27 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
" ซ้ายพิฆาตแห่งเซนต์ เจมส์ พาร์ค "
นิวคาสเซิ่ล เป็นทีมที่มีผลงานน่าประทับใจมากในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล
หลังจากที่ เอ็ดดี้ ฮาว ปรับทีมจนลงล็อค พวกเขาไม่เพียงหนีตายได้อย่างสบายๆ แต่กระโดดมาจบถึงกลางตารางอันดับ 11 ทั้งที่ 14 นัดแรกไม่ชนะใครเลยแม้แต่เกมเดียว
น่าสนใจมากว่าซัมเมอร์นี้ นิวคาสเซิ่ล จะเสริมทัพยังไง และเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ได้ร้อนแรงต่อยอดจากฤดูกาลนี้ได้หรือไม่
พูดถึงการเสริมทัพของนิวคาสเซิ่ล พวกเขามักมีนักเตะชื่อที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ เข้ามาอยู่เสมอ
กระทั่งภาพยนต์ GOAL! ก็ใช้นิวคาสเซิ่ล เป็นธีมหลักให้ ซานติ มูนเญซ เด็กโนเนมเชื้อสายเม็กซิกัน พระเอกของเรื่องเดินทางจากอเมริกา มาเซ็นสัญญาด้วย
ถ้าจะมีนักเตะในชีวิตจริงสักคนของนิวคาสเซิ่ล ที่มีส่วนคล้ายกับ ซานติ มูนเญซ อยู่บ้าง เห็นจะเป็น โลร็องต์ โรแบร์ ปีกซ้ายทีมชาติฝรั่งเศส
เพียงแต่ โรแบร์ ตอนย้ายมายังนิวคาสเซิ่ล ในปี 2001 เขาไม่ใช่เด็กโนเนม แต่เป็นตัวหลักของ ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง ในฤดูกาลก่อนหน้านั้น
โรแบร์ เกิดที่เกาะเรอูนิยง ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส เกาะนี้อยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ใกล้กับมาดากัสการ์ ในทวีปแอฟริกา
เขาเดินทางมาเป็นนักเตะของมงต์เปลลิเยร์ตอนอายุ 16 ปี จากนั้นผลงานดีจน ปารีส คว้าตัวมาร่วมทีมในปี 1999 ด้วยวัย 24
ปี 2000/01 เปแอสเช ผลงานในลีก เอิง ไม่ดี จบแค่อันดับ 8 ทีมชุดนั้นมีนักเตะอย่าง เจย์เจย์ โอโคชา, นิโกล่าส์ อเนลก้า,เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่, มิเกล อาร์เตต้า, อาลี เบอนาร์เบีย ร่วมทัพ
1
ทว่าดาวยิงประจำทีมในฤดูกาลนั้นเป็น โรล็องต์ โรแบร์ ในตำแหน่งปีกซ้าย เขาทำไป 15 ประตูจาก 32 เกมในลีก และยอดรวมทุกรายการ 18 ประตู จนนิวคาสเซิ่ล ยอมทุ่มเงิน 9.5 ล้านปอนด์คว้าตัวมาร่วมทีม
แฟนบอลอังกฤษไม่ค่อยรู้จักโรแบร์ มากนัก แต่เพียงไม่กี่เกมแรกของเขาบนแผ่นดินอังกฤษ ผู้คนก็เริ่มเข้าใจว่าทำไมปู่บ็อบ ถึงได้ซื้อหนุ่มวัย 26 รายนี้มาร่วมทีม
เกมแรกเป็นการเสมอเชลซี 1-1 ในนัดเปิดฤดูกาล 2001/02 นัดต่อมาเขาทำแอสซิสต์ ทีมเสมอซันเดอร์แลนด์ 1-1
นัดที่ 3 โรแบร์ ยิงไป 1 ประตูกับ 3 แอสซิสต์ นิวคาสเซิ่ลถล่มมิดเดิลสโบรช์ 4-1
เกมไฮไลท์มาถึงคือการเจอกับแมนฯ ยูไนเต็ด ในนัดที่ 4 ของฤดูกาล
ปกติแล้ว คู่นี้เจอกันใส่กันมันตลอด เพราะต่างเป็นบอลบุก นิวคาสเซิ่ล ในยุคของปู่บ็อบ ทำให้หลายคนชื่นชอบ เหมือนสมัย เควิน คีแกน เพราะเล่นฟุตบอลเอนเตอร์เทน นักเตะตัวรุกจึงแจ้งเกิดได้มากมายในยุคปู่
เพียง 5 นาที โรแบร์ ก็แสดงความพิเศษของเขาให้เห็นนั่นคือการฟรีคิก เขาปั่นเสียบตาข่ายแมนฯ ยูไนเต็ด พาทีมออกนำ และมันเป็นเกมที่สุดดุเดือด นิวคาสเซิ่ล เฉือนชนะ 4-3 รอย คีน โดนใบแดง
จบฤดูกาลแรกกับนิวคาสเซิ่ล โรแบร์ ทำไป 8 ประตูกับ 14 แอสซิสต์ ช่วยให้ทีมสาลิกาดง จบอันดับ 4 ของพรีเมียร์ ลีก
โรแบร์ อาจไม่ใช่นักเตะที่ขยันที่สุดในทีม ไม่ใช่ปีกซ้ายประเภทคุกคามคู่แข่งได้จากความพริ้วไหว กระชากลากเลื้อย แต่เขามีเท้าซ้ายสุดฉมัง การครอสบอล และการยิงบอลถือเป็นจุดเด่น
โดยเฉพาะการปั่นฟรีคิก คือเครื่องหมายการค้า แม้ถนัดซ้าย แต่ โรแบร์ สามารถยิงฟรีคิกได้จากทุกมุม ใกล้ ไกล เบี่ยงซ้าย เยื้องขวา ยิงได้หมด
โรล็องต์ โรแบร์ จะปั่นฟรีคิกด้วยข้างเท้าด้านใน ใช้บริเวณใกล้ๆ ตาตุ่มด้านในสัมผัสบอล ทำให้เขาเลือกยิงได้ว่าจะเอาแรงแบบเต็มเหนี่ยว หรือจะยิงให้บอลโค้ง คล้ายๆ กับ จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่
1
เขาเล่นให้นิวคาสเซิ่ล 4 ฤดูกาล ลงสนามนับเฉพาะพรีเมียร์ ลีก 129 นัด ทำได้ 22 ประตู และ 11 ประตูที่ทำได้มาจากฟรีคิก!
ณ ปัจจุบันมีเพียง จานฟรังโก้ โซล่า, คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เธียร์รี่ อองรี, เจมส์ วอร์ด เพราส์ และ เดวิด เบ็คแฮม เพียง 5 คนเท่านั้นที่ยิงฟรีคิกในพรีเมียร์ ลีก มากกว่า โรแบร์
เมื่อคิดเป็น % ของประตูที่ทำได้ ถือว่าสูงมาก เพราะ 50% ของประตูที่เขายิงให้นิวคาสเซิ่ลในลีก คือฟรีคิก และเมื่อหารเฉลี่ยเป็นจำนวนนัด โรแบร์ คืออันดับ 1 เป็นสถิติที่สูงกว่า เดวิด เบ็คแฮม ด้วยซ้ำ
เขาไม่ใช่นักเตะเทพ ไม่ใช่นักเตะแข็งแกร่งที่ฟอร์มการเล่นสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในปีหลังๆ แต่เป็นนักเตะประเภท Cult hero ที่แฟนๆ จดจำได้ดีจากช็อตมหัศจรรย์ ช็อตสวยๆ ที่มีมาฝากอยู่เรื่อยๆ
น่าเสียดายที่เมื่อ นิวคาสเซิ่ล ตัดสินใจปลด บ็อบบี้ ร็อบสัน และแต่งตั้ง แกรม ซูเนสส์ เข้ามา ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป
โรแบร์ พลาดที่ออกมาวิจารณ์ ซูเนสส์ และเพื่อนร่วมทีม จนในที่สุดสโมสรลอยแพ ปล่อยเขาให้พอร์ทสมัธยืมตัวในปี 2005/06 และครึ่งหลังของฤดูกาลนั้นเองเขาก็โดนปล่อยถาวรไปอยู่กับเบนฟิก้า ที่มี โรนัลด์ คูมัน คุมทีม
ให้บังเอิญอีกเช่นกัน ประตูแรกของ โรแบร์ ในโปรตุเกส คือการยิงใส่เอฟซี ปอร์โต้ อริตลอดกาลของเบนฟิก้า และไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขายิงแบบไหน... ใช่ มันคือฟรีคิก เป็นฟรีคิกระยะ 40 หลาเสียด้วย
เขายอมรับว่าเสียใจที่ย้ายออกจากนิวคาสเซิ่ล เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อฝรั่งเศส เขาชื่นชอบนิวคาสเซิ่ลเสมอ นักเตะที่เก่งสุดที่เขาเล่นด้วยคือ อลัน เชียเรอร์ และกุนซือที่ดีที่สุดของเขาคือปู่บ็อบ ที่เขาบอกว่าเป็นเหมือนพ่อคนที่สอง
และเมื่อปู่บ็อบไม่อยู่ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปหมด
"นิวคาสเซิ่ล เป็นสโมสรที่ดีที่สุดของผมในเวลานั้นให้ผมได้เซ็นสัญญา การได้เล่นให้นิวคาสเซิ่ลใน แชมเปี้ยนส์ ลีก คือความมหัศจรรย์อย่างที่คุณสามารถจินตนาการได้"
"ในฤดูกาลแรกของผม เราจบอันดับ 4 และปีต่อมา เราจบถึงอันดับ 3"
"ทั้ง 2 ฤดูกาลนั้น เราได้ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ ลีก อย่างจริงๆ จังๆ และเราเป็นหนึ่งในทีมที่ได้ลุ้นอยู่เกือบทั้งฤดูกาล ของทั้ง 2 ปีนั้น"
"ตอนที่เราเล่นฟุตบอลในแนวทางของเราภายใต้ เซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสัน และคุณสถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในบิ๊กโฟร์ มันเป็นความรู้สึกยอดเยี่ยมสำหรับนักเตะสักคน"
"ผมยังคงไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมสโมสรถึงปล่อยให้เขาจากไป ... เราจบอันดับ 5 นะ! นั่นควรจะเป็นฤดูกาลที่ดีสำหรับนิวคาสเซิ่ลแล้ว"
"บ็อบบี้ มีทีมที่กำลังเล่นดี และเราจบอันดับ 4 , อันดับ 3 และอันดับ 5 ดังนั้นการเห็นเขาอำลาไปมันจึงแปลกมาก"
"เมื่อเขาย้ายออกไป สโมสรก็เปลี่ยนไปเลย สไตล์ฟุตบอลก็เปลี่ยนไปด้วย และเราพยายามทำสิ่งที่ต่างออกไปกับนักเตะที่ต่างออกไป"
"นั่นคือเหตุผลที่ผมอำลานิวคาสเซิ่ล เมื่อบ็อบบี้ ร็อบสัน จากไป ผมก็อยากไปเช่นกัน"
แม้จะสวมเสื้อขาวดำของนิวคาสเซิ่ลแค่ 4 ปี และมีช่วงลุ่มๆ ดอนๆ อยู่บ้าง แต่ผลงานและไฮไลท์การเล่นของ โลร็องต์ โรแบร์ โดยเฉพาะช่วง 2 ปีแรก ก็ยังฝังใจเหล่าทูนอาร์มี่ อยู่เสมอ
เขาสวมเสื้อหมายเลข 32 ประจำการทางฝั่งซ้าย และที่สำคัญ มีเท้าซ้ายที่สุดยอด อย่างที่ เซนต์ เจมส์ พาร์คไม่เคยเห็นมาก่อน และยังไม่เคยเห็นอีกเลยจนถึงทุกวันนี้
1
รับชมคลิปสุดมันกับซ้ายพิฆาตได้ที่ :: http://ow.ly/2N1430skqR4
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา