27 พ.ค. 2022 เวลา 04:00 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐเริ่มไม่แน่ใจและกังวลว่ายูเครนจะเอาจรวดที่ยืมไปยิงเข้าไปในพื้นที่รัสเซีย.. นั่นอาจจะทำให้ยุโรปและสหรัฐซวยกันหมด
2
ขณะนี้สหรัฐและกลุ่มนาโต้เริ่มกังวลว่า ทางยูเครนจะบ้าเลือด แล้วยูเครนอาจจะทำให้ทางยุโรปซวยกันหมด เพราะสถานการณ์และสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้เหมือนยูเครนรอวันตาย รอวันที่โดนรัสเซียยึด
3
แต่หากนาโต้ช่วยเหลือโดยการส่งอาวุธพิสัยไกล ไปให้ทางยูเครน ก็กังวลว่าเรื่องวุฒิภาวะของทางยูเครนว่าอาจจะขยายวงสงครามให้ลามเข้าไปทางยุโรป ทางรัสเซียที่ผ่านมายังไม่เคยใช้อาวุธระยะไกลในสงครามนี้ นอกจากจรวด hypersonic ซึ่งยิงมาเพียง 2 ครั้งเท่านั้น
แต่หากทางยูเครนไม่สนใจและไม่อยากตายเดี่ยว ก็อาจจะยั่วยุทางรัสเซียให้ทำสงครามทั่วยุโรป เพราะนั่นจะเป็นโอกาสที่ทำให้ทางยูเครนอาจจะมีสิทธิ์กลับมาชนะได้เพราะว่าทั่วทั้งยุโรปจะต้องเข้ามาอยู่ในสงครามเช่นเดียวกับยูเครน
2
และหากรัสเซียเริ่มใช้อาวุธพิสัยไกล และมีข้ออ้างในการยิงจรวดเหล่านั้นใส่ยุโรป นั่นจะเป็นหายนะต่อสงครามครั้งนี้และเป็นการขยายวงสงครามครั้งนี้ให้กว้างออกไปทั่วยุโรป
1
เพราะแม้ทางนาโต้จะจัดสรรอาวุธให้กับทางยูเครนมา อาวุธที่จัดสรรให้มากับทางยูเครนล้วนเป็นแต่อาวุธพิสัยใกล้ทั้งนั้น ทั้งจรวดต่อสู้อากาศยานและจรวดต่อต้านรถถัง เพื่อตอบโต้และปัดป้องกองกำลังการบุกรุกจากทางรัสเซียเท่านั้น ซึ่งทางสหรัฐกับทางนาโต้ก็กำชับยูเครนว่าอย่าเอาอาวุธที่ได้มายิงเข้าไปโจมตีเข้าไปในพื้นที่ของรัสเซีย
2
ซึ่งทางยูเครนก็น่าจะรู้ตัวว่าอาวุธที่ส่งมาเป็นอาวุธที่เอาไว้ใช้ในการยื้อสงครามให้ยาวนานขึ้นเท่านั้นไม่ได้เป็นอาวุธที่ใช้ในการสู้รบต่อกรกับรัสเซียเลย
2
หากทางยูเครนบ้าเลือดทำการขยายพื้นที่การรบขึ้นมา ทางสหรัฐเตือนยูเครนไว้เลยว่าการสนับสนุนทางการทหารที่ทางนาโต้กับสหรัฐที่มีให้กับทางยูเครนจะมีปัญหาแน่ๆ เพราะทางพันธมิตรนาโต้ทางยุโรปพร้อมที่ยกเลิกการช่วยเหลือทันที
4
แต่สำหรับสหรัฐเองแม้อาจจะไม่แน่วแน่ในเรื่องนี้เหมือนกับทางนาโต้ทางยุโรป คืออยากให้ทางยูเครนลองแหย่ดู แต่ก็กังวลพอควรเพราะเรื่องนี้สาม่รถจุดประเด็นให้แนวรบขยายวงและจะลามไปยังยุโรปและสหรัฐได้เลย
5
ขณะนี้ทางยูเครนร้องขออาวุธระยะไกล MLRS (Multiple Launch Rocket System) เพื่อยิงเข้าไปในพื้นที่ที่ทางรัสเซียควบคุมได้เพื่อที่จะให้ถอยร่นกลับไปสู่พื้นที่ตัวเอง
4
MLRS (Multiple Launch Rocket System)
ดังนั้นขณะนี้ทางสหรัฐต้องเน้นย้ำเรื่องนี้ให้กับทางยูเครนให้มั่นใจว่าห้ามไปขยายวงสงครามโดยเด็ดขาด Douglas Lute นายพลปลดประจำการและอดีตตัวแทนนาโต้ของทางสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่าถ้าเกิดทางยูเครนบ้าเลือดรุกหรือจุดชนวนสงครามลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซียรับรองว่าทางพันธมิตรนาโต้จะเจอผลลัพธ์ที่ร้ายแรงแบบที่ตัวเองก็คาดไม่ถึง
1
รอยเตอร์รายงานว่าทางรัฐบาลของโจ ไบเดนกำลังตัดลังเลในการสินใจว่าจะให้จรวด M142 (HIMARS) ให้กับทาง ยูเครนหรือเปล่า เพราะว่า ในทางทฤษฎีระยะยิงของ M142 สามารถยิงลึกเข้าไปในพื้นที่ของทางรัสเซียได้ แต่ความเป็นไปได้ก็คือทางรัสเซียจะตอบโต้ด้วยอาวุธที่รุนแรงกว่า
2
ซึ่งขณะนี้ทางยูเครน โดยนาย Anton Gerashchenko ที่ปรึกษาประจำกองทัพยูเครน เน้นย้ำเรื่องการร้องขออาวุธ M270 MLRS หรือว่า M142 HIMARS เพื่อช่วยชีวิตทหารของทางยูเครน ทางสหรัฐมี MLRS ตั้ง 2,000 ลูกใน ที่จัดเก็บอยู่ดังนั้นเราขอแค่ 200 ลูกเท่านั้นเพื่อจะมาหยุดการโจมตีจากทางรัสเซียและไล่พวกเขาออกจากพื้นที่
2
สถานการณ์ในวันนี้ทางกองกำลังยูเครนได้ถอยร่นออกมาจากทางดอนบาสเกือบหมดแล้วเพราะว่าข้อจำกัดทางด้านอาวุธและการสนับสนุน ในการต่อต้านกองกำลังของรัสเซีย ทางประธานาธิบดีของทางยูเครนได้ร้องขอมาอยู่ตลอดถึงการช่วยเหลือทางด้านอาวุธจากทางสหรัฐและทางนาโต้ ซึ่งทางประธานาธิบดี Zelensky ก็เพิ่งต่อว่าทางนาโต้ ว่าไม่ได้ช่วยสนับสนุนอาวุธแบบจริงๆจังๆเลย
1
นอกจากขณะนี้ได้ทำการร้องขอไปยังสหรัฐแล้วก็ยังติดต่อกับทางเยอรมันเพื่อร้องขออาวุธ MLRS ตัวนี้ด้วย
จากที่ทางรัสเซียรุกคืบเข้าทางยูเครนและ ดูเหมือนว่าพื้นที่ที่ถูกรุกคืบไปแล้ว ทางรัสเซียจะยึดครอง พื้นที่ไปในลักษณะถาวร ดังนั้นยูเครนต้องการอาวุธตอบโต้เพื่อจะขับไล่ทางทหารรัสเซียให้ออกจากพื้นที่มิฉะนั้นจะถูกรุกคืบเข้าไปเรื่อยๆและทางยูเครนจะไม่มีความสามารถในการปัดป้องได้เลย
โฆษณา