27 พ.ค. 2022 เวลา 03:35 • ปรัชญา
ลองนึกภาพ “หม้ออัดความดัน” ดูนะคะ
แรงดันในหม้อที่เกิดขึ้น มาจากการออกแบบหม้อพร้อมฝาปิด เมื่อทุกอย่างพร้อม มีความร้อน มีของในหม้อ ปิดฝาหม้อ มีเวลาให้ความร้อนทำงานมากพอ เมื่อนั้น “แรงดัน “ ก็จะเกิดขึ้น
1
ไม่ว่ายังไง แรงดันก็จะยังคงอยู่ตราบที่องค์ประกอบที่ทำให้เกิดแรงดันยังอยู่ครบ แต่แรงดันจะลดลง ถ้าเราเปิดฝาหม้อ ไม่ก็ลดความร้อน หรือปิดเตา
“ความรู้สึกกดดัน” ก็เช่นเดียวกัน
ถ้าการ”รีบเร่ง”ทำตามฝัน และ”ความต้องการ” ความสำเร็จ สร้างความกดดันให้เรามากเกินไป ลอง”ลด”ความรีบเร่ง หรือ ความต้องการลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอดี และเหมาะสมกับเราจะดีมั้ยคะ
“ แรงกดดัน” นั้นมีประโยชน์ เช่นเดียวกับ หม้ออัดความดันที่เราต้องใช้ให้เป็น มากเกินไปอาหารอาจไม่อร่อยเพราะเปื่อยยุ่ย หรือเละ แต่น้อยเกินไป ก็อาจจะเหนียวหรือไม่ได้ที่
ซึ่งคนแต่ละคน แม้จะใช้หม้อใบเดียวกันแต่ความพอดี พอใจ และการเลือกทำอาหารจากหม้อใบนั้นก็ต่างกัน
ดังนั้น หาจุดสมดุลย์ หรือความพอดี ของเราให้เจอ และทำอาหารที่ถูกปากเรา อย่างมีความสุขดีกว่าค่ะ:)
โฆษณา