27 พ.ค. 2022 เวลา 13:11 • สุขภาพ
เดือนพฤษภาคมของทุกปี ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเชื้อจุลชีพหลายชนิดที่มักนำพาโรคมาสู่คน โดยเฉพาะเชื้อไวรัสที่มักก่อโรคในคนที่สำคัญ ได้แก่ ไข้เลือดออกและไข้หวัดใหญ่ ซึ่งในเด็กและผู้สูงอายุมักมีอาการรุนแรง เนื่องจากมีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายน้อยกว่าผู้ใหญ่ จึงอาจก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้
อย่างไรก็ตาม โรคดังกล่าวยังมีวิธีรักษาและการป้องกันได้ไม่ยากนัก เพราะการระบาดไม่ได้แพร่กระจายเร็วเหมือนเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่รู้จักกันในนามว่า เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจที่เรียกว่า โรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19)
ประเทศไทย เมื่อเข้าสู่กลางปีจะเป็นช่วงที่อุณหภูมิลดต่ำลงและมีความชื้นสูง เสริมให้เชื้อไวรัสอยู่ในอากาศได้นานขึ้นและแพร่กระจายง่ายขึ้น ซึ่งอาการของผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกและไข้หวัดใหญ่ อาจคล้ายกับอาการของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ด้วยเช่นกัน
👤บทความฉบับ [Medtech Experts] โรคที่มากับฤดูฝน: ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่และโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 โดย ผศ.ดร.ดวงมณี แสนมั่น คณะเทคนิคการแพทย์ ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และอาจารย์ ดร.นพ.กิตติพงศ์ ไพบูลย์สุขวงศ์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล ม.มหิดล
💻อ่านบทความฉบับเต็ม: https://bit.ly/3wR6Bn4
เป็นบทความ Exclusive ที่เปิดให้อ่านฟรีกับผู้ใช้งานเเอปพลิเคชัน MLT เพื่อบุคลากรทางการเเพทย์ เเละฟังก์ชั่นอื่นๆ ลองดูเลย!
ท่านสามารถดาวน์โหลดเเอป ฟรีตลอดการใช้งานได้เเล้วที่ https://bit.ly/3AdzTeY
โฆษณา