26 พ.ค. 2022 เวลา 14:55 • ดนตรี เพลง
" ช่วงเวลาหนึ่งของประวัติศาสตร์ ดนตรี Blues ถูกเหยียดหยามและถูกประนามว่าเป็นดนตรีของพวกปีศาจ "
- ประวัติศาสตร์อันยาวนานและขมขื่นของดนตรี Blues ถูกถ่ายทอดออกมาทางบทเพลงจากศิลปินมากหน้าหลายตาหลายยุคสมัยถูกส่งต่อกันมาทางวัฒนธรรมอันยาวนาน แต่มันก็มีช่วงเวลาหนึ่งก่อน Blues จะถูกยอมรับในวงกว้างนักดนตรี Blues ในยุคนั้นต้องเผชิญกับความขมขื่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจริงๆแล้วมันก็เป็นผลมาจากสงครามตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี ฮับราฮัม ลินคอล์น .....
- ย้อนกลับไปช่วงประมาณปี 1864 อเมริกาเกิดสงครามขึ้นชื่อว่าสงครามกลางเมืองหรือเรียกว่า Civil War ซึ่งประธานาธิบดี ฮับราฮัม ลินคอล์น ต้องการประกาศเลิกทาสคนผิวดำซึ่งเราคงรู้กับดีว่าคนผิวดำถูกหลอกมาเป็นทาสในอเมริกามาช้านาน การเลิกทาสย่อมมีคนไม่เห็นด้วยจึงเกิดการสู้รบกันแต่สุดท้ายก็เลิกทาสได้สำเร็จตามความตั้งใจ .....
- วันเวลาเรื่อยมาจนประมาณต้นๆยุค 1900 's เหล่าลูกหลานคนผิวดำจากยุคสมัยทาสมาตั้งรกรากแถวลุ่มแม่น้ำ mississippi เกิดเป็นวัฒนธรรมต่างๆขึ้นมาตามประสาชุมชนมารวมกัน ดนตรี Blues ที่เป็นดนตรีพื้นบ้านของพวกเขาเริ่มมาถึงหูคนผิวขาวมากขึ้น แต่ใครก็ตามที่เล่นเพลง Blues จะต้องถูกโดนดูถูกเหยียดหยามทุกคน เพราะอะไรน่เหรอ เพราะมันเป็นดนตรีของพวกทาสไงล่ะ
ในสมัยนั้นคนคิดว่าพวกทาสไร้ความรู้การศึกษาความสามารถ คนผิวดำมักจะไปรวมตัวกันที่ผับ บาร์ ซ่องสตรี สถานที่อบายมุขต่างๆเพื่อผ่อนคลายและหาความสุข ....
- ดนตรี Blues มันจึงเริ่มพัฒนาจากจุดนี้และผู้คนส่วนใหญ่จึงมักเหยียดหยามดนตรี Blues เพราะสิ่งนี้แหละคนจะมองว่า Blues มันมอมเมาอบายมุขและเนื้อหาส่อเสียดรุนแรงตรงไปตรงมาเป็นดนตรีของพวกทาสผิวดำแถมยังมีข่าวนักดนตรี Blues ฆ่าคน Robert Johnson ขายวิญญาณ มันจึงถูกเรียกว่าดนตรีของปีศาจขัดกับหลักศาสนา .....
- นักดนตรีที่รู้จักความขมขื่นนั้นดีที่เรารู้จักกันก็คงเป็น BB. King เหตุผลที่เขาใส่สูทก็เพราะว่าเขาต้องทำให้ตนเองดูดีคนจะได้ไม่ดูถูกเขาเหยียดหยามเขานั่นเอง ไม่ใช่แต่งเท่ๆไปอย่างนั้นแต่มันเป็นเรื่องของวัฒนธรรมและสังคมในสมัยนั้นที่ไม่ยอมรับดนตรี Blues แล้วทำไมคนขาวถึงมายอมรับ Blues ล่ะก็เพราะชายคนนี้ไง Eric Clapton
ผู้นำพา Blues สู่หูคนฟังทั่วโลกหากไม่มี Clapton ดนตรี Blues อาจจะไม่เป็นที่ยอมรับแล้วก็ได้
จะเห็นได้ว่ากว่าจะมาเป็นดนตรีที่เป็นรากฐานั้นมันผ่านอะไรมามากมันอยู่ในจุดที่เรียกว่าต่ำของต่ำสุดๆจนขึ้นไปจุดสูงสุดของโลกได้ ต้องผ่านอะไรมาเยอะทีเดียว
สนใจ Pre - Order รอบ 3 หนังสือ #RocknRoll101
จัดส่งวันที่ 31 พ.ค. 2565 (ครบแล้วส่งก่อน )
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 700 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #jimihendrix #Blues
โฆษณา