26 พ.ค. 2022 เวลา 12:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปฏิวัติการผลิตผ้าเดนิม
ADVANCED DENIM by ARCHROMA
การพัฒนาอย่างยั่งยืน และประเด็นปัญหาจากสิ่งแวดล้อมได้กลายมาเป็นประเด็นสำคัญที่ ผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก ผู้ย้อม ตกแต่งผืนผ้า และผู้ผลิตสิ่งทอ และผลิตภัณฑ์สิ่งทอตลอดทั้งสายงานการผลิต หันมาให้ความสนใจอย่างจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ
กฎระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับสีรวมถึงสารเคมีที่ใช้ (เช่น GOTS, Oeko-tex, bluesign) ที่จัดว่าเป็นตัวชี้วัดความมีมาตรฐานของสิ่งทอ ถูกกำหนดให้เป็นสิ่งที่ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบต้องถือปฏิบัติ
รวมถึงการประหยัดทรัพยากรน้ำ ลดปริมาณน้ำเสีย พลังงาน เวลาที่ใช้ หรือ การดูแลเรื่องนิเวศวิทยา ด้านเศรษฐกิจ ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
ซึ่งมีการใช้กระบวนการที่หลากหลาย ใช้สารเคมีที่เหมาะสม ทำให้เกิดผลที่ต้องการ เรียกว่า กระบวนการ 4E’s คือ
1. E-สภาพแวดล้อม (environment) 2. E-ประสิทธิภาพ (efficiency)
3. E-สภาพนิเวศน์ (ecology) และ 4. E-เศรษฐกิจ (economy)
แม้แต่ผู้บริโภคสิ่งทอในระดับของครัวเรือนก็จะได้รับผลกำไรจากกระบวนการ ช่วยให้เกิดการใช้ทรัพยากรได้อย่างประหยัด อาทิ ทรัพยากรน้ำ ทรัพยากรด้านพลังงาน
จำลองแนวคิดการปฏิวัติการผลิตผ้าเดนิม
อาโครม่า (ARCHROMA) คือ การประสานกำลังระหว่าง เทคโนโลยี ผลของการเป็นที่นิยม และการรักษาระบบนิเวศน์ ทำการปฏิวัติการผลิตผ้าเดนิม ให้เป็นกระบวนการผลิตผ้าเดนิม ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อันเนื่องมาจากผลของการเพิ่มของจำนวนประชากรที่ทำให้ปริมาณการใช้น้ำ พลังงาน สาธารณูปโภคต่างๆ สินค้าและบริการ การเกิดของเสีย เพิ่มมากขึ้น
ผ้าเดนิม (ซ้าย) ที่ผลิตขึ้นจาก อาโครม่า
ในปัจจุบัน พบว่าปริมาณน้ำสำหรับบริโภค และการเกษตร เหลืออยู่น้อยมาก คือ ไม่ถึง 1% ของปริมาณที่มีอยู่ในโลก อันเนื่องมาจากความจำเป็นที่มีอยู่จริงสำหรับน้ำเพื่อการบริโภคและการเกษตรมีมากอย่างมหาศาล
แน่นอนมันรวมถึงน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิตต่างๆ ด้วย เช่น การผลิตกางเกงยีนส์ 1 ตัว ซึ่งมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี ค.ศ.2006 จนถึงปัจจุบัน ต้องมีปริมาณที่ใช้ตลอดกระบวนการ มากถึง 2,900 แกลลอน ซึ่งปริมาณน้ำเหล่านี้ ผู้คนยังไม่ตระหนักว่า เป็นปริมาณน้ำที่ต้องใช้และต้องมีอยู่
แสดงปริมาณน้ำที่ต้องใช้สำหรับการบริโภค/การเกษตร
ด้านความยั่งยืนของกระบวนการผลิต
- กำจัด hydrosulfite ในกระบวนการย้อม
- ใช้ทรัพยากรในการผลิต น้ำ พลังงาน เส้นใย น้อยลง
- ในทางปฏิบัติจัดว่าเป็นกระบวนการที่ไม่มีน้ำเสียเกิดขึ้นเลยและไม่ก่อให้เกิดมลพิษใดๆ
- กระบวนการซักล้างไม่ทำลายระบบนิเวศน์
ด้านสมรรถภาพ
- สีไม่ตก
- รักษาความเข้มของสีได้อย่างสม่ำเสมอ
- มีสัมผัสของเนื้อผ้าที่นุ่มเป็นพิเศษ
ด้านความเป็นที่นิยม
- ใช้ด้ายพุ่งด้ายยืนที่ผลิตมาจาก การปั่นแบบ ring spinning ซึ่งมีผลทำให้ลักษณะของการซีดในผ้าเดนิมสวย
- มีเฉดสี (colour shade) ที่หลากหลาย เช่น blues และ navies, สีดำ (blacks) และ สีเทา (grays)
- มีผลลัพธ์จากการล้างทำความสะอาดที่แตกต่าง
ความแตกต่างของกระบวนการผลิต ด้วยเทคนิคของอโครมาจะมีขั้นตอนที่น้อยกว่า โดยกระบวนการย้อมผ้าแบบเดิมที่ใช้ 12 ถังย้อม เหลือเพียง 4 ถังย้อม ในการย้อมแบบ Denim-Ox จนถึงสุดท้ายด้วยกระบวนการแบบใหม่- Pad/Sizing Ox ที่เหลือถังย้อมเพียง 1 ถัง
มีผลทำให้ ใช้ค่าความสูญเสียของทรัพยากรน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ คือ ใช้น้ำน้อยลง 92% ใช้พลังงานน้อยลง 30% และมีปริมาณการเสียหายของฝ้ายลดลง 87%
การปฏิวัติเดนิมโดยอโครมา ทำขึ้นในกรอบความคิด สำหรับการผลิตผ้าเดนิมที่ย้อมด้ายยืนและการย้อมเสื้อผ้าเดนิม ด้วยความตระหนักถึง ประชาชาวโลก ผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวทุกระดับ และมากไปกว่านั้นด้วยสำนึกหวงแหนแหล่งน้ำบริสุทธิ์ตามธรรมชาติที่คือชีวิตของชาวโลกทุกคน
แหล่งที่มาของข้อมูล
“Archroma Advanced Denim - Products”. [ออนไลน์]. Available at: http://www.advanceddenim.archroma.com/index.php/products.html. [สืบค้น: 26-พค-2022].
“The Difference Between Ring Spun Denim and Open End Denim”, Denimhunters. [ออนไลน์]. Available at: https://www.denimhunters.com/2014/05/ringspun-openend/. [สืบค้น: 25-พค-2022].
“Archroma_AdvancedDenim.pdf”.
“Ring-Ring Denim - Dictionary Term » RawrDenim.com”. [ออนไลน์]. Available at: http://www.rawrdenim.com/dictionary/r/ring-ring-denim/. [สืบค้น: 25-พค-2022].
โฆษณา