27 พ.ค. 2022 เวลา 10:49 • ปรัชญา
5 เหตุผล "ทำไมปัจจุบันคือของของขวัญที่ดีที่สุด"
จริงๆ บทความนี้ควรจะเป็น "ทำไมปัจจุบันถึงเรียกว่า 'Present'"
เพราะตอนแรกผมสงสัยว่า ทำไมคำว่า "Present" ถึงมีความหมายได้ทั้ง "ของขวัญ" และ "ปัจจุบัน"
แต่หาไปหามันไม่มีข้อมูลที่จะมาอ้างอิงสิครับ 🥲
อย่างไรก็ตาม ผมไปเจอมี "Quote" หรือคำพูดอ้างอิงหนึ่ง สะกิดใจให้ผมคิดทบทวนถึงชีวิตใน "ปัจจุบัน"
แปลจาก Yesterday is history, Tomorrow is a mystery, Today is a gift, That’s why we call it ‘The Present’
บางแหล่งก็บอกว่า Eleanor Roosevelt, Bill Keane แต่ไม่แน่ใจนะครับว่าใครเป็นคนพูดก่อนกันแน่
ผมเลยเปลี่ยนหัวข้อจากตอนแรกที่ได้บอกไว้ เป็น หัวข้อที่ทุกคนได้เห็นในตอนนี้
จากนั้น ผมจึงใช้เวลา 1-2 วันเพื่อตกผลึก
และในที่สุด (วันนี้) ก็ได้ออกมาเป็น "5 เหตุผล" ที่จะสนับสนุน "Quote" ดังกล่าวครับ
1. "ปัจจุบัน" คือ เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการลงมือทำ
เร็วๆนี้ ผมอายุจะ 22 ปีแล้ว มีอะไรมากมายหลายอย่างที่ผมอยากจะทำ แต่ก็หลายอย่างเหมือนกันที่ยังไม่ได้ลงมือทำ
แต่เพราะเห็นคนที่ประสบความสำเร็จทุกคน ลงมือทำในสิ่งที่เขารักและอยากทำ
ประกอบกับเคยได้ยินคำพูดประมาณว่า
ไม่เคยมีสัญญาณใดบอกให้รู้
ว่าเวลาที่เหมาะสมในการทำสิ่งต่างๆ จะมาตอนไหน
เพราะเมื่อเรารู้ตัวก็พลาดมันไปเสียแล้ว
Level up!
มันทำให้ผมคิดกับตัวเองว่า "จะทำเมื่อไหร่ถ้าไม่ใช่ตอนนี้"
เพราะอย่างที่เขียนไว้ มันไม่เคยมี "สัญญาณ" ใดที่บอกว่า "ความจำเป็นใกล้เข้ามาแล้ว รีบๆทำเข้าสิ"
แต่สิ่งที่เราทำได้คือ "การเตรียมพร้อม" ด้วยการใช้วินัย และทำไปวันละเล็กน้อย
ดีกว่าไปเหนื่อยทำทีเดียว เห็นด้วยมั้ยครับ?
2. "ปัจจุบัน" คือ โอกาสที่เราจะไม่มานั่งเสียใจทีหลัง
ในหลายๆ ครั้งที่ใจไม่กล้าพอ หรือกลัวว่าสิ่งที่เราทำไปจะสูญเปล่า
หนึ่งสิ่งที่คนใกล้จะตายเสียดายที่สุด คือ ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้อยากทำ มากกว่าทำสิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆ
จากบทความ Top five regrets of the dying
ส่วนตัวผมเองก็มีหลายๆ เรื่องที่พลาดและเสียดายไม่น้อยเหมือนกัน
แต่ว่าสิ่งที่ผมและทุกคนมีเหมือนกันก็คือ "ปัจจุบัน"
ในวันนี้ที่เรายังมีแรงอยู่ ยังมีเวลาในชีวิตเหลืออยู่
อย่างน้อยถ้ามีสิ่งที่เราพอทำได้ก็ทำไปเถอะครับ ถ้ามันไม่ส่งผลเสียต่อตัวเอง และคนอื่นๆ
เพราะในวันที่เราหมดทั้งแรงและเวลา จะได้ไม่มานั่งนึกแล้วเสียใจว่า "ทำไมตอนนั้นเราไม่ทำกันนะ"
3. ปัจจุบัน คือ โอกาสที่จะปรับปรุงตัวจาก "บทเรียนในอดีต"
ข้อนี้ต่อยอดมาจากข้อที่แล้วนะครับ ว่าทุกคนล้วนมีสิ่งที่เคยพลาด และเสียใจ
ผมเป็นคนหนึ่งเหมือนกันครับที่ผิดพลาดบ่อย ทั้งเรื่องการเรียน และการใช้ชีวิตในวัยเด็ก
บางทีนึกไปก็แอบเจ็บใจเหมือนกันนะครับ ที่เราน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ 😂
แต่ไม่เป็นไรครับมันผ่านไปแล้ว เราไม่สามารถทำอะไรกับมันได้
เพราะฉะนั้นมาทำวันนี้ของเราให้ดี อะไรที่ผิดพลาดก็เรียนรู้จากมันแล้วเอามาปรับปรุงตัวเราให้เป็น 'เวอร์ชั่นที่ดีที่สุด" กันดีกว่านะครับ
ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ต้องลับขอบฟ้าก่อนทุกครั้ง
ไม่มีความสำเร็จไหนที่ไม่เคยผิดพลาด
ล้มได้ อาจช้าหน่อย แต่เราต้องลุกขึ้นมาใหม่นะครับ
Level up!
4. ปัจจุบัน คือ สิ่งที่เรามี และยังคงอยู่
ในหลายๆ ครั้ง ที่เรามักจะหมกหมุ่นกับเรื่องของตัว หรือใช้เวลาและหมดไปกับโลกออนไลน์
จนบางครั้งเราก็อาจจะลืมว่า "ตอนนี้ข้างๆ เราอยู่กับใคร"
แน่นอนครับว่าตอนนี้เขายังอยู่กับเรา แต่ทุกวินาทีที่ผ่านไป...ไม่มีใครรู้เลยครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น
เพราะชีวิตของเราไม่ได้สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะ "จากไป" เมื่อไหร่
แต่เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น แล้วยิ่งถ้าเป็นคนที่เรา "รัก" แล้วด้วย ผมอธิบายไม่ถูกเลยนะครับว่ามันเสียใจ และเจ็บปวดแค่ไหน
แล้วสมมติ ตลอดเวลาที่ผ่านมาเรามีสิ่งที่อยากทำด้วยกันกับเขา แต่ตอนนี้ไม่มี "โอกาส" อีกต่อไปแล้ว
ผมว่าเราจะยิ่งเจ็บปวดเข้าไปใหญ่ ว่ามั้ยครับ?
ดังนั้น "ตอนนี้" ที่เรายังมีสิ่งที่เรา "รัก" อยู่ (คน สัตว์ สิ่งของ) พยายามทำวันนี้ และทุกๆ วันที่ยังอยู่ด้วยกันให้ดี
ผิดพลาด โกรธกันได้ แต่พยายามอย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล
เมื่อวันนั้นมาถึง เราจะได้ไม่โทษตัวเอง และเสียใจเพราะอย่างน้อยที่ผ่านมาเราได้ทำเต็มที่ในส่วนของเราไปหมดแล้ว
When time is gone, You can never get it back
Stephen King
5. "ปัจจุบัน" คือ อดีตของอนาคต ไม่มีใครรับรู้จนกระทั่งมันมาถึง
ในความพยายามบางครั้งเราอาจจะพยายามทำเต็มที่แล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ออกมากลับ "อ้าว ทำไมเป็นแบบนี้"
นั่นแหละครับ ความ "พิศวง" ของอนาคตที่ไม่มีใครรู้ได้เลยว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น จนกว่ามันจะเกิดขึ้น
บางครั้งดี บางทีร้าย และหลายๆครั้งก็ทำเอาเราตกใจกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเหมือนกัน
เป็นเหมือนเกมที่ยากจะคาดเดาว่าเกิดอะไรขึ้น
ดังนั้นแล้วอย่าไปหมกหมุ่นกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นให้มากจนเสียสุขภาพจิตเลยครับ ☺️
เพราะสิ่งที่สำคัญจริงๆ ก็คือ "ปัจจุบัน" ที่ได้ให้โอกาสกับเราได้เลือกว่าจะทำอะไร
แม้จะมีปัจจัยต่างๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้อีกมากมาย รวมถึงความกังวลที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา
แต่อย่างน้อยการที่เราลงมือทำเพื่อรับมือกับมันในตอนนี้
มันก็ช่วยลดความกังวล และปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ไประดับหนึ่ง
แม้ผลลัพธ์ที่ออกมาจะไม่เหมือนกับที่คิดเอาไว้ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำมันเต็มที่แล้วจริงมั้ยครับ
เราไม่สามารถกำหนดสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเราได้
แต่เราเลือกได้ว่าจะทำอะไรเพื่อรับมือได้กับมัน
Level up!
และด้วยเหตุผลทั้งหมดนี่แหละครับ ผมถึงคิดว่า "ปัจจุบัน คือ ของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตของเรา"
สุดท้ายอยากฝากไว้ว่า "ถึงเรามีของดีแต่ไม่ใช้งานมันให้เกิดประโยชน์ มันก็น่าเสียดายออกนะครับ" 😁
โฆษณา