่คำนึงถึงราคาของสินทรัพย์ ณ ขณะนั้น วิธีการดังกล่าวต้องอาศัยวินัยในการลงทุนอย่างสม่ำเสมอเพื่อผลลัพธ์การลงทุนที่เราต้องการ และวิธีนี้ยังเป็นการตัด ‘ตัวร้าย’ ในการลงทุนนั่นก็คือ ‘อารมณ์’ ออกไปอีกด้วย! 🥰
“เราซื้อหน่วยลงทุนหรือสินทรัพย์ในจำนวนที่มากขึ้นหากราคาหุ้นปรับตัวต่ำลง และจะซื้อได้น้อยลงในขณะที่ราคาสินทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น” 😎
2. HODL (Hold On for Dear Life) ✊
HODL (Hold On for Dear Life) เป็นการเรียกพฤติกรรมการลงทุนด้วยการถือเหรียญคริปโตฯ ที่เชื่อมั่นเป็นระยะเวลานาน โดยไม่ยอมขายถึงแม้จะอยู่ในช่วงตลาดหมี (Bear Market) หรือราคาจะร่วงรุนแรงแค่ไหนก็ตาม เรียกได้ว่ากลยุทธ์นี้ต้องอาศัยความอดทนมากพอสมควร แต่ถ้าเรามีความเชื่อมั่นและความมั่นใจในสินทรัพย์นั้นแล้ว HODL ก็เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจทีเดียว! 💪
สุดท้ายนี้ การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง โดยเฉพาะตลาดคริปโตฯ ที่มีความผันผวนสูง ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนการลงทุนรวมทั้งบริหารจัดการเงินและพอร์ตการลงทุนอย่างเหมาะสม 🫶
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่ : https://techtoro.me/3lGXS0x
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #คริปโต #Crypto #Cryptocurrency #Bitcoin #BTC #DCA #HODL #LongTermInvestment
โฆษณา