27 พ.ค. 2022 เวลา 00:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
7 จุด เลือกหุ้นดีจากงบการเงิน
งบการเงินจะมีอยู่ 3 งบการเงินใหญ่ คือ งบดุล งบกำไรขาดทุน และงบกระแสเงินสด ซึ่งในแต่ละงบ จะบอกความสำคัญในแต่ละเรื่อง มาอ่านกันว่า ในการอ่านงบการเงินเบื้องต้น เราจะเช็ค 7 จุดตรงไหนในการอ่านงบเพื่อเลือกหุ้นดี
1
ในการเลือกว่าเราจะลงทุนในหุ้นไหน สิ่งสำคัญสิ่งแรกคือ เราต้องรู้จักบริษัทที่เราลงทุน เราควรอ่าน 56-1 เพื่อเข้าใจบริษัท ไม่ว่าจะเป็น เขาทำมาหากินอะไร รายได้มาจากไหน ความเสี่ยงคืออะไร และหลังจากที่เราเข้าใจบริษัทที่เราจะลงทุนแล้ว ในการดูงบการเงินก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ
งบดุล จะบอกความมั่งคั่ง มั่นคง และบอกฐานะของกิจการ งบดุลจึงเรียกอีกชื่อว่า งบแสดงฐานะทางการเงิน
หลักของงบดุล คือ สินทรัพย์ = หนี้สิน + ส่วนของผู้ถือหุ้น
การมองงบดุลจะเป็นการมอง ณ จุดเวลา นั้นๆ การดูงบดุล คือดูว่า ส่วนผู้ถือหุ้นมีการเติบโตเรื่องๆ จากกำไรสะสมที่เพิ่มเติมขึ้น และหนี้สินไม่ควรมีมากเกินไป เพราะจะเป็นความเสี่ยงของบริษัท
งบกำไรขาดทุน บอกความสามารถในการดำเนินงาน ทำธุรกิจได้เก่งรึเปล่า ก็ต้องดูจากงบนี้ ในงบกำไรขาดทุนจะถูกบันทึกด้วยเกณฑ์คงค้าง บางรายการอาจจะยังไม่ได้มีเงินสดเข้าหรือออกจริง เช่น ค่าเสื่อมราคาที่ตอนนั้นไม่ได้มีเงินสดออกไป หรือ ขายสินค้าให้ลูกค้าแล้วแต่ยังไม่ได้เงินสดเข้าบริษัท
หลักของงบกำไรขาดทุนคือ รายได้ - รายจ่าย = กำไรหรือขาดทุน
ในงบกำไรขาดทุนจะมี กำไรหลายระดับ เราควรดูกำไรขั้นต้นและการรักษาอัตราอัตรากำไรขั้นต้นได้ดี ไม่ผันผวน เพราะแสดงถึงความสามารถในการแข่งขันของกิจการได้ ในการส่งผ่านต้นทุนของสินค้าไปยังผู้ซื้อได้ ไม่ได้แข่งกันด้วยสงครามราคา
และการดูกำไรสุทธิ และอัตรากำไรสุทธิ บอกถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ และความสามารถในการแข่งข้นของบริษัท
งบกระแสเงินสด บอกสภาพคล่องของกิจการ เพราะงบกำไรขาดทุนจะบันทึกด้วยเกณฑ์คงค้าง แต่อาจไม่ได้มีเงินสดเข้าหรือออกจริง จึงต้องมีงบนี้ เช่น ค่าเสื่อมราคาที่จะหักเป็นค่าใช้จ่ายในงบกำไรขาดทุน แต่จะถูกบวกกลับในงบกระแสเงินสด
เงินสดสำคัญต่อการอยู่รอดของกิจการ ซึ่งงบกระแสเงินสดจะแบ่งเป็น 3 กิจกรรม แบบนี้...
- เงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน ก็จะดูเฉพาะเงินสดที่เข้าหรือออก “เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของธุรกิจ” จึงดูได้ว่ากำไรที่ได้มาเป็นเงินสดไหม และมีกำไรพิเศษหรือเปล่า เพราะกำไรพิเศษจะถูกนำมาหักออกเนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามปกติ
- เงินสดจากกิจกรรมการลงทุน ดูส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนเท่านั้น เช่น ลงทุนสร้างโรงงาน ขยายกิจการ ลงทุนในหลักทรัพย์
- เงินสดจากกิจกรรมการจัดหาเงิน ดูการไปมาของเงินสดเฉพาะที่เกี่ยวกับการจัดหาเงิน เช่น ไปกู้เงินมา ใช้หนี้เงินกู้ จ่ายเงินปันผล
งบกำไรขาดทุน และงบกระแสเงินสดนั้นจะเป็นการดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในระหว่างงวดนะ
จะเห็นว่าการดูหุ้นพื้นฐานดีเบื้องต้นนั้น เราสามารถดูได้จากงบการเงิน และอัตราส่วนทางการเงินที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร และค่างบการเงินเหล่านี้ สามารถหาดูได้จาก “สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน” ตรงหุ้นที่เราสนใจ ซึ่งมีแสดงในส่วนของสรุปงบการเงินทั้ง 3 งบ คือ งบดุล งบกำไรขาดทุน และงบกระแสเงินสดนะ
#งบดุล
#งบกำไรขาดทุน
#งบกระแสเงินสด
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#งบการเงิน
#หุ้น
#roe
#รายได้
#กำไร
#หุ้นดี
โฆษณา