26 พ.ค. 2022 เวลา 13:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โซรอส แนะ ยุโรปอดทนรอสถานการณ์พลิก
รัสเซีย ใกล้ไม่มีที่เก็บสำรองก๊าซธรรมชาติ
CNBC รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ค.) ว่า จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีและนักลงทุนที่มีชื่อเสียงของโลก ระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียไม่ได้มีอำนาจต่อรองมาก อย่างที่เขาแสดงว่ามี ในขณะที่สหภาพยุโรปมีอำนาจต่อรองกับปูติน เช่นกัน
ในจดหมายที่ โซรอสเขียนเมื่อวันจันทร์ (23 พ.ค.) ถึง มาริโอ ดรากี นายยกรัฐมนตรีอิตาลี ระบุว่า เป็นที่ชัดเจนว่า ปูตินใช้วิธีการข่มขู่ยุโรป ด้วยการประกาศจะยุติการส่งก๊าซให้ และได้หยุดส่งก๊าซให้บางประเทศแล้ว
โซรอสชี้ว่า สิ่งที่ปูตินทำคือ เก็บก๊าซได้ในระบบสำรองก๊าซ ขึ้นราคาก๊าซ ซึ่งทำให้เขาได้เงินจำนวนมหาศาล แต่อำนาจการต่อรองของปูตินไม่ได้สูง อย่างที่เขาแสร้งทำ
เมื่อเร็วๆนี้ รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้กับฟินแลนด์ หลังจากที่ฟินแลนด์ประกาศสมัครเข้าเป็นสมาชิก องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติดเหนือ หรือ นาโต ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงของประเทศตะวันตก ก่อนหน้าที่รัสเซียจะหยุดส่งก๊าซให้ฟินแลนด์ รัสเซียได้หยุดส่งก๊าซให้กับโปแลนด์ และ บัลแกเรีย สองประเทศในยุโรปตะวันออก
2
หลังจากส่งกองทัพเข้าบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ รัสเซียประกาศว่า ประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียต้องจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิล ซึ่งเป็นนโยบายที่รัสเซียต้องการพยุ่งค่าเงินของตนเองที่อ่อนค่าลงเพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก
แต่โซรอส เชื่อว่า ยุโรปก็มีอำนาจต่อรองกับปูตินเช่นกัน สหภาพยุโรปซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 27 ประเทศ พึ่งพาการนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย โดยการนำเข้าจากรัสเซียคิดเป็นประมาณ 40 % ของปริมาณการใช้ก๊าซทั้งหมด ซึ่งทำให้อียูไม่สามารถยุติการซื้อก๊าซจากรัสเซียได้ภายในชั่วเวลาข้ามคืน
แต่โซรอสมองว่า อียูเป็นตลาดสำคัญของรัสเซีย และปูตินต้องการรายได้จากการขายก๊าซเพื่อนำมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
“มีการคาดการณ์กันว่า ความสามารถในการกักเก็บก๊าซธรรมชาติของรัสเซียจะเต็มในเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจากยุโรปเป็นตลาดเดียวของรัสเซีย
ถ้าปูตินไม่ส่งก๊าซให้ยุโรปเขาก็จำเป็นต้องปิดบ่อก๊าซในไซบีเรีย ซึ่งมีบ่อก๊าซประมาณ 12,000 บ่อ การปิดบ่อต้องใช้เวลา และการเปิดบ่อใหม่อีกครั้งก็มีต้นทุนสูง เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆเสื่อมสภาพ” โซรอส กล่าว
2
เขาเสนอให้ ยุโรปเร่งเตรียมแผนไว้รับมือ ก่อนที่จะใช้อำนาจต่อรองกับปูติน เพราะหากไม่แผนสำรองไว้ การยุติส่งก๊าซทันทีจะส่งกระทบทางด้านการเมืองภายในประเทศของยุโรปอย่างมาก ยุโรปควรเตรียมขึ้นภาษีก๊าซนำเข้า
ด้านนาย Leon Izbicki นักวิเคราะห์ Energy Aspects บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน ระบุว่า เมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมา รัสเซียมีสำรองก๊าซมากเป็นประวัติการณ์ 7.26 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร รัสเซียมีเป้าหมายเก็บสำรองก๊าซมากขึ้นในฤดูหนาวปีนี้ที่ 7.27 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร
“เราไม่สามารถมองเห็น สถานที่เก็บสำรองก๊าซใต้ดินของรัสเซียว่ามีมากน้อยแค่ไหน แต่เป็นไปได้ว่า รัสเซียจะสำรองก๊าซจนเต็มระบบเก็บสำรองก๊าซในฤดูร้อนนี้”
เขากล่าว่า รัสเซียไม่มีทางเลือกมากนักในการเก็บสำรองก๊าซไว้ในระบบ ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถส่งขายไปยังตลาดเอเชียได้ เพราะไม่มีระบบท่อส่งก๊าซไปยังตลาดนี้
3
ในขณะเดียวกัน ยุโรปก็กำลังหาแหล่งนำเข้าก๊าซใหม่ สหภาพยุโรปและสหรัฐลงนามซื้อขายกันเมื่อเดือนมีนาคม โดยสหรัฐรับประกันจะส่งก๊าซเพิ่มให้อีก 1.5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในปีนี้
จากหลายปัจจัยข้างต้นและมาตรการคว่ำบาตร รัสเซียปัจจุบันขายก๊าซให้ยุโรปน้อยลง Izbicki คาดว่า ก๊าซจากรัสเซียที่ส่งเข้ายุโรปในปีนี้จะมีประมาณ 9.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจาก 1.41 แสนล้านลูกบาศก์เมตร ในปีที่ผ่านมา
3
โฆษณา